Hành Trình Foody Trở Thành Ứng Dụng Giao Đồ Ăn Phổ Biến Nhất Tại Việt Nam Lưu

AppROI Marketing
Marketing Team , AppROI.co

Với những tín đồ đam mê ăn uống, Foody đã trở thành “người bạn” quá quen thuộc mỗi ngày. Được thành lập từ năm 2012, Foody.vn trở thành một trong số những câu chuyện khởi nghiệp thành công nhất tại Việt Nam, với 9.288.000 khách truy cập web hàng tháng, Foody.vn được xếp hạng 6.130 trong số các trang web trên toàn cầu. Hành trình trở thành ứng dụng giao đồ ăn phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay của Foody cũng là bài học quý báu dành cho Marketer.

Foody - Ứng dụng giao đồ ăn hot nhất hiện nay

Foody - Ứng dụng giao đồ ăn hot nhất hiện nay

Ứng dụng Foody là gì?

Có sẵn trên cả hệ điều hành Android và iOS, Foody là ứng dụng cung cấp danh mục các món ăn, danh sách nhà hàng để khách hàng online có thể đặt giao hàng, đặt chỗ hoặc khám phá review món ăn nổi tiếng tại địa phương. Vào ngày 05 tháng năm năm 2016, Foody.vn triển khai NOW.vn - ứng dụng dịch vụ giao hàng thực phẩm theo yêu cầu, hiện tại đã có hơn 40.000 đơn đặt hàng giao hàng hàng ngày, chiếm 70% thị trường. Theo khảo sát của Havas Riverorchid, khi người tiêu dùng địa phương được yêu cầu về các dịch vụ đặt hàng thực phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh, giao hàng Now là cái tên đầu tiên được lựa chọn trong số các loại hình cung cấp dịch vụ đặt thức ăn trực tuyến khác như GrabFood, Vietnammm, Lozi (Loship), Lala, Eat.vn, Chonmon.vn,...

Hiện nay, Foody đang nhận được sự đầu tư lớn từ công ty Southeast Asia’s Sea đến từ Singapore với 64 triệu đô cho 82% dành cho Foody, đây là thương vụ mang đến nền tảng thanh toán trực tuyến Airpay được sử dụng trong ứng dụng Foody và Now tại Việt Nam từ năm 2014. Là mạng xã hội chuyên cung cấp các đánh giá về quán ăn ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng; Foody bắt đầu với phiên bản web nhưng nhanh chóng chuyển hẳn sang ứng dụng di động để tạo sự khác biệt.

“Foody không tham lam mà đi theo nhu cầu của người sử dụng. Thực khách sau khi khám phá quán ăn, sẽ là đặt bàn, giao hàng. Chủ nhà hàng thì cần chiến dịch tiếp thị, dịch vụ giao hàng, phần mềm quản lý” - CEO Foody Anh Đặng Hoàng Minh chia sẻ.

Điều đặc biệt giúp Foody giữ vững vị trí: app ẩm thực được yêu thích nhất tại Việt Nam

Nguồn thu của Foody không chỉ từ các quảng cáo trên apps mà mở rộng sang thêm dịch vụ giao nhận, đặt bàn và phần mềm bán hàng nhằm đa dạng hệ sinh thái hoạt động. Hiện Delivery Now có khoảng 500 nhân viên, đáp ứng gần 10.000 đơn hàng mỗi ngày. Foody thu về từ 10-20% giá trị trên mỗi đơn hàng. Foody luôn cá nhân hóa người dùng từ chính content trên app, khi hầu hết hình ảnh, review, video… đều do chính khách hàng đăng tải, việc này sẽ giúp ứng dụng Foody trở thành mạng xã hội dành riêng cho ăn uống của các bạn trẻ. Hơn thế, việc tập trung vào trải nghiệm của khách hàng, Foody trong bản cập nhật ứng dụng mới nhất đang thử nghiệm tính năng self-order (tự đặt món). Theo đó, người sử dụng ứng dụng Foody khi vào quán sẽ đặt thức ăn thông qua ứng dụng, bên cạnh tăng sự tiện lợi cho người sử dụng, tính năng này còn hỗ trợ các quán vào các giờ cao điểm. Một điểm cộng nữa chính là việc khách hàng hoàn toàn có thể thanh toán trực tuyến khi đặt hàng trên Foody hay Now qua Air pay, liên kết với tài khoản ngân hàng… điều này sẽ càng mang đến sự tiện lợi khi người dùng sử dụng ứng dụng này.

Hơn thế nữa, trên ứng dụng Foody gần như bạn có thể tìm tất cả tính năng giải quyết vấn đề của bạn trong tích tắc:

  • Một công cụ search địa điểm, quán ăn..

  • Dịch vụ giao hàng tận nơi: Lọc ra các lựa chọn phù hợp theo nhu cầu: cơm trưa, đồ ăn, thức uống…

  • Dịch vụ đặt trước chỗ ngồi

  • Dịch vụ tự đặt món ăn, xảy ra khi người người dùng ngồi tại quán và không muốn .. gọi nhân viên phục vụ hoặc xếp hàng

  • Coupon: Mua trước mã coupon để sử dụng khi đến quán ăn hoặc một sự kiện.

  • Mạng xã hội: kết nối các thành viên lại với nhau theo liên kết qua Facebook. Các thành viên có thể nhìn thấy các hoạt động của những người bạn đó, bấm vào “Quan tâm” như một cách thức đến giữ kết nối.

Foody có được đầu tư vào trải nghiệm người dùng, thể hiện qua thiết kế đồ họa (Graphic design) khá được trau chuốt của ứng dụng. Giao diện của Foody bắt mắt với tông đỏ thẫm đặc trưng, được sử dụng rất khéo và thoáng trên các trang vừa giữ được tính thương hiệu, vừa tôn được vẻ đẹp của những bức ảnh chụp món ăn.

Có thể nói Foody đã trở thành lựa chọn tuyệt vời nhất mỗi khi “bao tử lên tiếng” và với những thành công như hiện tại hứa hẹn một tương lai phát triển hệ sinh thái đa lĩnh vực hơn nữa đến từ ngôi sao startup của Việt Nam. Nếu Foody chỉ khư khư giữ quan điểm phát triển một ngành hàng thì có thể đến thời điểm này sẽ bị lọt thỏm giữa “rừng” app ăn uống “mọc” lên ồ ạt. Marketer cần nhìn nhận bài học từ Foody, nhìn nhận đúng thị trường, cơ hội phát triển để lựa chọn hướng đi sáng suốt nhất.

24/11/2020
730 lượt xem