Năm 2020 Nhiều Biến Chuyển, 3 Chiến Lược Mobile Marketing Nào Thực Sự Hiệu Quả?

Rõ ràng rằng là, những biến động năm 2020 đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến tất cả các lĩnh vực ngành nghề, mobile app marketing cũng không là ngoại lệ. Smartphone đang được đánh giá là kênh thống trị, nhưng đây không phải là kênh duy nhất, vì vậy việc tối ưu hóa chức năng của nó như thế nào để tận dụng ưu thế vượt trội này. Đó là lý do tại sao các thương hiệu hàng đầu hiện nay đang đầu tư các công nghệ không chỉ cung cấp hỗ trợ kênh đơn (chẳng hạn như nền tảng tiếp thị di động truyền thống) mà còn hỗ trợ đa kênh.

1. Chiến lược áp dụng In-App Messaging

Tỷ lệ mở app đã tăng gấp 3 lần và giảm tỷ lệ thoát/gỡ áp xuống 42%. Trong một số ứng dụng, với first-time users, họ thường chọn cách đăng nhập thông các trang mạng xã hội như Facebook hoặc nền tảng Google để giúp quá trình đăng ký trở nên nhanh gọn hơn mà không phải điền vào bất cứ ô thông tin nào. Mặc dù điều đó có thể giúp ích cho quá trình đăng ký, nhưng nhiều tài khoản Facebook được liên kết với các email cũ và lỗi thời. Vì vậy, các email marketing thường không được gửi đi hoặc chưa được đọc.

Việc giới thiệu tính năng nhắn tin trong ứng dụng trong quá trình đăng ký tài khoản để thu thập địa chỉ email của các thành viên mới. Chỉ một thay đổi đó đã dẫn đến tỷ lệ mở email tăng gấp 3 lần và tỷ lệ thoát email giảm 42%.

2. Chiến lược kết hợp đa kênh

Tin nhắn SMS, Thông báo đẩy và Email Marketing giúp thu hút các khách hàng tiềm năng mới và theo dõi khách hàng thường xuyên. Bằng cách tạo ra phương pháp tiếp cận đa kênh để thu hút sự tham gia của bệnh nhân bằng cách tiếp cận bao gồm email, thông báo đẩy và SMS, nhiều mobile app đã chứng kiến sự thay đổi chóng mặt với những tỉ lệ cải thiện đáng ngờ trong đó tỷ lệ mở tăng lên 68%, tỷ lệ nhấp tăng lên gần 10%, và các lượt đặt phòng mới và các cuộc hẹn lặp lại lần lượt cải thiện gần 5% và hơn 6%.

Nhìn chung, người tiêu dùng thường tiếp nhận quảng cáo thông qua những kênh digital hoặc social media nhờ vào sự phổ biến của công nghệ hiện đại. Tuy vậy, môi trường quảng cáo digital đôi khi lại thử thách hơn đối với các nhà tiếp thị, bởi người tiêu dùng dễ dàng nhớ lâu hơn về những điều tiêu cực, những trải nghiệm không tốt trên kênh digital. Thêm vào đó, các nhà quảng cáo cũng gặp khó khăn về mặt đo lường hiệu quả, về chất lượng và mức độ phù hợp của những vị trí quảng cáo.

Kết hợp nhiều phương pháp Marketing giúp tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng mục tiêu

Kết hợp nhiều phương pháp Marketing giúp tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng mục tiêu

Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng có xu hướng dễ dàng tiếp nhận quảng cáo hơn so với thế giới, bao gồm cả quảng cáo online hay offline. Lý do là vì người tiêu dùng Việt rất thích cập nhật xu hướng, muốn biết thêm nhiều thông tin về thương hiệu, về sản phẩm. Và họ cũng cho rằng, digital là một kênh nhắc nhở cho họ về những thông tin này. Vì vậy, mặc dù trong một năm trở lại đây, những bê bối của YouTube hay Facebook cũng khiến cho các nhà quảng cáo lớn nghi ngờ về tính hiệu quả của các kênh này và dè chừng hơn khi đưa ra quyết định, nhưng quảng cáo trên môi trường digital vẫn có tiềm năng tại Việt Nam. Và vì người tiêu dùng Việt vẫn cởi mở đối với quảng cáo, nên những quảng cáo chất lượng, thú vị vẫn gây được ảnh hưởng tốt.

3. Chiến lược phân khúc và tiếp cận kênh chéo

Để tạo nên những chiến dịch marketing cho mobile app thành công, vấn đề không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm, nội dung chiến dịch quảng cáo mà còn phụ thuộc rất nhiều vào tính cá nhân hóa nhờ vào việc phân khúc khách hàng tiềm năng.

Có 4 tiêu thức cơ bản để phân đoạn thị trường:

Phân đoạn theo vị trí địa lý: Vùng, miền, lãnh thổ, khu vực,..

Phân đoạn theo yếu tố nhân khẩu học: Tuổi tác, thu nhập,..

Phân khúc khách hàng theo tâm lý: Giai tầng, địa vị, tâm lý,..

Phân đọan theo yếu tố hành vi: Động cơ tiêu dùng, thái độ,…

Ngày nay, việc vẽ chân dung khách hàng không chỉ còn bề nổi là khám phá xem họ thích gì, muốn gì mà marketers còn buộc phải nắm bắt được tâm lý khách hàng trước khi xác định muốn đưa thông tin, quảng cáo hoặc promotion gì phù hợp cho họ.

Ví dụ dựa đặc thói quen sử dụng mạng xã hội bạn có thể liệt kê nhóm đối tượng thường tìm kiếm sản phẩm qua social media. Chỉ cần bạn lượn lờ trên tiki, facebook…dừng lại ở 1 ảnh sản phẩm nào đó lâu hơn 10s so với bình thường, cookie đã được lưu lại.

Cuối cùng, việc thay đổi để thích nghi sớm với những biến chuyển trong năm 2020 là một trong những mà nhà phát hành mobile app và cả marketers buộc phải làm càng sớm càng tốt để giải quyết những hậu quả nghiêm trọng do đại dịch để lại.