Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu là tập hợp các hành động có chủ đích của một Công ty, tổ chức hoặc cá nhân tạo ra và được nhìn thấy, cảm nhận nhận nhằm đạt được vị trí trong nhận thức của khách hàng mục tiêu.

Bản thân nhận thức của khách hàng không rời khỏi nhà để mua một sản phẩm. Nhưng nhận thức lại cực kỳ quan trọng, vì nhận thức quyết định hành vi. Ngay cả những nhận thức mà chúng ta chưa bao giờ cảm nhận thấy cũng có khả năng ảnh hưởng sâu sắc tới việc chúng ta hành động.

Nhiều nghiên cứu về tâm lý học xã hội thực tế đã chỉ ra rằng mọi người đều nghĩ mình kiểm soát hành động của bản thân, nhưng hành vi của chúng ta thường sẽ bị ảnh hưởng bởi những sự kích thích, tác động từ bên ngoài mà chúng ta không nhận biết, cảm nhận được. Đó là cơ chế vận hành và xây dựng thương hiệu, kích thích, tác động tới nhận thức của con người.

Xây dựng thương hiệu

Chung quy lại, một cá nhân có cảm nhận về thương hiệu (một cách có ý thức hoặc vô thức) đều quyết định cách họ sẽ tương tác với thương hiệu đó. Vì vậy một thương hiệu mạnh là thương hiệu ảnh hưởng tốt về nhận thức của khách hàng. Xây dựng thương hiệu mạnh chính là tạo dựng nhân thức tốt nhất cho những khách hàng tiềm năng.

Xây dựng thương hiệu là định hướng nhận thức.

Thương hiệu có sức mạnh định hình nhật thức, dẫn tới hành vi của chúng ta, bởi nhận thức thương hiệu rất dễ được định hình nếu chúng ta hiểu cơ chế vận hành của não bộ. Dù có cảm thấy hay không, chúng ta luôn tìm kiếm ý nghĩa của mọi vật xung quanh mình, khám phá và mong muốn trải nghiệm những điều mới lạ. Không có tìm hiểu và khám phá những điều xung quanh, chúng ta sẽ cảm thấy cuộc sống này rất chán và buồn tẻ.

>> Xem thêm: Thương hiệu là gì? Các định nghĩa cơ bản về thương hiệu bạn cần biết

Khai thác đặc điểm muốn khám phá và tìm hiểu những điều mới lạ của não bộ con người chính là chìa khoá để chúng ta xây dựng thương hiệu một cách thành công. Vì thế hãy cố gắng tạo một thương hiệu mới có nhiều điều mới lạ, khiến khách hàng thích thú và mong muốn trải nghiệm, từ đó đạt được định hướng nhận thức và quyết định tới hành vi trải nghiệm thương hiệu và mua sản phẩm.

Xây dựng thương hiệu

Chúng ta vẫn thường nhìn và nghe thấy các thương hiệu sử dụng hình ảnh những người nổi tiếng để trải nghiệm sản phẩm, sau đó sử dụng hình ảnh đó để quảng cáo, đó chính là tạo dựng nhận thức mong muốn trải nghiệm của mọi người khi nhìn thấy hình ảnh quảng cáo, từ đó quyết định hành vi mua sản phẩm để trải nghiệm, để được thấy mình trong đó.

Xây dựng thương hiệu cho ai?

Đại đa số trong chúng ta đều chỉ luôn nghĩ xây dựng thương hiệu là xây dựng với khách hàng để đạt được mục tiêu doanh số, sản lượng, điều này không sai nhưng nó chưa đủ.

Xác định việc xây dựng thương hiệu là chúng ta xây dựng cho hai nhóm nhất định. Nội bộ và Bên ngoài thương hiệu của chúng ta.

Xây dựng thương hiệu

Với nội bộ: đây là những thành viên có trải nghiệm thương hiệu đầu tiên, những trải nghiệm này quyết định tới cách thức thương hiệu vận hành và truyền đạt chúng ra thế giới bên ngoài, nếu bỏ qua nhóm nội bộ là chúng ta đã đánh mất đi rất rất nhiều nội lực và làm xói mòn văn hoá thương hiệu.

Với bên ngoài: Bao gồm tất cả các thành viên có trải nghiệm cùng thương hiệu của chúng ta, nó sẽ bao gồm, khách hàng, đối tác, cổ đông, nhà tài trợ, nhà thầu….

Xây dựng thương hiệu là làm những gì?

Để tạo dựng được nhận thức của khách hàng về thương hiệu, chúng ta phải hiểu rằng thương hiệu được tạo dựng bao gồm hai giá trị: hữu hình và vô hình, vì thế xây dựng thương hiệu là việc chúng ta cùng một lúc thực hiện hai giá trị này.

Xác định những giá trị hữu hình và vô hình là điều quan trọng để giúp chúng ta biết mình sẽ phải làm gì và làm như thế nào?

Những giá trị hữu hình: là những yếu tố vật lý mà bạn có thể nhìn thấy được, chạm tới được

  • Hình dáng
  • Thiết kế
  • Mùi vị
  • Màu sắc
  • Kinh nghiệm
  • Chính sách
  • Hiệu suất

Những giá trị vô hình: là những yếu tố chúng ta không thể thấy hoặc chạm nhưng cảm nhận được.

  • Bản sắc thương hiệu
  • Lợi ích
  • Những giá trị

Xây dựng thương hiệu

Vậy với mô hình này, chúng ta hiểu được rằng, xây dựng thương hiệu là cùng lúc tạo dựng hai giá trị hữu hình và vô hình với hai nhóm là Nội bộ và Bên ngoài, với những giá trị cần tạo dựng như trên.

>> Xem thêm: Brand Personality – Tính cách thương hiệu và vai trò không thể thiếu trong chiến lược thương hiệu.

Để xây dựng được thương hiệu thành công là chúng ta phải xác định ngay từ ban đầu, nhận thức mà chúng ta mong muốn khách hàng nhận thấy là gì? đó chính là định vị thương hiệu.

Hãy sáng tạo và khai phá những sản phẩm dịch vụ mới lạ và lựa chọn xác định một định vị phù hợp để chiếm lấy nhận thức của nội bộ và khách hàng, đó là điều quan trọng đầu tiên trong việc xây dựng thương hiệu.

Hi vọng bài viết này chia sẻ kiến thức hữu ích giúp bạn đọc có thể hiểu rõ về cốt lõi của việc xây dựng thương hiệu qua đó xây dựng những bước đi thành công bền vững cho thương hiệu của mình.

Nếu quý vị đang gặp khó khăn trong quá trình xây dựng thương hiệu, thì đừng ngần ngại liên hệ Vũ: 0366.366.999, tôi rất sẵn lòng tư vấn và đồng hành.

Nguồn: https://vudigital.co/xay-dung-thuong-hieu-la-gi.html