Quảng cáo TikTok: Cuộc chơi giờ không chỉ dành riêng cho các Ông lớn

Mới đây, Tiktok đã phát triển thêm 1 nền tảng marketing self-serve, mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp nhỏ có thể dấn thân vào thị trường tiềm năng này. Vậy "Liệu quảng cáo TikTok thế nào, có tiềm năng không?” Xin thưa cực kỳ tiềm năng. Và "liệu quảng cáo trên kênh mới như này có đơn giản, và đem lại hiệu quả như Facebook hay Google Ads?” Với 1 nền tảng mới như TikTok, khả năng cao là bạn sẽ gặp khó và loay hoay tốn thời gian trong việc tìm cách tối ưu hiệu quả chạy quảng cáo. Nhưng đừng lo lắng, vì trong chuyên mục Digital Marketing lần này, Onshop sẽ chia sẻ cho bạn thật kỹ về tiềm năng của quảng cáo TikTok, chi tiết từ A - Z cách tạo quảng cáo, chi phí cần bỏ ra, gợi ý doanh nghiệp nào nên sử dụng Tiktok và đưa ra các ví dụ thực tế để bạn tham khảo. Cũng bắt đầu tìm hiểu thôi!

1. Ai nên Quảng cáo trên TikTok?

Chỉ trong vòng 3 năm phát triển, Tiktok nhanh chóng vươn mình trở thành Mạng xã hội lớn thứ 7, xét trên phạm vi Toàn cầu (sau Facebook, Youtube, WhatsApp, Facebook Messenger, WeChat, Instagram); chính điều này đã tạo ra một mảnh đất màu mơ cho các nhà quảng cáo khai thác.

Và càng tuyệt vời hơn, khi mới đây, Tiktok đã phát triển thêm 1 nền tảng marketing self-serve “tự phục vụ/tự điều chỉnh” (nhà quảng cáo giờ sẽ được tự do điều chỉnh target, tối ưu chiến dịch,... thay vì các kiểu quảng cáo bạn không thể can thiệp quá nhiều, chỉ có cách “vung tiền” - 1 cuộc chơi rõ ràng chỉ dành cho các đại gia), đã tạo ra cơ hội cho những doanh nghiệp nhỏ có thể dấn thân vào thị trường tiềm năng này.

Hướng dẫn chi tiết quảng cáo TikTok

Hướng dẫn chi tiết quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu

Chú ý: Danh sách các nhãn hàng đang đổ tiền vào Tiktok đang ngày càng dài ra, cả về số lượng lẫn mặt hàng kinh doanh. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thành công. Và dưới đây là 3 đối tượng Onshop nghĩ rằng nên đầu tư vào quảng cáo TikTok.

1.1 Các doanh nghiệp tìm kiếm lượng khách hàng lớn và thích tương tác.

Ứng dụng TikTok đã được tải về hơn 2 lượt trên toàn cầu. Và sự tăng trưởng của TikTok vẫn chưa cho thấy dấu hiệu chững lại.

Quảng cáo TikTok cực kỳ tiềm năng do số lượng người sử dụng nền tảng này đang tăng lên chóng mặt. Nguồn: SensorTower

Và quan trọng, dù lượng người dùng có lớn như vậy, thì dữ liệu ghi nhận hoạt động trên nền tảng này cực kỳ tích cực. Nhóm đối tượng trẻ nhất (khoảng từ 4 đến 15 tuổi), dành khoảng 80 phút/ngày trên TikTok, gần bằng với số liệu về thời gian tương tác của YouTube, cũng với nhóm nhân khẩu học tương tự. Và trung bình, người dùng TikTok mở ứng dụng này tới 8 lần/ngày.

1.2 Doanh nghiệp bán hàng cho đối tượng thuộc Thế hệ Y và Z

Mặc dù lượng người dùng của Tiktok rất lớn nhưng lại chưa thể phân bố đều cho các nhóm nhân khẩu học, nhiều nhất là nhóm thế hệ Y (sinh ra trong khoảng 1980 - 1996), hoặc nhóm thế hệ Z (sinh ra trong khoảng 1996-2010). Nên cũng chẳng nói quá, khi nhận định các nhãn hiệu, cửa hàng muốn target nhóm đối tượng này đang sở hữu 1 “kho” khách hàng tiềm năng lớn nhất từ trước tới giờ.

Ví dụ: Phần lớn những người sử dụng TikTok là người trẻ (63% người dùng TikTok tại Mỹ hiện từ 10-29 tuổi).

Tất nhiên, nhóm đối tượng này cũng sẽ lớn lên. Báo cáo về xu hướng sử dụng TikTok đã cho thấy sự gia tăng nhóm đối tượng từ 25-54 tuổi, trong khi số lượng trong nhóm độ tuổi trẻ hơn đã bị giảm (Sự chuyển dịch này có thể thấy rõ từ trước).

Quảng cáo TikTok hiệu quả nhất cho nhóm đối tượng trẻ

TikTok đang sở hữu nhóm đối tượng khách hàng tương đối trẻ. Nguồn: Adweek

1.3 Kinh doanh hướng tới khách hàng quốc tế

TikTok có lượng người dụng cực kỳ đa dạng, đến từ nhiều nên trên khắp thế giới. Trong đó, Ấn Độ có số lượng người dùng TikTok lớn nhất (Không tính phiên bản Douyin, chỉ lưu hành trong Trung Quốc); nhiều quốc gia khác như Nga, Mexico, và Pakistan cũng có lượng người dùng lên tới con số chục triệu.

Tổng cộng, ứng dụng này đã có mặt tại 141 quốc gia và được hiện thị với 39 ngôn ngữ khác nhau tính trên toàn thế giới.

2. Làm sao để Quảng cáo trên TikTok

Tùy thuộc vào loại quảng cáo bạn muốn chạy, bạn sẽ phải liên hệ với người Quản lý Quảng cáo TikTok hoặc sử dụng nền tảng quảng cáo self-service (tự phục vụ/tự điểu chình).

Onshop sẽ làm rõ những thể loại Ad khác nhau mà bạn có thể chạy và chỉ bạn cách tạo quảng cáo in-feed của riêng bạn.

2.1 Lựa chọn loại hình quảng cáo phù hợp

TikTok cung cấp một vài lựa chọn quảng cáo cho bạn:

  • In-feed Video Ads

In-feed ads là những video ngắn xuất hiện trên news feed (bảng tin), mục “Dành cho bạn” của người dùng. Vì hình thức giống như một video TikTok thông thường nên những quảng cáo kiểu này dễ dành lẫn vào những video 1 cách rất tự nhiên. Bây giờ, lựa chọn này chỉ áp dụng với những quảng cáo “self-serve”.

  • Thử thách Hashtag với mục đích thương hiệu (Branded hashtag challenge)

Đối với quảng cáo kiểu branded hashtag challenge, các nhãn hiệu sẽ thử thách người dùng TikTok ghi hình bản thân họ thực hiện “hành động” nào đó, có thể là một điệu nhảy, và rồi đăng tải với 1 vài hashtag đặc biệt do doanh nghiệp đó cung cấp.

Những quảng cáo này sẽ được đặt ở gần trên cùng trang Khám Phá và khi người dùng click vào các dòng hashtag thì sẽ được chuyển tới ngay bộ sưu tầm những video thực hiện thử thách.

  • Thương hiệu tiếp quản (Brand takeover)

Brand takeovers là 1 quảng cáo hiển thị toàn màn hình, kéo dài từ 3-5s ngay khi bạn vừa mở ứng dụng lên. Quảng cáo loại này còn hiển thị lần nữa trên phần News feed “Dành cho bạn”. Và bạn hoàn toàn có thể gắn hashtag hoặc Link về website của mình.

  • Thương hiệu xuất hiện hàng đầu (TopView ads)

Gần giống với Brand Takeovers Ads, quảng cáo TopView cũng hiển thị ở dạng toàn màn hình. Điểm khác biệt là nó có thể kéo dài đến 60s và được đặt ở chế độ “trì hoãn phát”, vì vậy Quảng cáo sẽ không bắt đầu ngay khi ứng dụng được mở.

  • Hiệu ứng gắn với Thương hiệu (Branded effects)

Branded effects là những nhán dãn, bộ lọc AR (Augmented Reality - thực tế tăng cường), hiệu ứng người dùng có thể thêm vào video của họ. Chúng giống như bộ lọc Filter của Instagram vậy. Mỗi Branded effect sẽ có hiệu lực trong khoảng 10 ngày

Giờ Onshop sẽ hướng dẫn bạn các bước để thiết lập 1 quảng cáo in-feed video, vì nó là loại hình quảng cáo TikTok duy nhất hiện nay cho phép bạn tự điều chỉnh từ đầu tới cuối.

2.2 Tạo tài khoản quảng cáo của bạn

Trước khi khởi động chiến dịch quảng cáo đầu tiên của mình, bạn chắc chắn phải thiết lập 1 tài khoản quảng cáo rồi. Để Onshop chỉ dẫn bạn nhé

Bước1: Click “Bắt đầu/Get Started” Sau khi truy cập vào website TikTok for Business.

(Lưu ý: Lúc này bạn có thể chuyển ngôn ngữ từ tiếng Anh sang tiếng Việt ở góc trên cùng bên phải).

Sau đó điền đầy đủ thông tin của bạn lần lượt là: Địa chỉ Email/Điện thoại; Mật khẩu; Xác nhận mật khẩu; và Mã xác nhận (được gửi sau khi bạn nhấn Gửi mã/Send Code)

Đăng ký tài khoản chạy Quảng cáo Facebook

Giao diện đăng ký tài khoản chạy Quảng cáo TikTok (Tiếng Anh)

Bước 2: Sau đó điền tên Doanh nghiệp cũng như số điện thoại của chủ tài khoản và đơn vị tiền tề bạn muốn chạy

Thiết lập thông tin doanh nghiệp để chạy quảng cáo

Thiết lập thông tin doanh nghiệp để có thể chạy quảng cáo

Bước 3: Sau đó bạn cần hoàn thành nốt thông tin về doanh nghiệp, bao gồm: Link website mà bạn muốn khách hàng truy cập vào sau khi click vào quảng cáo; Ngành nghề kinh doanh; Địa chỉ kinh doanhMã số thuế.

Hoàn thành nốt thông tin về doanh nghiệp là bạn đã sẵn sàng để chạy Quảng cáo TikTok rồi

Hoàn thành nốt thông tin về doanh nghiệp là bạn đã sẵn sàng để chạy Quảng cáo TikTok rồi

Đến đây thì bạn đã hoàn thành việc thiết lập và sẵn sàng cho việc chạy quảng cáo rồi TikTok rồi đó.

2.3 Thiết lập chiến dịch quảng cáo

Trong trình quản lý quảng cáo của TikTok, bạn sẽ đi từng bước từng bước để thiết lập quảng cáo: Đầu tiên là Campaign (Chiến dịch), sau đó là Ad group (nhóm quảng cáo) và cuối cùng là Ad (quảng cáo) (tương tự như hệ thống quản lý Ad của Facebook). Bạn có thể đọc thêm về cấu trúc quảng cáo của Tiktok tại đây.

Bước 1: Trước hết, bạn truy cập vào tab Chiến dịch/Campaign trên thanh công cụ phía trên cùng của trang quản lý, sau đó ấn Tạo/Create

Click vào nút Create/Tạo chiến dịch để tạo quảng cáo TikTok

Click vào nút Create/Tạo trong tab Campaign/Chiến dịch để tạo quảng cáo

Bước 2: Lựa chọn mục tiêu quảng cáo của bạn. Phụ thuộc vào mục tiêu marketing là gì bạn có thể chọn các mục như Nhận thức (Tiếp cận), Cân nhắc (Lượt truy cập, Cài đặt ứng dụng, Số người xem Video), Lượt chuyển đổi (Chuyển đổi).

Lựa chọn loại hình quảng cáo TikTok

Lựa chọn loại hình quảng cáo TikTok (Giao diện tiếng Anh)

Lựa chọn loại hình quảng cáo TikTok

Bạn có thể lựa chọn 1 trong 5 mục tiêu quảng cáo trên đây (Giao diện tiếng Việt)

Vậy là bạn đã hoàn thành xong việc tạo 1 Chiến dịch/Campaign rồi. TikTok sau đó sẽ tự động đưa bạn đến phần tạo nhóm quảng cáo.

2.4 Tạo Nhóm quảng cáo

Bước 1: Lựa chọn vị trí bạn muốn quảng cáo hiển thị (nếu bạn chạy lần đầu thì Vị trí tự động sẽ đơn giản và phù hợp hơn)

Bạn có thể lựa chọn vị trí hiển thị tự động cho Quảng cáo TikTok

Bạn có thể lựa chọn vị trí hiển thị tự động cho Quảng cáo TikTok (Giao diện tiếng Anh)

Bạn cũng có thể tự chọn ví trí Quảng cáo TikTok theo ý của mình

Bạn cũng có thể tự chọn ví trí Quảng cáo TikTok theo ý của mình

Bước 2: Lựa chọn loại hình quảng cáo (Cài đặt ứng dụng, Website), URL, Tên hiển thị (Display Name), Ảnh đại diện (Profile Image); và loại tương tác bán muốn người dùng thực hiện với bài quảng cáo (Tải video/Video Dowload, Bình luận/User Comment,...)

Có 2 loại hình quảng cáo TikTok

Hiện tại TikTok mới cho phép quảng cáo theo 2 loại hình là Website hoặc App Install (Cài đặt Ứng dụng)

Bước 3: Quyết định xem bạn có muốn sử dụng chế độ Tự động tối ưu mẫu quảng cáo/Automated Creative Optimization của TikTok không.

Đây là 1 trong những công cụ được TikTok cung cấp cho những nhà kinh doanh nhỏ lẻ, những người không có hoặc ít kinh nghiệm chạy quảng cáo trước đó.

Hiểu 1 cách đơn giản thì TikTok sẽ tạo quảng cho bạn bằng việc sử dụng những hình ảnh, video bạn đăng tải lên và sau đó sẽ tự động tiến hành test/thử nghiệm những quảng cáo đó liên tục cho bạn.

TikTok cũng cấp lựa chọn Tự động tối ưu mẫu quảng cáo

TikTok cũng cấp lựa chọn Tự động tối ưu mẫu quảng cáo để hỗ trợ những người kinh doanh chưa có nhiều kinh nghiệm

Bước 4: Lựa chọn Nhóm đối tượng mục tiêu của bạn.

Bạn có thể target đối tượng người xem dựa trên Nhân khẩu học/Demographics (Địa điểm, Giới tính, Tuổi tác, Ngôn ngữ), Sở thích/Interest và thiết bị (theo hệ điều hành IOS, Android, theo giá thiết bị), hoặc cũng có thể tạo nhóm đối tượng tùy chỉnh từ tệp file khách hàng có sẵn, từ lượng truy cập website, hoạt động trên app, hoặc đã từng tương tác với quảng cáo của bạn trước đó.

Lưu ý: Để xây dựng 1 tệp đối tượng tùy trình từ lưu lượng truy cập website, bạn sẽ cần phải cài đặt TikTok pixel (tương tự Facebook Pixel) vào trang web của bạn.

Và giống như pixel của Facebook hay Google thì pixel của TikTok cũng sẽ giúp bạn tối ưu hiệu quả quảng cáo nhờ việc theo dõi và tự động điều chỉnh lại ads dựa trên hành vi của khách hàng trên website.

Target cho Quảng cáo TikTok

Target Quảng cáo TikTok gần giống với Facebook Ads

Bước 5: Lựa chọn giữa Ngân sách hàng ngày/Daily (tối thiểu là 200.000vnd/ngày) hoặc Tổng ngân sách/ Lifetime budget, tổng ngân sách bạn định chi ra cho toàn bộ chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo, được giải thích cụ thể tại đây.

Lựa chọn ngân sách cho quảng cáo Tiktok

Ngân sách tối thiểu mỗi ngày để chạy 1 quảng cáo tiktok là 200.000 VND

Bước 6: Lên kế hoạch đấu thầu của bạn. Đây là 1 vài chiến thuận đặt giá thầu từ TikTok bạn có thể tham khảo nhé.

Lựa chọn phương án đấu thầu cho quảng cáo TikTok

Tương tự Facebook Ads, TikTok cũng dùng hình thức đấu thầu cho quảng cáo của mình

Lựa chọn phương án đấu thầu cho quảng cáo TikTok

Giao diện tiếng Việt cho phần Giá thầu và Tối ưu hóa

Bước 7: Nhấn Tiếp theo và bạn đã sẵn sàng để thiết lập quảng cáo mới rồi.

2.5 Tạo quảng cáo

Bước 1: Tải lên tài liệu để tạo quảng cáo của bạn.

Bạn có thể đăng tải video hoặc hình ảnh (Tiktok sẽ giúp bạn tự động sắp xếp lại hình ảnh theo chuỗi để tạo thành 1 Video).

Lưu ý: Với hình ảnh thì bạn nên tham khảo thêm hướng dẫn tạo quảng cáo của TikTok về thông số và yêu cầu với hình ảnh nhé.

Tải lên hình ảnh, video,... để bắt đầu tạo quảng cáo TikTok của bạn

Tải lên hình ảnh, video,... để bắt đầu tạo quảng cáo của bạn

Bước 2: Điền nội dung bạn muốn hiển thị vào phần Text, và lựa chọn nút CTA (Call-to-action / Kêu gọi hành động) của bạn

Tạo caption cho quảng cáo TikTok

Giao diện tiếng Anh tạo Quảng cáo TikTok

Tạo caption cho quảng cáo TikTok

Phần thêm "Văn bàn và Link" giao diện tiếng Việt

Bước 3: Sau đó bạn có thể cài đặt thêm TikTok Pixel cũng như ứng dụng Tracking (theo dấu) bạn muốn sử dụng. Và chỉ cần nhấn Gửi/Submit là xong.

Lúc này chiến dịch Ads của bạn sẽ được chuyển đến phần xem trước của TikTok để kiểm tra xem liệu quảng cáo của bạn có phù hợp với những chính sách của họ.

Lưu ý: Onshop gửi bạn 1 bản checklist để giúp đảm bảo Ads của bạn có được thông qua trong lần kiểm duyệt đầu tiên.

3. Chi phí chạy Quảng cáo TikTok là bao nhiêu?

Với sự xuất hiện của 1 loại hình quảng cáo riêng biệt là In-feeds PPC (pay-per-click/ Trả tiền theo lượt click) như Onshop đã nói ở trên, nên TikTik không công bố chính thức giá quảng cáo của họ. Nhưng theo thông tin Onshop thu thập được thì có thể như sau:

  • Với quảng cáo dạng thử thách hashtag với mục đích thương hiệu (branded hashtag challenge) hay thương hiệu tiếp quản (brand takeover), giá cả sẽ dao động từ $50.000 USD đến $150.000 USD (nghĩa là bạn phải chi tối thiểu 1 tỷ VND cho 2 loại quảng cáo này, rõ ràng là nó chỉ dành cho các tập đoàn lớn).
  • In-feed ads thì dễ tiếp cận hơn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bạn có thể đấu thầu với chi phí tối thiểu là $50 cho 1 chiến dịch and $20 cho 1 nhóm quảng cáo.

Theo báo cáo của Digiday, CPMs trung bình của TikTok (Cost per milles/ Chi phí với mỗi 1000 lần hiển thị) vào khoảng $1 USD.

4. Một vài lời khuyên để tối ưu Quảng cáo TikTok

Để tạo 1 quảng cáo in-feed trên TikTok thì quá dễ rồi, nhưng tạo ra được 1 quảng cáo hiệu quả, thu hút được thêm lượng fan/người theo dõi cũng như khách hàng mới là thách thức thực sự.

Vì vậy, Onshop đã tập hợp được 1 vài lời khuyên mà bạn nên ghi nhớ ngay từ lần đầu tiên lập ad, để có thể tối ưu chiến dịch quảng cáo trên TikTok của mình nhé:

4.1 Thành thực

Đối với một nền tảng tự thừa nhận rằng sứ mệnh của mình là chia sẻ sự sáng tạo như TikTok, thì quảng cáo của bạn tất nhiên sẽ cần những sự đột phá. Nhưng không có nghĩa bạn có thể sáng tạo vượt quá ranh giới để rồi gây ra ảnh hương tiêu cực đến Hình ảnh Thương hiệu (Brand Identity) của bạn.

TikTok cũng đưa ra thông điệp tương tự ngay tại Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp (Business Center Help) rằng họ muốn bạn phải thành thật (với khán giả).

“Sáng tạo phải nhất quán với hình ảnh thương hiệu của bạn cũng như thu hút đối tượng mục tiêu của bạn. Thương hiệu nghiêm túc thì cần quảng cáo nghiêm túc, thương hiệu thời thượng lại dùng những quảng cáo bắt kịp xu hướng... đại loại là như vậy..”

Tổng giám đốc phụ trách về Giải pháp kinh doanh toàn câu của TikTok tại Úc, Brett Armstrong, cũng đã nhấn mạnh vào việc bảo toàn hình ảnh thương hiệu.

“Phương pháp tốt nhất để gia tăng sự lan tỏa của thương hiệu (trên TikTok) là luôn giữ nguyên câu chuyện về thương hiệu của bạn, và kể nó theo cách người ta muốn (bạn nên suy nghĩ về đặc điểm riêng biệt của nền tảng TikTok, để đảm bảo rằng nội dung sẽ phù hợp với nền tảng cũng như hành vi của người dùng hiện nay.)

Redbull là 1 ví dụ tuyệt vời. Công ty sản xuất nước tăng lực này nổi tiếng toàn thế giới với hình ảnh luôn đi liền các môn thể thao giàu năng lượng. Và TikToks của họ vẫn giữ nguyên câu chuyện cũng như hình ảnh tương tự.

4.2 Sử dụng người ảnh hưởng 1 cách không ngoan

Người ảnh hưởng (influencers) là những người sáng tạo nội dung, người sẽ hợp tác với bạn để chia sẻ thông điệp tới khán giả. Lựa chọn được những người phù hợp và bạn sẽ nhận được lợi nhuận khổng lồ so với khoản chi phí bỏ ra cho quảng cáo TikTok.

Ví dụ: Nghiên cứu của Tomoson chỉ ra rằng mỗi 1$ (~23.000 VND) chi cho Influencer Marketing, thương hiệu có thể nhận về 6.50$ (151.000 VND)

Khi bạn tìm kiếm Influencer phù hợp, bạn có thể dựa vào những tiêu chí sau nhé:

  • Liên quan: Một Influencer chuyên về make-up trang điểm thì không thể là lựa chọn hàng đầu để quảng cáo nước tăng lực đâu nhỉ?

  • Mức độ Ảnh hưởng: Nên xét cả về lượng follower và lượng tương tác trung bình trên các post.

  • Ví trí: Tùy thuộc vào việc thương hiệu của bạn là thương hiệu địa phương hay quốc tế, đối tượng mục tiêu như thế nào, bạn sẽ lựa chọn influencer có cộng đồng fan/người theo dõi phù hợp.

Bạn có thể tìm các influencers trong tab Người dùng tại trang tìm kiếm (Discovery page).

Bạn chỉ cần điền 1 chủ đề vào trong thanh tìm kiếm, bạn sẽ nhìn thấy ngay 1 loạt những tài khoản cũng như lượng người follow tương ứng.

Và khi nhấn vào profile là bạn có thể biết được ngay về lượt tương tác của họ, ví dụ: Có tổng cộng bao nhiêu người đã Like video,...

Bạn có thể tận dụng Influencer cho Quảng cáo TikTok của mình

Bạn có thể tìm kiếm gương mặt đại diện cho thương hiệu bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm của TikTok.

Ngoài ra, TikTok cũng cung cấp 1 a one-stop-shop (tạm dịch: Cửa hàng một điểm đến) cho thương hiệu và các influencer hợp tác, gọi là Creator Marketplace. Tại đây, bạn có thể tìm kiếm influencer hoàn hảo, phù hợp với tiêu chí bạn đề ra, bằng cách sử dụng những bảng biểu và số liệu mà TikTok thông kê.

4.3 Sử dụng Smart Video Soundtrack

Smart Video Soundtrack là 1 công cụ sáng tạo miễn phí của TikTok và nó sẽ tự động lựa chọn những bản nhạc phù hợp với video của bạn.

Nhạc ngoài việc giúp cho video của bạn trở nên thú vị hơn với người xem thì còn giúp video của bạn dễ tìm kiếm hơn. Nhờ vào việc Tiktoks hiển thị tên bài hát đang phát ở phía dưới cùng của màn hình.

Tận dụng phần Soundtrack để tối ưu hiệu quả Quảng cáo TikTok

Bạn nên tận dụng phần Soundtrack để tối ưu hiệu quả Quảng cáo trên TikTok (Nguồn: imkevinhart on TikTok)

Và người dùng có thể click vào tên bài hát đang chạy ở phía dưới và tìm kiếm những video khác sử dụng bản nhạc tương tự. Nó giống như 1 hashtag có thể phát ra tiếng vậy.

Smart Video Soundtrack giúp bạn thoát khỏi việc phải đắn đo, băn khoăn về lựa chọn bản nhạc sao cho phù hợp cũng như tránh vi phạm bản quyền. Bạn chỉ cần đăng tải video lên quảng cảo của mình và Smart Video Soundtrack sẽ tìm ra những bản nhạc phù hợp nhất từ thư viện của TikTok với hơn 900+ bài hát.

Và bạn hoàn toàn có thể thử trước nhiều lựa chọn, sau đó mới quyết định xem đâu là bài hát phù hợp nhất với video của mình.

5. Làm sao để phân tích kết quả Quáng cáo TikTok Ads

Chỉ cần nhìn lướt qua, bạn đã có thể xem được tình trạng hiện tại của quảng cáo với những số liệu quan trọng. Và để đào sâu hơn về từng loại số liệu cũng như lập báo cáo, bạn có thể click vào từng mục để xem chi tiết.

5.1 Tạo cái nhìn tổng thể tại Bảng điều khiển/ Dashboard

Bảng điểu khiển/Dashboard là giao diện đầu tiên khi bạn mở Trình quản lý Quảng cáo/Ads Manager.

Bạn có thể phân tích hiệu quả của Quảng cáo TikTok tại ngay Bảng điểu khiển của trình quảng lý quảng cáo TikTok

Bạn có thể phân tích hiệu quả của Quảng cáo tại ngay Bảng điểu khiển/Dashboard của Trình quản lý quảng cáo của TikTok (Nguồn: TikTok)

Tại đây, bạn có thể tìm thấy:

  • Tình trạng hiện tại của Quảng cáo và Chiến dịch

  • Số liệu tổng quan: CPM, CPC, CPA, CTR, Chuyển đổi, và nhiều số liệu khác

  • Số tiền Quảng cáo đã cắn đến thời điểm hiện tại

Bạn còn có thể xuất file kết quả để có thể phân tích chi tiết hơn (Click vào buổi tượng file ở ngoài cùng bên tay phải, bên cạnh phần thời gian - ngày tháng).

5.2 Tìm kiếm thông tin chi tiết hơn tại giao diện Campaign/Chiến dich

(Lưu ý: Tương đối giống với Trình quản lý Quảng cáo của Facebook)

Tại giao diện Chiến dịch/Campaign, bạn có thể thấy toàn bộ kết quả quảng cáo, được sắp xếp theo danh sách kéo từ trên xuống dưới

Bạn có thể lựa chọn các tab ở phái trên như Chiến dịch/Campaign, Nhóm quảng cáo/Ad Group, hoặc Quảng cáo/Ad; rồi chọn Xem dữ liệu/View Data để thấy số liệu hoạt động cũng như phấn tích khách hàng chi tiết của từng quảng cáo.

Giao diện phần quảng cáo TikTok tương đối giống của Facebook

Bạn có thể xem dữ liệu chi tiết của từng quảng cáo trong mục Ad/Quảng cáo thuộc Tab Campaign/Chiến dịch (Nguồn: TikTok)

Thâm chí bạn có thể tạo 1 bảng dữ liệu theo 2 bước sau:

  • Lựa chọn khoảng thời gian

Bạn có thể phân tích quảng cáo TikTok trong khoảng thời gian bạn mong muốn

Bạn có thể phân tích quảng cáo TikTok trong khoảng thời gian bạn mong muốn (Nguồn: TikTok)

  • Sau đó lựa chọn 1 vài trường để phân tích ở danh sách phía bên trái.

Bạn có thể phân tích quảng cáo TIkTok theo 1 vài trường có sẵn

Bạn có thể lựa chọn tiêu chí để đánh giá hiệu quả quảng cáo (giá thành, CTR,...) (Nguồn: TikTok)

Nhìn vào ví dụ trên, bạn có thể thấy được bao nhiêu người nhấn vào quảng cáo của bạn từ 1/11 đến 10/11

6. Một vài ví dụ về Quảng cáo TikTok hiệu quả

Trước hết, bạn cần hiểu rằng nhiều thương hiệu đã làm quảng cáo thành công trên Facebook hay Instagram chưa chắc đã làm được điều tương tự trên TikTok; nên có lẽ bạn sẽ khó có thể tham kháo được từ những ví dụ đó.

Nhưng đừng lo, may mắn thay, vẫn có rất nhiều những ví dụ khác đã làm rất tốt tại nền tảng chia sẻ video này mà bạn có thể tham khao.

6.1 Thể hiện bản thân với Essie

Thương hiệu và sắc đẹp, Essie, đã tạo ra 1 quảng cáo về cuộc thi làm móng đi kèm theo 1 branded hashtag. Trong quáng cáo đó, Ellie đề nghĩ những người theo dõi thể hiện sự sáng tạo của họ với những bộ móng tay.

Sự kiện này đã thu hút tới 1.4 tỷ lượt xem trên toàn cầu.

6.2 Duet cùng Dunkin’

Dunkin’ Donuts hợp tác với ngôi sao TikTok, Charli D’Amelio. Bằng việc sử dụng tính năng Duet của TikTok Duet function, D’Amelio đã thực hiện 1 video vừa nhảy vừa pha chế iced coffee, tại Dunkin’. Thử thách này đã kết thúc với 1 con số cực ký đáng ngưỡng mộ: 8.9 triệu lượt like từ người dùng TikTok.

6.3 Movie magic (tạm dịch: Ảo thuật sử dụng kỹ xảo điện ảnh) với Dr. Dolittle

Một người sáng tạo nội dung nổi tiếng khác của TikTok là Zach King, đã thực hiện quảng cáo cho bộ phim Dolittle với 1 màn ảo thuật ứng dụng kỹ xảo điện ảnh đặc trưng của mình.

Loại hình Quảng cáo như này thực sự hiệu quả vì nó tận dụng tối đa lợi thế của TikTok về mảng visual (hình ảnh).

Quảng cáo của Zach King đã thu hụt được rất nhiều lượt bình luận và trao đổi: hơn 25,000 lượt comment.

6.4 Điệu nhảy Guac của Chipotle

Cửa hàng phục vụ burrito nhanh, Chipotle, đã thử thách người dùng TikTok thể hiện điệu nhảy của họ trên nền nhạc guacamle. Và bài hát guacamole chính là điểm nhấn tạo nên sức hút xuyên suốt cho thử thách này.

Với quảng cáo này, Chipotle đã thu về tới 1.1 tỷ lượt xem.

6.5 Quảng cáo Sản phẩm tạo mẫu của Manscaped

Thương hiệu chăm sóc cá nhân Manscaped đã xây dựng nên 1 xu hướng video tự quay, tự chup với 1 quảng cáo chuyên nghiệp, trau chuốt cho thấy những điểm nhấn chi tiết, nổi bất trong sản phẩm của họ.

Dù Video này chính xác là “quảng cáo 100%’, nhưng nó vẫn nhận được 151 triệu lượt yêu thích.

6.6 Bumble làm TikTok, chứ không phải Ads

Trái ngược với quảng cáo sản phẩm sang xin như của Manscaped, Bumble tạo ra 1 quảng cáo infood hết sức tự nhiên, giúp giữ nguyên trải nghiệm của người dùng khi lướt TikTok. Quảng cáo của họ mô phỏng lại những người sáng tạo nội dung TikTok nổi tiếng và cũng như sự hài hước, vui nhộn điển hình thường thấy trong các video TikTok.

Quảng cáo này thực sự hiệu quả và giúp Bumble tăng gấp 5 lần số lượng tải App.

7. Kết hợp Nội dung tự nhiên với Quảng cáo TikTok

Một số thương hiệu đang kết nối với những khán giả trẻ trung, sáng tạo của TikTok theo những cách bất ngờ, bằng cách kết hợp những quảng cáo trả phí với chuỗi sản xuất ổn định các content tự nhiên trên TikTok.

Tờ báo Washington Post là một ví dụ điển hình. Ai có thể tưởng tượng được 1 tờ báo truyền thông như vậy lại có thể đăng tải những video TikToks (với sự xuất hiện của 1 nhân vật tên Dave) vừa có tính thời sự vừa hài hước; và đã tạo ra đượng hàng triệu lượng yêu thích cũng như hàng ngàn lượt chia sẻ và bình luận cơ chứ?

Việc tham gia vào kiến tạo niềm vui, đặc trưng lớn nhất của TikTok, có lẽ là điều những thương hiệu và doanh nghiệp khác nên xem xét.

Thay vì nhồi nhét nội dung quảng cáo, hãy thử thêm vào kênh của bạn những gia vị mới, những nội dung mà người dùng mong muốn trải nghiệm khi họ nghĩ tới TikTok.

Quảng cáo trả phí của bạn sẽ tạo ra được rất nhiều sự quan tâm tới thương hiệu, còn những Content tự nhiên sẽ giúp giữ chân những khách hàng mới, tạo cho họ 1 lí do để gắn bó với bạn một thời gian dài.

TikTok giờ không còn là cuộc chơi riêng lẻ của những ông lớn nữa, mà đã mở rộng ra cho cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Qua bài viết trên đây, hi vọng rằng bạn đã có 1 cái nhìn toàn cảnh và cụ thể nhất về quảng cáo trên TikTok; từ đó, Onshop mong bạn có thể tìm ra cơ hội cho mình trên nền tảng đang cực kỳ HOT hiện nay, và giúp công việc kinh doanh có thể bùng nổ tăng trưởng trong thời gian tới. Tất nhiên, để thành công thì vẫn còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như nắm bắt thông tin kịp thời, tăng cường kiến thức kinh doanh, digital marketing,... bên cạnh chạy quảng cáo TikTok. Và Novaon Tech luôn ở đây để giúp bạn điều đó. Đừng quên đón chờ những bài viết tiếp theo nhé!

>>> Dùng thử miễn phí

Nguồn: Blog Onshop - Novaon