Thương Mại Điện Tử Đang Gia Tăng Khi Ngày Càng Nhiều Khách Hàng Sử Dụng Thiết Bị Di Động

Mức độ phổ biến của thương mại điện tử di động ở Việt Nam đã tăng trưởng mạnh nhất hàng năm với việc sử dụng các hệ thống thanh toán điện tử tăng với tốc độ ước tính là 22% mỗi năm. Điện thoại thông minh đã là phương tiện cho 72% tổng số lượt truy cập trên các trang web thương mại điện tử, trong khi 53% giao dịch mua sắm trực tuyến được thực hiện qua nền tảng di động.

Theo báo cáo của Appota về thị trường ứng dụng di động Việt Nam nửa đầu năm, số lượng người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam ước tính đạt 35,1 triệu người, tạo ra doanh thu hơn 2 tỷ USD. Con số này được dự đoán sẽ đạt 43,9 triệu USD với doanh thu vượt 4 tỷ USD vào năm 2022

Số liệu thống kê cho thấy số lượng người mua hàng qua Facebook, chiếm 67% mua sắm trực tuyến trong năm 2016 và con số đó đã tăng lên 83%

Báo cáo chỉ ra rằng thế hệ millennial (18-35 tuổi) chiếm 82% thị phần thương mại điện tử Việt Nam. Đây là phân khúc quan trọng nhất đối với các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến. Thành phố Hồ Chí Minh có thị trường mua sắm trực tuyến lớn nhất với 38%, tiếp theo là Hà Nội (17%), Cần Thơ (3%), Đà Nẵng (3%) và Hải Phòng (1%) trong khi các địa phương còn lại giữ 39%.

Kết quả của một báo cáo khác của iPrice cũng cho thấy các nền tảng di động đã đóng góp một lượng lớn lượt truy cập vào các trang web thương mại điện tử. Việt Nam có tỷ lệ truy cập trang web thương mại điện tử thấp nhất Đông Nam Á nhưng lại có mức tăng trưởng mạnh nhất trong năm qua.

Số liệu thống kê cho thấy số lượng người truy cập vào các trang web thương mại điện tử sử dụng thiết bị di động tăng 26%. Điều này đòi hỏi các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ phải thiết kế các kênh thương mại điện tử tương thích với điện thoại thông minh.

Có tới 53% người mua sắm trực tuyến sử dụng trình duyệt điện thoại thông minh để mua hàng, trong khi 52% người mua sắm trực tuyến sử dụng ứng dụng di động để mua hàng.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng thiết bị di động hiện đang là xu hướng phổ biến của người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến và sự phụ thuộc của người tiêu dùng vào thiết bị thông minh ngày càng gia tăng đáng kể đối với thói quen mua sắm của họ.

Tại Ngày Thương mại Điện tử Di động 2018 , Sapo Web đã công bố thống kê lượt truy cập vào hệ thống hơn 33.000 website của khách hàng, hơn 60% lượt truy cập vào các trang thương mại điện tử là từ điện thoại di động (tăng 5% so với năm ngoái) trong khi tỷ lệ còn lại đến từ máy tính để bàn và máy tính bảng.

Nhu cầu về Ecommerce đang tăng rất nhanh

Nhu cầu về Ecommerce đang tăng rất nhanh

Báo cáo mới nhất từ ​​iPrice cho thấy lượng khách sử dụng điện thoại thông minh tại Đông Nam Á và Việt Nam nói riêng tiếp tục tăng trưởng trong năm, chiếm 72% tổng lượt truy cập trên các trang web thương mại điện tử.

Tuy nhiên, nghiên cứu của iPrice cho thấy một nhược điểm là số lượt truy cập từ điện thoại di động sử dụng ứng dụng mua sắm trên điện thoại di động tăng trưởng tích cực, tỷ lệ khách truy cập hoàn tất quá trình thanh toán trên thiết bị di động không cao bằng PC.

Tỷ lệ chuyển đổi từ máy tính cá nhân của cửa hàng trực tuyến cao hơn nhiều so với thiết bị di động, trong khi giá trị trung bình của giỏ hàng trực tuyến cũng khác nhau giữa hai thiết bị.

Ví dụ, tỷ lệ chuyển đổi giữa người mua sắm trực tuyến của Việt Nam khi sử dụng máy tính là 3,6 và tỷ lệ đối với người dùng di động chỉ là 1,4. Giá trị trung bình của một giỏ hàng trực tuyến trên PC là 26 đô la Mỹ và 23 đô la Mỹ trên thiết bị di động.

Sự khác biệt về thói quen mua sắm giữa di động và máy tính cho thấy người Việt thường tìm kiếm và nghiên cứu sản phẩm trên điện thoại trước khi hoàn tất việc mua hàng trên máy tính.

Nhiều trang web thương mại điện tử B2C như Lazada, Tiki và Sendo luôn có lượng truy cập cao nhất và tăng trưởng liên tục.

Đại diện Lazada Việt Nam cho biết, từ đầu năm đến nay, lượng người mua sắm trực tuyến sử dụng ứng dụng di động của Lazada đã tăng 60% và lượng đặt hàng qua ứng dụng di động của họ chiếm 70% tổng đơn hàng.

Tuy nhiên, ngành thương mại điện tử phải đối mặt với một trở ngại trên con đường phát triển bền vững vì sự thiếu tin tưởng của người tiêu dùng đối với chất lượng của các sản phẩm trực tuyến. Có tới 44% người tiêu dùng cho biết họ không hài lòng với chất lượng hàng hóa mua trực tuyến. Niềm tin của người tiêu dùng thấp vẫn là trở ngại lớn nhất đối với người mua khi hoàn tất quá trình thanh toán. Cảm giác an toàn là yếu tố chính khiến người tiêu dùng sẵn sàng mua hàng trực tuyến.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đang bối rối trong việc đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế cho nền tảng di động đáp ứng nhu cầu của khách hàng và sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi để mua sắm.

Ông Trần Trọng Tuyến, Giám đốc điều hành của DKT Technology — đơn vị vừa ra mắt Sapo X, nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh đầu tiên tại Việt Nam - cho biết nhiều doanh nghiệp đã thất thu do họ đã bỏ qua việc cải tiến ứng dụng mua sắm trực tuyến để cung cấp khách hàng có trải nghiệm mua sắm mới và tối đa hóa chuyển đổi trên thiết bị di động.

Để thực hiện được điều này, doanh nghiệp cần nghiên cứu hành vi người tiêu dùng và tận dụng các ứng dụng, tính năng để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo và bán hàng trên điện thoại thông minh phổ biến hiện nay.