Marketer Dược sĩ Lê Hùng
Dược sĩ Lê Hùng

Marketing Dược @ CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO DIGITAL LƯU ANH MEDIA

Google thử nghiệm nhiều liên kết theo ngữ cảnh trong các đoạn trích nổi bật

Google xác nhận các nội dung trên web do Google tạo dưới dạng các đoạn trích nổi bật không phải là một trải nghiệm tuyệt vời cho người tìm kiếm.

Google trong tuần này đã bắt đầu thử nghiệm hiển thị nhiều liên kết theo ngữ cảnh trong một kết quả đoạn trích nổi bật. Tóm lại, một đoạn trích nổi bật sẽ không chỉ có một liên kết đến trang xuất bản nội dung mà Google đã sử dụng cho nội dung này, mà sẽ bổ sung đoạn trích nổi bật đó để cung cấp các liên kết trên các cụm từ mà Google cho rằng cần giải thích thêm. Vấn đề là, những liên kết đó sẽ không liên kết đến nơi mà Google lấy đoạn trích nổi bật mà đến các trang web khác.

Ví dụ về thử nghiệm này: Brodie Clark đã phát hiện ra điều này vào đầu tuần này và đăng về nó trên Twitter. Mình đã cố gắng chụp ảnh nó lại và đây là ảnh chụp màn hình có độ phân giải cao về điều này đang hoạt động:

Nó hoạt động như thế nào? Khi bạn di con trỏ chuột qua các đường chấm trong đoạn trích nổi bật, Google sẽ đưa lên nội dung từ trang web của bên thứ ba. Nếu bạn nhấp vào đường chấm hoặc lớp phủ đó, Google sẽ đưa bạn đến trang web của bên thứ ba đó, không phải trang web mà Google sử dụng cho kết quả đoạn trích nổi bật.

Đây là một đoạn video của Brodie Clark về nó đang hoạt động:

Google xác nhận đây là một thử nghiệm. Người phát ngôn của Google đã xác nhận với Search Engine Land rằng đây thực sự là thứ mà công ty đang thử nghiệm. Google cho chúng tôi biết đây vẫn là một thử nghiệm nhỏ và ví dụ mà chúng tôi cho thấy công ty đã không tạo ra kết quả theo cách lý tưởng. Google hứa hẹn sẽ tiếp tục thử nghiệm và hoàn thiện tính năng này.

Mục tiêu của Google là giúp người tìm kiếm hiểu biệt ngữ hoặc thuật ngữ kỹ thuật mà họ có thể không hiểu hết, bằng cách cung cấp cho họ ngữ cảnh bổ sung này mà không cần phải rời khỏi trang. Nhưng một lần nữa, họ có thể rời khỏi trang bằng cách nhấp vào nó, nếu họ muốn.

Như bạn có thể thấy, rõ ràng Google đang cung cấp cho người tìm kiếm một bản chụp nhanh thông tin trong lớp phủ này để người tìm kiếm không phải rời khỏi trang kết quả tìm kiếm. Nhưng vấn đề vẫn là, các liên kết và lớp phủ này không đến từ nguồn của đoạn nội dung đó và Google đang điều chỉnh và bổ sung nội dung đó với mục tiêu mang lại lợi ích cho người tìm kiếm nhưng có khả năng gây hại cho nhà xuất bản.

Vấn đề. Khi các đoạn trích nổi bật lần đầu tiên ra mắt, Google bị gọi là trang web chuyên đánh cắp nội dung từ các nhà xuất bản chăm chỉ. Google đã điều chỉnh kết quả theo thời gian nhưng ban đầu cho biết các nhà xuất bản sẽ giải quyết nó. Nhưng sự thật là, hầu hết các SEO mà tôi biết đều thích có đoạn mã nổi bật hơn đoạn mã bình thường, vì chúng có xu hướng thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn các đoạn mã bình thường bên dưới. Nhưng điều này phụ thuộc và bạn cần phải kiểm tra nó.

Bây giờ, trong trường hợp này, bạn giành được đoạn trích nổi bật và bạn cực kỳ phấn khích. Nhưng hiện tại, Google đang phủ lên các liên kết bổ sung, tới các trang web mà nhà xuất bản đoạn trích nổi bật này không liên kết đến trong nguồn, mà là với các bên khác. Ai biết được, có thể Google thậm chí còn liên kết với một đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn đã viết nội dung này, Google đang thêm các liên kết trên nội dung này đến các trang khác không phải của bạn. Điều này có thể và có khả năng sẽ dẫn đến ít nhấp chuột hơn vào trang web của bạn.

Có, điều này hữu ích cho người tìm kiếm nhưng đây là nội dung của bạn, không phải của Google. Google có quyền thêm các liên kết bổ sung trên nội dung của bạn mà nội dung không đi đến trang web của bạn không?

Google sẽ tiếp tục thử nghiệm. Như tôi đã nói ở trên, Google cho biết đây là một thử nghiệm nhỏ. Điều này có thể không bao giờ thực sự khởi chạy hoàn toàn và nếu nó khởi chạy, nó có thể khởi chạy ở một hình thức khác. Vì vậy, hy vọng rằng, nếu nó ra mắt, Google sẽ làm điều đó theo cách không chỉ giúp ích cho người tìm kiếm mà còn giúp nguồn của đoạn trích nổi bật - nhà xuất bản.

Câu chuyện web trong kết quả tìm kiếm trên máy tính để bàn. Phần khác ở đây là đoạn mã này không phải từ bất kỳ nhà xuất bản cụ thể nào. Điều này được tạo tự động bằng cách sử dụng hệ thống AI của Google để xây dựng các câu chuyện trên web. Vì vậy, Google đã lấy nội dung từ khắp nơi trên web, tập hợp câu chuyện web này lại và công ty đang sử dụng câu chuyện web của riêng mình làm đoạn trích nổi bật. Liệu cuối cùng, Google có loại bỏ nội dung trên web và xây dựng và liên kết đến nội dung của riêng mình không? Chiến lược đó không thể hoạt động về lâu dài, vậy tại sao lại trêu chọc nó?

Câu chuyện web dẫn đến giao diện người dùng dành cho thiết bị di động - và Google đã xác nhận với chúng tôi rằng đây không phải là trải nghiệm tuyệt vời trên máy tính để bàn và công ty đang xem xét những cải tiến phù hợp nhất có thể dành cho tính năng này. Nếu bạn muốn xem đoạn trích nổi bật này đi đến đâu, hãy truy cập https://www.google.com/search/static/gs/m016kjs.html.

Tại sao chúng tôi quan tâm. Trong hình thức này, Google đang làm hai điều có thể gây tổn hại cho các nhà xuất bản.

Đầu tiên, Google đang lấy các đoạn trích nổi bật của nhà xuất bản và thêm các liên kết đến các trang web không phải của bạn - những liên kết bạn không thêm vào.

Thứ hai, Google đang sử dụng AI của riêng họ để xây dựng những câu chuyện web này và tìm nguồn cung cấp chúng dưới dạng một số đoạn trích nổi bật. AI của Google xây dựng nội dung này dựa trên nhiều nguồn nội dung trên web, có thể một phần từ trang web của bạn. Bạn đang nhận được tín dụng?

Khía cạnh cuối cùng là trải nghiệm câu chuyện trên web thực sự tập trung vào thiết bị di động và cảm giác khó xử trên máy tính để bàn.

Chú thích 1: Vào khoảng 1 giờ sáng theo giờ ET vào ngày 25 tháng 11, tất cả các câu chuyện trên web mà chúng tôi đang theo dõi (khoảng 22.000 trong số đó) đang trả về lỗi 404, không tìm thấy trang. Có lẽ Google đang xóa tất cả các câu chuyện web do AI tạo ra của họ? Chúng tôi đã yêu cầu Google cung cấp thêm chi tiết và sẽ cập nhật cho bạn khi chúng tôi biết thêm.

Chú thích 2: Google đã xác nhận rằng Google đã vô tình hiển thị các câu chuyện trên web do Google tạo ra dưới dạng các đoạn trích nổi bật và do đó quyết định 404 kết quả đó. Google không muốn hiển thị các câu chuyện trên web Google được tạo tự động trong các đoạn trích nổi bật. Do đó, Google đã quyết định chặn lập chỉ mục các trang này.