Marketer Hà Anh
Hà Anh

Công ty CP Truyền thông Giác quan Thứ Sáu – SIXTH SENSE MEDIA

Lịch sử quảng cáo phát triển như thế nào?

Để có được một ngành quảng cáo đa dạng như ngày nay thì tất cả đều trải qua quá trình tích lũy. Lịch sử quảng cáo là bề dày đáng trân trọng. Tất cả các ngành quảng cáo như in ấn, Billboard, Radio, Truyền hình, Kỹ thuật số đều có gắn bó mật thiết với những cột mốc quan trọng của lịch sử quảng cáo thế giới.

Không thể phủ nhận dù muốn hay không thì hàng ngày bạn đều sẽ vô tình gặp phải Nếu không muốn thấy chúng, trừ khi là bạn không xem TV, báo đài, truy cập Internet, không ra ngoài đường,… Dù muốn hay không, quảng cáo vẫn luôn tồn tại trong từng ngóc ngách cuộc sống của con người. Giờ thì cùng chúng tôi khám phá cách thức chúng khởi đầu và phát triển nhé!

Quảng cáo in ấn (Print-Ad)

Quảng cáo đã xuất hiện từ thời cổ đại. Bằng chứng là người ta đã tìm thấy dấu tích người dân Ai Cập cổ đại viết thông báo và áp phích trên giấy cói từ hàng ngàn năm trước. Quay trở lại xa hơn nữa, người ta đã tìm thấy những phiến đá cũ được vẽ với những thông báo ở Ấn Độ có niên đại khoảng 4000 năm trước Công nguyên.

Nhưng quảng cáo in ấn chỉ thật sự bắt đầu phát triển khi máy in được phát minh. Mọi người đã có thể sản xuất tờ rơi và áp phích với số lượng lớn hơn. Sử dụng công nghệ mới này, mọi người có thể quảng cáo bất cứ thứ gì từ một cửa hàng đến các cuộc bầu cử công khai hoặc một nhóm kịch địa phương. Nó cho phép mọi người phổ biến và truyền bá thông điệp của họ. Từ đó, một thế giới của những khả năng được mở ra.

Cụ thể vào năm 1704, quảng cáo in ấn lần đầu xuất hiện tại Mỹ. Đó là quảng cáo cho một cuốn sách được in trên giấy và dán ở cửa nhà thờ Anh của William Caxton. Và từ đó, trong suốt thế kỷ 18, các tờ báo bắt đầu xuất hiện khắp châu Âu và các nước Bắc Mỹ. Các cửa hàng và cửa hiệu trong thị trấn đã có thể tạo và thiết kế quảng cáo để hiển thị trên những tờ báo này và lần đầu tiên “tiếp thị đại chúng” trở nên hợp lý.

Và cho đến ngày nay, quảng cáo trên báo in, áp phích, tờ rơi, vẫn có được chỗ đứng nhất định trong thế giới tiếp thị.

Lịch sử quảng cáo thế giới

Biển quảng cáo (Billboards)

Đến thế kỷ 19, các doanh nghiệp bắt đầu nghĩ đến cách thu hút sự chú ý của nhiều người hơn, và đó là lý do ra đời của bảng quảng cáo. Và chiếc biển quảng cáo đầu tiên được ghi nhận là vào năm 1835 tại New York của một rạp xiếc.

Khi công nghệ in ấn ngày càng tiên tiến nhanh chóng trong thế kỷ tiếp theo, những chiếc biển quảng cáo được xuất hiện với hình thức bắt mắt hơn. Theo thời gian, các bảng quảng cáo ngày càng trở nên lớn hơn, được kết hợp bằng nhiều công nghệ, hiệu ứng thiết kế độc đáo như: công nghệ biển 3D, biển quảng cáo tạo ra mùi hương, biển quảng cáo bốc khói...

Và trong những năm gần đây, công nghệ kỹ thuật số tiến bộ đã đem lại một cuộc cách mạng lớn cho biển quảng cáo nói chung và biển quảng cáo ngoài trời nói riêng. Thay vì những tấm biển tĩnh được in ấn thông thường, quảng cáo được trình chiếu với hình ảnh ấn tượng, các đoạn TVC chuyển động trên những màn hình led cỡ lớn ngoài trời. Biển quảng cáo kỹ thuật số xuất hiện ngày một nhiều, nhất là ở các “thánh đường” quảng cáo ngoài trời tại các quốc gia lớn như: Mỹ, Anh, Nhật, Hàn Quốc,…

Lịch sử quảng cáo thế giới

Quảng cáo trên radio (Radio Advertising)

Vào đầu thập niên 1800, khái niệm về phát thanh phát sóng bắt đầu xuất hiện. Các nhà khoa học và phát minh tiếp tục nghiên cứu về công nghệ này xuyên suốt gần cả thế kỷ và đến cuối thập niên 1800, chương trình phát sóng trên radio đầu tiên ra đời.

Tuy nhiên phải đến năm 1922, quảng cáo radio mới xuất hiện. Đó là một bản tin quảng cáo về một khu nhà tại New York. Và 10 năm sau đó, hầu hết các đài phát thanh lúc bấy giờ đều đã cho khai thác quảng cáo.

Một số công ty thậm chí còn bắt đầu tài trợ cho các chương trình phát thanh. Radio trở nên phổ biến trong xã hội nhanh chóng. Ngoài việc nghe radio bằng đài cassette, các công ty ô tô cũng bắt đầu sản xuất, đặt thêm hệ thống phát thanh trong xe. Ngay cả bây giờ, hàng triệu người Mỹ vẫn nghe đài mỗi ngày trên đường đi làm và trở về nhà. Tin tức, âm nhạc và các hình thức giải trí khác đã cho phép đài phát thanh trở thành một nền tảng quảng cáo khả thi cả ở quá khứ, hiện tại và tương lai.

Lịch sử quảng cáo thế giới

Quảng cáo truyền hình (TV)

Quảng cáo truyền hình đầu tiên ra mắt vào năm 1941, quảng cáo dài 10 giây cho đồng hồ Bulova trước một trận đấu bóng chày ở New York. Trong vòng vài năm tiếp theo trong thời kỳ chiến tranh, các chương trình truyền hình trở nên khan hiếm hơn.

Cho đến những năm 70, một số điều luật cho quảng cáo truyền hình bắt đầu được đưa ra khi sức ảnh hưởng của loại phương tiện này ngày càng rộng rãi. Ví dụ như việc cấm quảng cáo hút thuốc trong các chương trình dành cho trẻ em.

Những năm sau đó đều có thể được xem là thời kỳ vàng của những chiếc TV. Nhưng khi làn sóng Internet ập đến, truyền hình gặp phải một phen lao đao không nhỏ. Lượng người xem TV giảm đi trông thấy so với thời kỳ 20 năm trước đó. Dù sẽ không có chuyện quảng cáo truyền hình hết thời nhưng chắc chắn nó đã phải san sẻ không ít thì nhiều “ngôi vương” từng có của mình.

Vì vậy, câu hỏi được đưa ra là: Liệu các nhà tiếp thị còn sẵn sàng bỏ tiền vào quảng cáo truyền hình bao lâu nữa trong công cuộc cạnh tranh ở thế kỷ mới?

Lịch sử quảng cáo thế giới

Quảng cáo kỹ thuật số (Digital Advertising)

Cuối cùng khi nói đến lịch sử quảng cáo thế giới, sự ra đời của quảng cáo kỹ thuật số chính là một cú nổ cực lớn.

Quảng cáo kỹ thuật số ra đời gắn bó mật thiết với kỷ nguyên của Internet. Vào năm 1990, World Wide Web xuất hiện dẫn tới cuộc cách mạng rộng lớn nhất trong việc mua quảng cáo từ thời radio.

Các dạng quảng cáo trên Internet bắt đầu hình thành như: quảng cáo email, quảng cáo pop-up, banner quảng cáo tương tác, tiếp thị qua email,… Mọi thứ bắt đầu thay đổi một lần nữa vào cuối những năm 2000 với sự gia tăng của phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị di động.

Mọi người được kết nối với Internet liên tục, lên mạng để giải trí và theo dõi những sự kiện, tin tức đang xảy ra trên thế giới. Có những người truy cập internet nhiều giờ trong ngày và dĩ nhiên các nhà quảng cáo đều yêu thích những khách hàng tiềm năng đó.

Lịch sử quảng cáo thế giới

Nguồn: panoquangcao.net