Thị Trường Di Động Việt Nam Đang Bùng nổ

Khi bạn nghĩ về Việt Nam, hình ảnh của những cảnh đẹp, những món ăn lạ miệng và một lịch sử ấn tượng có lẽ luôn hiện hữu trong tâm trí bạn. Nhưng nhiều người không nhận ra rằng Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trên thế giới với thành phố lớn nhất là Thành phố Hồ Chí Minh, đang trên đà trở thành Thung lũng Silicon của Châu Á (BBC)

Thành công thương mại của Việt Nam đã dẫn đến thị trường internet và điện thoại thông minh mở rộng đáng kinh ngạc, đặc biệt là trong thập kỷ qua, nơi số lượng người dùng internet đã tăng từ 4 triệu lên 40 triệu (BBC). Sự gia tăng sử dụng Internet được thúc đẩy bởi sự gia tăng trong việc sử dụng điện thoại thông minh, trong đó Việt Nam có thị trường điện thoại thông minh phát triển nhanh nhất Đông Nam Á (Warc). Vào đầu năm 2016, 93% dân số Việt Nam sở hữu điện thoại di động; 44% trong số này là điện thoại thông minh.

Giống như nhiều thị trường mới nổi khác như Ấn Độ và Indonesia, Việt Nam đã bỏ qua xu hướng PC - dưới một nửa (46%) dân số sở hữu máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay (We Are Social). Kể từ năm 2015, tỷ lệ lượt xem trang web trên thiết bị di động đã tăng 40% so với lượt xem trang trên máy tính để bàn giảm 9% (We Are Social). Người Việt Nam đang thâm nhập thẳng vào thị trường ưu tiên thiết bị di động, mở ra nhiều cơ hội để ứng dụng trên thiết bị di động phát triển.

Thị Trường Di Động Việt Nam Đang Bùng nổ

Thị Trường Di Động Việt Nam đang bùng nổ

NGƯỜI DÙNG DI ĐỘNG VIỆT NAM SỬ DỤNG INTERNET TRÊN DI ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Người dùng di động tại Việt Nam rất thích chơi game. Thị trường game di động tại Việt Nam đang tăng trưởng phi thường, chiếm 37% tổng thị trường toàn khu vực Đông Nam Á ( Thanh Niên News ). Phần lớn ứng dụng được tải xuống là ứng dụng trò chơi (Appota) - một nửa trong số 350 triệu lượt tải xuống ứng dụng của Việt Nam là trò chơi, theo sau là mạng xã hội và âm nhạc.

Hành vi tải ứng dụng của người tiêu dùng Việt Nam phù hợp với nghiên cứu gần đây của Morgan Stanley về việc sử dụng ứng dụng và web trên thiết bị di động. Morgan Stanley nhận thấy rằng khán giả web di động trên thực tế đang giảm so với đối tượng ứng dụng di động. Họ phát hiện ra rằng điều này chủ yếu là do người dùng tải xuống ứng dụng cho một mục đích cụ thể, ví dụ như ứng dụng được sử dụng hàng ngày.

Với việc người dùng di động Việt Nam tải các ứng dụng mạng xã hội, trò chơi và âm nhạc, công bằng mà nói, những ứng dụng này thuộc nhóm ứng dụng có một mục đích. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu rằng số lượt tải xuống ứng dụng đang tăng lên đáng kể ở Việt Nam, điều có thể làm mất đi sức mạnh của web di động.

Trên thực tế, người dùng di động Việt Nam vẫn rất thích web di động. Tìm kiếm là hoạt động phổ biến thứ hai trên thiết bị di động với 56% tìm kiếm và duyệt web trên thiết bị di động ít nhất một lần mỗi tuần, chỉ sau số người truy cập mạng xã hội là 59%

Việc sử dụng tìm kiếm di động và do đó trình duyệt di động có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt là ở một quốc gia nơi tốc độ kết nối 3G là chậm nhất (Ericson) ở Đông Nam Á và nơi hơn một phần ba người tiêu dùng vẫn đang sử dụng các thiết bị không phải điện thoại thông minh (We Are Social ). Do đó, người tiêu dùng đặc biệt không muốn tải xuống ứng dụng khi web di động phù hợp với nhu cầu của họ nhất. Các ứng dụng cũng chiếm một lượng đáng kể dung lượng lưu trữ trên thiết bị di động, vì vậy mọi người bị giới hạn về số lượng họ có thể tải xuống và các ứng dụng thường có nhiều lỗi, nhiều người phàn nàn về việc chúng bị đóng băng và cần cập nhật liên tục, điều này không mang lại hiệu quả tốt cho việc giữ chân khách hàng . Duyệt web trên thiết bị di động giúp nghiên cứu dễ dàng hơn và duyệt nhanh hơn, điều mà các ứng dụng không thể làm được.

Bất chấp ứng dụng di động đang ngày càng phát triển web di động thực sự phổ biến hơn nhiều người nghĩ và chúng ta không nên đánh giá thấp nó. Điều này đặc biệt xảy ra ở các thị trường mới nổi và đang phát triển như Việt Nam, nơi phần lớn điện thoại là điện thoại thông minh cấp thấp hoặc điện thoại phổ thông, nơi việc tải xuống ứng dụng liên tục là không khả thi. Các thị trường như Việt Nam đang nhanh chóng trở thành thị trường ưu tiên thiết bị di động. Điều quan trọng cần lưu ý là sự khác biệt giữa việc sử dụng ứng dụng và trình duyệt trên thiết bị di động để hiểu rõ hơn về người dùng di động và trải nghiệm người dùng.