Vì Sao Chiến Lược Quảng Cáo CPA Không Hạn Chế Tình Trạng Ad Fraud?

Khi nghiên cứu về fraud, bạn sẽ biết được fraudsters luôn cố gắng tìm kiếm những gap của chiến dịch quảng cáo hoặc của mobile app để thực hiện gian lận. Tuy nhiên, marketers lại chưa chú trọng vào tình trạng này và tin tưởng cách thiết lập quảng cáo theo CPA sẽ khó tạo cơ hội cho ad fraud. Vậy điều này có thật sự đúng như những gì họ nghĩ hay không?


Sự phát triển của mô hình quảng cáo trên mobile app

Khi app advertising xuất hiện, marketers đã đề cập đến mô hình Cost Per Install (CPI) để quản lý số lượng cài đặt của người dùng, cách giữ chân họ thế nào là hiệu quả. Tuy nhiên, khi fraudsters hướng đến chiến dịch CPI, họ bắt đầu tạo ra users không có thật. Điều này khiến chất lượng người dùng mobile app giảm đi, buộc advertisers tập trung các chiến dịch vào LTV và đo lường in-app event bằng CPA (Cost Per Action). Chiến dịch dựa trên CPA là một trong những bước trong sự phát triển quảng cáo app. Bằng cách theo dõi các sự kiện, marketers có thể phân biệt được user bằng cách xem xét mức độ tương tác của họ, quá trình mua hàng từ app thế nào.

Việc tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo app không chỉ đến từ CTR mà còn cần đo lường chất lượng người dùng. Khi chất lượng user gia tăng, CPA trên mỗi campaigns hứa hẹn sẽ giúp ngăn chặn fraud. CPA ngày nay được sử dụng nhiều vì marketers tin tưởng rằng họ sẽ tiếp cận được nhiều users hơn so với chiến dịch sử dụng CPI.


Fraudsters sẽ thực hiện gian lận với chiến dịch CPA

Những người gian lận sẽ sử dụng bot tinh vi để vượt qua quá trình cài đặt thông thường, từ đó sẽ giả mạo in-app event trong mobile app. Tuy số lượng cài đặt từ app market có tăng nhưng con số đó không đến từ người dùng thật. Trong một số nghiên cứu gần đây, lượt gian lận cài đặt trung bình vào quý 4 năm 2018 là 0.9 in-app events. Đến năm 2019 con số này tăng gấp 3 lần cho mỗi sự kiện.

Mobile Ad Fraud

Mobile Ad Fraud

Gaming apps thông thường sẽ đo lường in-app events để biết được số lượng người đã cài đặt ứng dụng hay doanh thu có được từ những quảng cáo trong game. Tuy nhiên, sự gian lận xuất hiện khiến cho game bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo ghi nhận, 2% giao dịch, doanh thu từ ứng dụng game xuất phát từ ad fraud. Trung bình cứ 5 install sẽ có 1 gian lận xuất hiện.


Mục tiêu chung của fraudsters vẫn là tiền

Trong khi CPI trung bình dao động khoảng 2,89$, CPA có thể lên đến 4,58$ cho 1 in-app event, tương đương 40-87$ cho subscription events. Do đó không nhiều marketers lựa chọn thực hiện chiến dịch quảng cáo dựa trên CPA vì chi phí cao. Đổi lại sự gian lận đến từ các lượt cài đặt sẽ ít hơn và sẽ ít xảy ra. Tuy nhiên nếu fraudsters sử dụng bot gian lận, số tiền họ thu được sẽ cao hơn nhiều so với các chiến dịch CPI.

Cảm giác an toàn là điều mà marketers cảm thấy đối với chiến dịch CPA vì họ tin tưởng rằng việc gian lận sẽ khó xuất hiện. Tuy nhiên, ad fraud là tình trạng không có cách giải quyết triệt để. Nếu biết được cách kiếm tiền thì fraudsters sẽ thực hiện hành động gian lận ngay lập tức. Do đó, advertisers nên kiểm tra tình hình về lượt cài đặt ứng dụng hay xem xét các chiến dịch quảng cáo có xuất hiện click ảo hay không.


Khi xem xét các mô hình quảng cáo online, ad fraud là một phần không thể thiếu trong sự phát triển của nền công nghiệp mobile app. Tìm kiếm các phương pháp để loại bỏ gian lận hoàn toàn không phải là điều dễ. Nhưng để hạn chế tình trạng fraud là điều mà marketers nên thực hiện bằng cách theo dõi ứng dụng của mình thường xuyên để phát hiện ra sự bất thường và kịp thời ngăn chặn.