Marketer Hoàng Ngọc Văn
Hoàng Ngọc Văn

Chuyên viên Truyền Thông @ Unique Integrated Outdoor Advertising

Ảnh hưởng của tâm lý học màu sắc tới thiết kế quảng cáo ngoài trời

Tâm lý học màu sắc đang dần trở thành một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu mỗi khi doanh nghiệp muốn thiết kế, triển khai ấn phẩm truyền thông quảng cáo ngoài trời. Việc lựa chọn màu sắc cho maquette quảng cáo của mình sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được gần hơn tới khách hàng, người tiêu dùng tiềm năng.

Cùng Unique tìm hiểu về những ảnh hưởng mạnh mẽ của tâm lý học màu sắc đối với thiết kế quảng cáo ngoài trời thông qua bài viết dưới đây.

1. Tâm lý học màu sắc là gì?

Tâm lý học màu sắc là những nghiên cứu về ảnh hưởng cùa màu sắc tới hành vi, cảm xúc của chúng ta. Ngoài ra, màu sắc còn có sức mạnh để cải thiện trí nhớ và sự chú ý của chúng ta, thậm chí là sức mạnh để thuyết phục chúng ta đưa ra một quyết định nhất định hoặc hành vi mua hàng. Bởi vậy, việc nhận biết đúng ý nghĩa của màu sắc là chìa khóa để các doanh nghiệp và nhà đầu tư có thể thấu hiểu rõ hơn khách hàng mục tiêu của mình.

Màu sắc trong thiết kế quảng cáo ngoài trời

Màu sắc là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng tác động tới hiệu quả của chiến dịch truyền thông. Ảnh: Unique

Hầu hết các nghệ sĩ, nhà tâm lý học và tất cả các nhà thiết kế đều thừa nhận rằng tác động của một số màu sắc đến cảm xúc của con người là vô cùng mạnh mẽ. Bằng cách mang đến những biển quảng cáo với màu sắc hài hoà, bắt mắt và ấn tượng, doanh nghiệp có thể ngay lập tức kích thích sự tò mò về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu, cũng như tạo được những ấn tượng tốt đẹp ban đầu với họ.

Trong khi lựa chọn màu sắc phù hợp sẽ nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn cũng như hiệu quả truyền thông của chiến dịch, thì việc lựa chọn màu sắc sai mục đích có thể gây nên những hiệu ứng truyền thông trái với mục tiêu ban đầu đề ra. Chẳng hạn, nếu bạn chọn sai màu cho nội dung hoặc logo của mình, biển quảng cáo có thể trở nên khó tiếp nhận và khiến chiến dịch truyền thông sẽ khó có thể tiếp cận được với khách hàng tiềm năng. Hoặc thậm chí, ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp có thể bị mọi người bỏ qua một cách đáng tiếc, khiến hiệu quả chiến dịch sụt giảm rõ rệt. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải thấu hiểu rõ tâm lý học màu sắc trước khi đưa vào thiết kế ấn phẩm truyền thông, qua đó giúp chiến dịch tạo được những ảnh hưởng rõ rệt tới hành vi của mọi người.

2. Ý nghĩa của các màu sắc trong thiết kế quảng cáo ngoài trời

- Màu đỏ: Đây là một trong số những màu sắc dễ dàng tạo được sự chú ý đối với khách hàng và người tiêu dùng hàng đầu. Ý nghĩa màu đỏ được liên kết với sự phấn khích, đam mê, mãnh liệt, năng lượng và sự nhiệt huyết. Trong tâm lý màu sắc, màu đỏ là màu mãnh liệt nhất, do đó được sử dụng trong khá nhiều chiến dịch truyền thông quảng cáo với mục đích kích thích hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Tâm lý học màu sắc trong thiết kế quảng cáo ngoài trời

Sắc đỏ tràn đầy năng lượng trên biển quảng cáo của VinMart. Ảnh: Unique

Một số thương hiệu thường lớn hay sử dụng màu đỏ trong chiến dịch truyền thông có thể kể đến như Coca-cola hay McDonalds. Do màu đỏ có xu hướng khuyến khích sự thèm ăn do đó tại sao các thương hiệu về đồ ăn, đồ uống thường xuyên sử dụng nó cho chiến dịch truyền thông quảng cáo của mình. Cùng với tác động kích thích hành vi mua hàng, các ấn phẩm truyền thông mang màu đỏ sẽ gần như ngay lập tức mang tới hiệu quả, tuy nhiên cần phải cẩn thận trong quá trình sử dụng màu sắc lên maquette quảng cáo bởi màu đỏ mang hiệu ứng khá là gắt, nên nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây nên những tác động không tốt đến với người xem.

- Màu cam: là màu đại diện cho sự sáng tạo phiêu lưu, nhiệt tình, thành công và sự cân bằng. Màu cam thêm một chút thú vị cho hình ảnh, thông điệu hoặc hiệu ứng trên bất kỳ hình thức quảng cáo ngoài trời nào. Mặc dù nó thu hút màu sắc, nhưng nó không mang tính chỉ huy như màu đỏ. Nhiều nhà tiếp thị vẫn sử dụng màu sắc để kêu gọi hành động hoặc tạo hiệu ứng để thu hút người xem.

Tâm lý học màu sắc trong thiết kế quảng cáo ngoài trời

Sắc màu cam đầy trẻ trung trên biển quảng cáo ngoài trời của Jetstar. Ảnh: Internet

- Màu vàng: Trong tâm lý màu sắc, màu vàng gợi lên cảm giác hạnh phúc, tích cực, lạc quan, và năng động. Một số thương hiệu chọn sử dụng màu vàng vui vẻ làm nền hoặc viền cho thiết kế biển bảng quảng cáo của họ. Doanh nghiệp cũng có thể chọn sử dụng màu vàng cho một vài thông điệp truyền thông nếu nó phù hợp với phần còn lại maquette quảng cáo. Một chút màu vàng có thể giúp khách có cảm giác tích cực hơn với thương hiệu, dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp.

Tâm lý học màu sắc trong thiết kế quảng cáo ngoài trời

Billboard quảng cáo với màu vàng chủ đạo của Vitto. Ảnh: Unique

- Màu hồng: là màu phổ biến cho các thương hiệu chủ yếu phục vụ đối tượng là phụ nữ. Trong tâm lý màu sắc, màu hồng có ý nghĩa xoay quanh sự nữ tính, vui tươi, non nớt và tình yêu thương. Một số thương hiệu đã chọn sử dụng màu hồng cho bao bì sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm liên quan hoặc dành cho phụ nữ, hoặc mẹ và bé.

Tâm lý học màu sắc trong thiết kế quảng cáo ngoài trời

Màu hồng tươi sáng trên biển Pano chợ của Mamamy. Ảnh: Unique

- Màu xanh lá cây: màu xanh lá cây có mối liên hệ cao với thiên nhiên như: sự tăng trưởng, tăng cường sức khỏe sự thanh khiết, tự nhiên. Nếu bạn đang ở trong lĩnh vực sức khỏe hoặc các sản phẩm liên quan tới nguồn gốc tự nhiên, doanh nghiệp có thể chọn thêm nhiều màu xanh lá cây vào thiết kế quảng cáo của mình, ví dụ như: hình ảnh hoặc logo, thông điệp quảng cáo,...

Tâm lý học màu sắc trong thiết kế quảng cáo ngoài trời

Màu xanh lá cây hài hoà trên biển quảng cáo của Kangaroo. Ảnh: Unique

- Màu xanh lam: Trong tâm lý màu sắc, màu xanh lam có nghĩa là liên kết chặt chẽ với biển và bầu trời. Sự ổn định, hài hòa, hòa bình, bình tĩnh và tin tưởng là một số cảm xúc mà khách hàng có thể cảm nhận về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khi tích hợp màu xanh lam vào trong ấn phẩm truyền thông quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên, nếu không được sử dụng đúng cách thì màu xanh lam cũng có thể mang một số ý nghĩa màu tiêu cực như trầm cảm và có thể mang lại cảm giác lạnh lẽo.

Tâm lý học màu sắc trong thiết kế quảng cáo ngoài trời

Biển quảng cáo của Tuần Châu Marina mang sắc xanh đầy yên bình. Ảnh: Unique

- Màu tím: Trong tâm lý màu sắc, màu tím là màu của hoàng gia. Ý nghĩa màu sắc của màu tím được kết nối với sức mạnh, sự quý phái, sang trọng, trí tuệ. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế doanh nghiệp nên tránh sử dụng màu sắc quá nhiều vì nó có thể gây ra cảm giác thất vọng. Bởi vậy, màu tím sẽ phù hợp với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thời trang cao cấp, phương tiện giao thông, bất động sản,...

Tâm lý học màu sắc trong thiết kế quảng cáo ngoài trời

Sắc tím quý phái trên maquette quảng cáo của nước xả Downy. Ảnh: Unique

Có thể nói tâm lý học màu sắc đóng vai trò cực lớn trong việc mang tới hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo ngoài trời của doanh nghiệp. Sử dụng sai màu sắc quảng cáo sẽ khiến ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp không chỉ bị giảm đi tính thẩm mỹ mà còn khiến doanh nghiệp khó lòng đạt được mục tiêu truyền thông của mình. Bởi vậy, với việc lựa chọn màu sắc theo đúng hiệu ứng tâm lý học, chắc chắn maquette quảng cáo của doanh nghiệp sẽ tạo được những hiệu ứng truyền thông tích cực, giúp lưu lại thông tin trong tâm trí khách hàng dài lâu.

Hoàng Ngọc Văn

Theo Unique Outdoor Advertising