Lifecycle Marketing: Những Phương Pháp Chuyển Đổi Khách Hàng Tiềm Năng Thành Khách Hàng Trung Thành

Lifecycle Marketing là quá trình tìm hiểu những hành trình của khách hàng, để bạn có thể cung cấp cho đối tượng của mình các loại thông điệp và trải nghiệm đưa họ từ khách hàng tiềm năng trở thành những người dùng trung thành với thương hiệu. Vậy cụ thể Lifecycle Marketing là gì? Có lợi ích như thế nào và ứng dụng ra sao? Bài viết này sẽ trả lời cho bạn!

Lifecycle Marketing là gì?

Customer Lifecycle là nơi người dùng trải qua các giai đoạn khác nhau trên con đường từ khách hàng tiềm năng trở thành người dùng trung thành. Bằng cách tập trung không chỉ vào cá tính của khách hàng mà còn vào giai đoạn người dùng đang, bạn có thể nhắm mục tiêu các chiến dịch Marketing của mình và trau dồi thông điệp để đạt được hiệu quả cao. Đây chính là bản chất của Lifecycle Marketing: giao tiếp ở mọi giai đoạn với các đề nghị hoặc hỗ trợ có liên quan và khuyến khích khách hàng tích cực sử dụng ứng dụng của bạn.

5 giai đoạn của Lifecycle Marketing

  • Reach

  • Acquisition

  • Conversion

  • Retention

  • Loyalty

Các giai đoạn này phác thảo cách một người bắt đầu với tư cách là người dùng tiềm năng lần đầu tiên tìm hiểu về ứng dụng của bạn. Tiếp đến, họ chia sẻ một số thông tin cá nhân cho phép bạn tiếp xúc với họ. Sau đó, họ mua ứng dụng hoặc dịch vụ và tiếp tục sử dụng. Lý tưởng nhất là họ cảm thấy yêu thích thương hiệu của bạn đến mức mời gọi mọi người xung quanh dùng thử App.

Mục tiêu của Customer Lifecycle Marketing

Lifecycle Marketing có mục tiêu thực sự đơn giản, bao gồm: thu hút và giữ chân khách hàng. Ngoài ra, Lifecycle Marketing còn nhằm mục đích:

  • Thúc đẩy triển vọng thu hút khách hàng trở thành những người mua lần đầu

  • Thúc đẩy người mua lần đầu trở thành khách hàng thường xuyên

  • Thúc đẩy khách hàng thường xuyên trở thành khách hàng lâu dài

  • Thu hút lại những người dùng trước kia đã từng tương tác với bạn

  • Hỗ trợ và tương tác với tất cả người dùng

  • Tăng giá trị lâu dài của khách hàng

  • Tăng ROI

Chiến dịch và Chiến lược Lifecycle Marketing

1. Reach (Tiếp cận)

Tiếp cận là việc xây dựng nhận thức và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Đây là sự khởi đầu của bất kỳ hành trình nào của khách hàng. Phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo trả phí và truyền miệng cung cấp những động lực ban đầu giúp bạn thu hút sự chú ý của người dùng. Nhưng sau đó, sẽ có nhiều cách khác để hiểu rõ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ. Hãy tận dụng các kênh mà khách hàng tiềm năng của bạn đang sử dụng.

Chiến thuật:

  • Đầu tư vào chiến lược tiếp thị đa kênh. Đồng thời, cung cấp trải nghiệm liền mạch về thương hiệu.

  • Tiếp cận với những khách hàng tiềm năng và tìm kiếm những nơi họ thường tập trung, chẳng hạn như: quảng cáo hiển thị hình ảnh, quảng cáo trên mạng xã hội, Influencer Marketing và thậm chí là các bài đăng trên Blog của người dùng.

  • Xây dựng chiến lược Content Marketing vững chắc

  • Lập kế hoạch cho sự phát triển các chiến dịch Marketing, nhưng đừng quên việc tạo ra các tài liệu hữu ích cho khách hàng tiềm năng và trả lời câu hỏi của họ.

  • Tập trung vào việc xây dựng lưu lượng truy cập trang Web cũng như tăng cường SEO để tăng xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm

2. Acquisition

Đây là công đoạn nhằm thu hút những khách hàng tiềm năng và đưa họ vào kênh bán hàng và chuẩn bị cho bước tiếp theo: Conversion. Ở bước này, bạn nên cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết giúp họ đưa ra quyết định mua hàng. Chẳng hạn như các bài đăng trên Blog, sách điện tử, mẫu, hội thảo trên Web...

Chiến thuật:

  • Thiết lập các Landing Page để cung cấp nội dung có giá trị cho người dùng và đổi lấy thông tin của họ. Sự trao đổi này là cũng là cột mốc quan trọng, kích hoạt sự bắt đầu chính thức của Lifecycle Marketing.

  • Xây dựng chiến lược Marketing qua email vững chắc

5 giai đoạn của Lifecycle Marketing

5 giai đoạn của Lifecycle Marketing

3. Conversion
  • Conversion (Chuyển đổi) là giai đoạn thuyết phục khách mua hàng. Những khách hàng tiềm năng này đã có trong kênh của bạn và đang nhận được các email, các bài đăng trên Blog, thậm chí cả thông báo trong ứng dụng và thông báo đẩy.

  • Tuy nhiên, bạn cần cung cấp thêm một số hình thức hỗ trợ khi mua hàng để thúc đẩy người dùng.

  • Chiến thuật

  • Khuyến khích người dùng để lại đánh giá trên app store hoặc các thị trường khác.

  • Các chiến lược Content Marketing nên dựa trên sự so sánh để chứng minh giá trị của thương hiệu

  • Cần có một nhóm hỗ trợ đầy đủ và cơ sở kiến ​​thức có thể hỗ trợ và trả lời bất kỳ câu hỏi nào của khách hàng tiềm năng.

4. Retention

Đây là giai đoạn mà bạn muốn giữ chân khách hàng đã có và bán thêm cho họ các sản phẩm khác. Mục đích chính là thu hút để họ sử dụng ứng dụng và dịch vụ của bạn một cách thường xuyên hơn. Bạn càng thuyết phục được người dùng quay lại ứng dụng của mình, thì bạn càng có nhiều cơ hội giữ chân họ và tăng giá trị lâu dài cho khách hàng.

Chiến thuật:

  • Quan tâm đến việc biến khách hàng thành người dùng trung thành, bắt đầu từ một quy trình giới thiệu hiệu quả. Nếu giúp bắt đầu đúng hướng, bạn sẽ thể hiện được giá trị của ứng dụng ngay từ khi bắt đầu mối quan hệ tiếp xúc với khách hàng.

  • Sử dụng thông báo đẩy để thiết lập kết nối với người dùng ứng dụng.

  • Sử dụng Deep Linking trong thông báo để hướng người dùng đến các trang hoặc vị trí cụ thể trong ứng dụng.

5. Loyalty

Đây là giai đoạn chuyển đổi từng người dùng trả phí thành người ủng hộ thương hiệu và người có ảnh hưởng trong mạng lưới cá nhân của họ. Nếu được thực hiện một cách chính xác, người dùng sẽ giúp quảng bá thương hiệu của bạn thông qua việc truyền miệng. Thay vì chính bạn đi tuyên bố giá trị ứng dụng của riêng mình, thì hãy để cho khách hàng làm điều đó thay cho bạn.

Nhưng trước khi đạt được điều đó, bạn cần tạo ra được một sản phẩm xuất sắc và cung cấp dịch vụ khách hàng hấp dẫn.

Chiến thuật:

  • Sử dụng công nghệ Machine Learning để hỗ trợ trong việc giữ chân người dùng.

  • Theo dõi phần trăm khách hàng thường xuyên.

  • Trong giai đoạn mua lại, bạn nên đầu tư vào một đội ngũ hỗ trợ khách hàng hiệu quả. Họ có thể giúp cho trải nghiệm người dùng trở nên dễ dàng, thoải mái hơn, đồng thời có thể giải đáp các thắc mắc cũng như bất kỳ khó khăn nào mà người dùng gặp phải.

  • Cuối cùng, hãy thiết lập mối quan hệ với những người dùng trung thành.

Kết luận

Hãy nhớ rằng, Lifecycle Marketing đòi hỏi một nỗ lực không ngừng và mang tính chu kỳ. Khi người dùng phát triển từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả phí, nhu cầu của họ sẽ thay đổi và trải nghiệm tương tác với thương hiệu của bạn cũng biến đổi theo. Với tư cách là Marketer, bạn nên ngừng cố gắng giải quyết những nhu cầu thay đổi đó. Mỗi chiến dịch là cơ hội để thu hút và giữ chân người dùng, tăng giá trị lâu dài của khách hàng và đưa họ đến gần hơn với việc trở thành người ủng hộ thương hiệu.