Chương trình Khám phá sự năng động 2020: “Thà đa diện chứ đừng vô diện”

Vừa qua ngày 15/11 tại trường đại học Kinh tế TP.HCM đã diễn ra diễn ra chương trình Khám phá sự năng động 2020 do Margroup – Nhóm sinh viên nghiên cứu Marketing trực thuộc Đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức.

Với chủ đề ‘Đa diện’ cùng sự đồng hành, chia sẻ của 3 diễn giả là các anh chị đi trước có nhiều kinh nghiệm, những tiết mục văn nghệ thú vị, chương trình đã đem lại trải nghiệm mới cho các bạn sinh viên đại học toàn thành.

Hãy cùng Margroup vén màn những góc nhìn thú vị của các diễn giả trong chương trình nhé.

“Nếu đã bắt đầu rồi thì nên kết thúc thật rực rỡ” là cách mà diễn giả Lý Thành Cơ nói về quãng đường 4 năm đại học của anh.

Bên cạnh học tập, anh Cơ lựa chọn tập trung làm thêm ở đại học và anh cho rằng đây là một sự đánh đổi xứng đáng. Việc đi làm từ sớm đã giúp anh trải nghiệm trước môi trường thực tế, hiểu thêm về giá trị đồng tiền tự kiếm, và trau dồi những kỹ năng mềm cho bản thân.

Thế nhưng, cũng chính vì đi làm sớm, anh Cơ đã đánh mất một thứ rất quý giá với đời sinh viên, đó là thời gian. Anh đã đầu tư nguồn vốn này cho công việc làm thêm, và bỏ quên những lúc vui đùa chuyện trò với bạn bè, gia đình. Chưa kể, đối với một sinh viên đi làm sớm, sẽ có những khó khăn, bức xúc trong công việc mà ta không thể nào giải quyết được. Nhưng anh không nuối tiếc, nếu được quay lại thời khắc chọn lựa đó, học tập và làm thêm vẫn sẽ là con đường anh theo đuổi.

“Đừng đuổi theo đam mê, mà hãy làm mọi việc bằng tất cả sự nhiệt huyết”. Sẽ có vô vàn nỗi sợ khác nhau khi tân sinh viên được hỏi “Đam mê của bạn là gì?”. Nếu bạn may mắn, bạn sẽ tìm thấy đam mê của mình sớm thôi. Còn nếu không, đam mê sẽ là ánh sáng cuối đường hầm mà bạn đang tìm kiếm.

Diễn giả Lưu Thanh Huyền tâm sự rằng đam mê không phải là một thứ bắt buộc phải có đối với sinh viên vì chắc hẳn khi chị còn ngồi ghế đại học thì đam mê đối với chị rất mơ hồ. Tuổi trẻ không sợ sai, nếu sai thì sửa đổi. Chị mong muốn lan toả thông điệp “Đừng tìm kiếm đam mê, mà hãy làm mọi việc bằng sự nhiệt huyết” đến các bạn khán giả trẻ tuổi.

Bên cạnh đó, các bạn sinh viên phải hiểu được tầm quan trọng của thời gian và làm sao biến nó thành động lực để trau dồi bản thân. Và đối với đại học, chị đã chọn lựa tập trung tham gia vào các cuộc thi học thuật của trường học và các nhà tuyển dụng. Theo chị, đây là sự lựa chọn phù hợp với bản thân nhất, bởi vì khi dồn hết sức để đến với vòng chung kết của một cuộc thi học thuật, chị học hỏi được rất nhiều kiến thức chuyên ngành, những kỹ năng mềm và được áp dụng chúng vào thực tế. Đây là điều khiến chị khác biệt so với những sinh viên khác.

Chỉ cần nhớ rằng, tuổi trẻ chỉ có một lần, vậy tại sao không biến nó thành phiên bản tốt nhất và khiến bản thân hạnh phúc với sự đánh đổi mà mình đã chọn.

Cuộc đời không dừng lại ở hành trình đại học mà nó là một cuốn sách bạn đang tô dở dang, màu sắc xám xịt hay tươi sáng là phụ thuộc ở bạn. Chị Xuân Mai là diễn giả cuối cùng của chương trình về phần chia sẻ những trải nghiệm khi tham gia vào các CLB/Đội/Nhóm tại trường Đại học Kinh tế TP.HCM.

Đặc biệt chia sẻ về khoảng thời gian tham gia Margroup, chị Xuân Mai nhấn mạnh rằng dù có đánh đổi, nhưng “được” sẽ luôn nhiều hơn “mất” vì thế đừng nên sợ mất để trải nghiệm hết mình. Ngoài ra, chị còn chia sẻ rằng châm ngôn của chị là “muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, những đồng đội là người hình thành nên chị của ngày hôm nay và giúp chị biết được đâu là giới hạn của bản thân.

Cuốn sách mà chị Xuân Mai yêu thích và gợi ý cho các bạn trẻ là ‘Designing your life’, một cuốn sách thay đổi suy nghĩ của chị về việc tìm được hạnh phúc thật sự của bản thân và cũng như là cách cân bằng giữa công việc (work), hoạt động ngoại khóa (play), sức khoẻ (health).

Chị kết thúc phần chia sẻ của mình bằng một câu chốt: “Thà đa diện chứ đừng vô diện” và nhận được nhiều sự đồng tình từ các bạn sinh viên. Thử và trải nghiệm cho ta nhiều bài học, nhưng nếu khả năng không thể làm nhiều việc cùng một lúc thì hãy tập trung cho một việc cụ thể, và thời gian sẽ trả lời cho bạn.

Khám phá sự năng động 2020: ‘Đa diện’ là chương trình do Margroup tổ chức với mong muốn mang đến cho sinh viên những góc nhìn đa diện của các diễn giả có kinh nghiệm về các trải nghiệm ở đại học. Từ đó, các bạn có thể lựa chọn được trải nghiệm phù hợp cho bản thân và tối ưu hoá khoảng thời gian 4 năm đại học.

Thông tin chi tiết về chương trình xem tại đây.

Thông tin liên hệ: