Cloud Apps Và Web Apps - Đâu Là Sự Lựa Chọn Phù Hợp?

Khi phát triển mobile app, nhiều người thường cho rằng cloud apps và web apps là giống nhau. Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt vì web app phụ thuộc vào trình duyệt để hoạt động, còn cloud app thì không.

Phân biệt cloud apps và web apps

Cloud app là gì?

Đây là cấu trúc cho phép lưu trữ và truy cập vào phần mềm, dữ liệu mà không cần sử dụng hệ thống ổ cứng. Bất kỳ người dùng nào truy cập app sẽ sử dụng dịch vụ đám mây mà không nhận ra điều này. Doanh nghiệp dựa vào data mà cloud cung cấp để tính toán người dùng xuất hiện ở kênh nào, thiết bị nào.

Cloud có thể xuất hiện dưới hình thức công cộng hoặc riêng tư. Public clouds được nhiều người sử dụng, trong khi private cloud chỉ dành cho doanh nghiệp. Lý do là vì traffic không lớn và nhu cầu lưu trữ cao nên chỉ ưu tiên cho số lượng người dùng nhất định. Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây sẽ đảm bảo khả năng tích hợp dữ liệu với độ bảo mật cao. Máy chủ sẽ lưu dữ liệu cho app và có thể truy cập khi không có Internet, đặc biệt trình duyệt web cũng có thể truy cập những app này. Một ví dụ điển hình của cloud apps đó là email.

Ưu điểm của cloud app

  • Cho phép nhóm người chia sẻ thông tin nhanh chóng thông qua việc chia sẻ các dữ liệu đã lưu trữ.

  • Cloud giúp truy cập nhanh mọi lúc mọi nơi thông qua Internet.

  • Hiệu suất làm việc của doanh nghiệp sẽ tăng cao vì đảm bảo dữ liệu luôn trong trạng thái có thể truy cập.

  • Cloud apps giúp giảm chi phí bảo trì phần cứng và phần mềm cho tổ chức.

  • Cloud đem lại khả năng lưu trữ các dữ liệu như tài liệu, hình ảnh, âm thanh, video.

  • Tính bảo mật là một trong các điểm cộng của ứng dụng đám mây. Cloud cung cấp nhiều tính năng nâng cao liên quan đến bảo mật, đảm bảo dữ liệu được lưu trữ hiệu quả nhất.

Nhược điểm của cloud app

  • Vấn đề nhà cung cấp là điều mà doanh nghiệp phải chú trọng khi đổi supplier vì bạn có thể không truy cập được dữ liệu đã lưu trữ.

  • Doanh nghiệp không chủ động trong việc kiểm soát các chức năng lưu trữ vì nhà cung cấp hoàn toàn sở hữu và quản lý cơ sở hạ tầng.

  • Tuy việc lưu trữ đám mây có tính bảo mật cao nhưng doanh nghiệp nên cân nhắc trước khi gửi dữ liệu, thông tin của mình cho bên thứ ba.

  • Việc truy cập dữ liệu chỉ hoạt động hiệu quả khi có kết nối Internet tốt. Trong trường hợp Internet kém, bạn sẽ khó truy xuất dữ liệu và không có cách nào cải thiện vấn đề này.

Cloud apps và Web apps vẫn có những điểm khác nhau

Cloud apps và Web apps vẫn có những điểm khác nhau

Web apps là gì?

Web apps hoạt động dựa vào trình duyệt web. Người dùng phụ thuộc vào máy chủ để có thể truy cập vào dịch vụ, ứng dụng cần được tải xuống từ app market và lưu trữ trên thiết bị. Ví dụ của loại hình này đó là ứng dụng của e-commerce store hoặc lĩnh vực ngân hàng. Ngân hàng sẽ có website và mobile app riêng, khách hàng sẽ truy cập và tìm kiếm những thông tin mà mình cần. Sự khác biệt giữa giữa web-apps và cloud-apps đó là cách thức truy cập. Nhiều người cho rằng cloud-app cung cấp cho chủ sở hữu nhiều chức năng và thông tin có giá trị hơn.

Điểm cộng của web-apps

  • Web-app dễ sửa chữa lỗi vì chỉ sử dụng mã code chung cho nhiều nền tảng mobile.

  • Có thể xây dựng web-app trên nhiều platforms, chỉ cần có thể chạy ổn định trên trình duyệt web thích hợp.

  • Chi phí của web-app rẻ hơn so với những ứng dụng khác.

  • Ứng dụng web không phụ thuộc vào hệ thống vận hành protocol hay các yêu cầu của app market vì những app này có thể được phát hành bất cứ khi nào và với bất kỳ định dạng nào.

  • Người dùng không phải thực hiện việc cập nhật ứng dụng thông qua mobile app market, có nghĩa là phiên bản mới nhất luôn được update để người dùng trải nghiệm.

Hạn chế của web-apps

  • Ứng dụng web có phạm vi hoạt động nhỏ hơn về mặt tính năng.

  • Cần có trình duyệt phù hợp để khởi chạy web-apps vì người dùng phải trải qua nhiều bước hơn để sử dụng, dù cho tìm kiếm thông tin hoặc nhập URL.

  • User phải tương tác với các dạng trình duyệt web khác nhau, do đó hiệu suất của app và dữ liệu sẽ khó thu thập chính xác.

  • Cần có chiến lược marketing cho web-apps để tiếp cận người dùng


Nên sử dụng loại hình nào trong việc kinh doanh

Việc lựa chọn cloud app hay web app phụ thuộc vào từng doanh nghiệp và nhu cầu xây dựng ứng dụng. Khi quy mô kinh doanh tăng và máy chủ không thể đáp ứng thì nên sử dụng lưu trữ đám mây. Vì nếu sử dụng web-apps và máy chủ gặp sự cố như lượt traffic quá nhiều thì ứng dụng web sẽ không hoạt động. Hầu hết doanh nghiệp lớn sẽ chọn cloud-apps, công ty vừa và nhỏ sẽ lựa chọn web-apps và sử dụng phương pháp bảo mật hay sao lưu bổ sung.


Trên đây là một số thông tin giới thiệu, phân biệt cloud-apps và web-apps. Việc lựa chọn loại hình nào phù hợp là tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp và nhu cầu, truy cập dữ liệu. Hy vọng bạn đọc đã có thêm những thông tin liên quan đến hai loại hình ứng dụng này.