Có Bao Nhiêu Loại Ứng Dụng Di Động Trên Thị Trường Hiện Nay?

Bất kỳ ai dự định xây dựng một ứng dụng cho doanh nghiệp của họ điều phân vân và đi tìm câu trả lời cho việc: Nên phát triển loại ứng dụng dành cho thiết bị di động nào là phù hợp?. Bạn có thể đọc về các thông tin này trên các trang tin, diễn đàn nhưng những thuật ngữ đó chính xác là gì?. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn sự khác biệt giữa ba loại hình ứng dụng di động phổ biến hiện nay.

Các loại ứng dụng di động cơ bản

Có ba loại ứng dụng di động cơ bản:

  • Native apps: loại ứng dụng này giúp tạo nên một nền tảng hoặc hệ điều hành cụ thể.

  • Web apps: đây là mô hình ứng dụng của trang web có thể hoạt động trên bất kỳ thiết bị di động hoặc hệ điều hành nào vì chúng được phân phối bằng trình duyệt dành cho thiết bị di động.

  • Hybrid apps: đây là loại hình ứng dụng kết hợp dùng để kết hợp của cả ứng dụng gốc và ứng dụng web, nhưng được bao bọc bên trong một ứng dụng gốc, cho phép ứng dụng này có biểu tượng riêng hoặc được tải xuống từ cửa hàng ứng dụng.

1. Native apps
Native apps được tạo riêng cho hệ điều hành thiết bị di động. Do đó, bạn có thể có ứng dụng di động Android gốc hoặc ứng dụng iOS gốc, chưa kể đến tất cả các nền tảng và thiết bị khác. Vì chúng chỉ được tạo cho một nền tảng, bạn không thể kết hợp ví dụ như sử dụng ứng dụng Blackberry trên điện thoại Android hoặc sử dụng ứng dụng iOS trên điện thoại Windows.

Công nghệ được sử dụng: Các ứng dụng gốc (native app) được mã hóa bằng nhiều ngôn ngữ lập trình. Một số ví dụ bao gồm: Java, Kotlin, Python, Swift, Objective-C, C ++ và React.

Ưu điểm: Do tập trung số ít, các ứng dụng gốc (native app) có lợi thế là nhanh hơn và đáng tin cậy hơn về mặt hiệu suất, chúng hiệu quả hơn so với các loại ứng dụng dành cho thiết bị di động khác. Native app sử dụng giao diện người dùng được tối ưu hóa hơn. Và vì các ứng dụng gốc này có thể kết nối trực tiếp với phần cứng của thiết bị di động nên chúng có quyền truy cập vào nhiều lựa chọn tính năng của thiết bị như Bluetooth, danh bạ trong danh bạ, thư viện ảnh, NFC, v.v.

Nhược điểm: Nếu bạn bắt đầu phát triển chúng, bạn phải nỗ lực phát triển ứng dụng cho từng nền tảng riêng biệt, khác nhau. Không thể sử dụng lại mã bạn tạo cho một nền tảng này để áp dụng trên một nền tảng khác. Vì thế, điều này vô tình làm tăng chi phí phát triển mobile app. Chưa kể đến nỗ lực cần thiết để duy trì và cập nhật codebase cho mỗi phiên bản. Và sau đó, mỗi khi có bản cập nhật mới, người dùng phải tải xuống tệp mới và cài đặt lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

2. Web app
Ứng dụng web hoạt động tương tự như native app nhưng được truy cập thông qua trình duyệt web trên thiết bị di động của bạn. Chúng không phải là ứng dụng độc lập tức là phải tải xuống và cài đặt vào thiết bị của bạn. Mà chúng là các trang web đáp ứng điều chỉnh giao diện người dùng của nó với thiết bị mà người dùng đang sử dụng. Trên thực tế, khi bạn bắt gặp tùy chọn “cài đặt” một ứng dụng web, nó thường chỉ đánh dấu trang URL của trang web trên thiết bị của bạn.

Công nghệ được sử dụng: Ứng dụng web được thiết kế bằng HTML5, CSS, JavaScript, Ruby và các ngôn ngữ lập trình tương tự được sử dụng cho công việc web.

Ưu điểm: Vì nó dựa trên web nên không cần tùy chỉnh theo nền tảng hoặc hệ điều hành nên giúp cắt giảm chi phí phát triển. Vì không cần phải tải xuống nên chúng sẽ không chiếm dung lượng trên bộ nhớ thiết bị của bạn. Người dùng không cần tải xuống bản cập nhật tại cửa hàng ứng dụng.

Nhược điểm: Ứng dụng web hoàn toàn phụ thuộc vào trình duyệt được sử dụng trên thiết bị. Sẽ có các chức năng khả dụng trong một trình duyệt này mà không khả dụng trên trình duyệt khác. Và bởi vì chúng là vỏ cho các trang web, chúng sẽ không hoàn toàn hoạt động ngoại tuyến. Ngay cả khi chúng có chế độ ngoại tuyến, thiết bị vẫn cần kết nối internet để sao lưu dữ liệu trên thiết bị của bạn.

3. Hybrid app
Đây là những ứng dụng kết hợp trông giống như ứng dụng gốc (native app). Chúng có thể có biểu tượng ứng dụng trên màn hình chính, thiết kế đáp ứng, hiệu suất nhanh, thậm chí có thể hoạt động ngoại tuyến, nhưng về bản chất chúng chỉ là ứng dụng web được tạo ra để trông giống như bản native app.

Công nghệ được sử dụng: Các ứng dụng kết hợp sử dụng hỗn hợp công nghệ web và API gốc. Chúng được phát triển bằng cách sử dụng: Ionic, Objective C, Swift, HTML5 và những thứ khác.

Ưu điểm: Xây dựng một ứng dụng nhanh hơn và tiết kiệm hơn nhiều so với một ứng dụng gốc. Chúng cũng tải nhanh hơn và là mô hình ứng dụng lý tưởng để sử dụng ở các quốc gia có kết nối internet chậm hơn và cung cấp cho người dùng trải nghiệm người dùng nhất quán trên mọi nền tảng. Cuối cùng, vì chúng sử dụng một cơ sở mã duy nhất, nên có ít mã hơn nhiều để duy trì.

Nhược điểm: Các ứng dụng kết hợp (Hybrid app) có tốc độ sử dụng còn hạn chế cho người dùng mà đây lại là điểm nổi bật của loại hình native app.

Làm sao chọn được một mô hình phù hợp?

Nếu bạn nhất thiết phải có một ứng dụng trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể, thì bạn cần đầu tư vào việc xây dựng một ứng dụng web. Vì nó giúp tăng tốc đáng kể thời gian phát triển ứng dụng cho bạn.

Nếu bạn hạn chế về mặt thời gian và cả tiền bạc đầu tư, thì hãy xem xét ứng dụng web hoặc ứng dụng kết hợp. Vì nó mang đến cho bạn cơ hội thử nghiệm thị trường với một sản phẩm khả thi tối thiểu có thể đến tay người dùng trong vòng vài tháng.

Nếu bạn muốn ứng dụng của bạn phải nhanh và ổn định thì bạn cần phát triển một ứng dụng gốc (native app). Loại ứng dụng này sẽ cung cấp cho bạn tốc độ, sự ổn định và các tính năng tùy chỉnh quan trọng.

Tuy nhiên, đối với thị trường Việt Nam, loại hình native app lại được ưa chuộng và phát triển hơn so với 2 loại hình còn lại. Mặc dù để phát triển ứng dụng native app, các nhà phát triển phải đầu tư kỹ lưỡng và dành nhiều thời gian hơn nhưng những sản phẩm chất lượng này sẽ là một bàn đạp chắc chắn giúp các app builder giành được những thiện cảm đầu tiên của người dùng.

Việc chọn loại ứng dụng di động nào để giúp xây dựng ứng dụng tốt nhất không phải là quyết định một sớm một chiều. Hãy đảm bảo rằng ứng dụng của bạn sẽ giúp phát triển các chỉ số quan trọng đối với sự phát triển của thương hiệu bạn.