Các chỉ số AS, DA, DR, TF trong SEO?

Trong SEO có nhiều yếu tố để đánh giá chất lượng và độ tin cậy của một website. Dựa theo mỗi phương thức đánh giá khác nhau các công cụ phổ biến trong SEO như MOZ, SEMrush, Majestic, Ahrefs đưa ra một chỉ số đánh giá khác nhau để đánh giá mức độ tin cậy của website. Có các chỉ số thường được dùng để đánh giá mức độ tin cậy của website như AS, DA, DR, TF…

Các chỉ số AS, DA, DR, TF được tính toán dựa trên những yếu tố nào

1. DA – Domain Authority (MOZ):

Domain Authority (DA) là một số liệu xếp hạng công cụ tìm kiếm được phát triển bởi Moz nhằm dự đoán mức độ xếp hạng của một trang web trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Điểm của Domain Authority nằm trong khoảng từ 1 đến 100, với điểm cao hơn tương ứng với khả năng xếp hạng cao hơn. Moz tính điểm DA bằng cách sử dụng nhiều yếu tố như linking root domain, số lượng và chất lượng của các liên kết đến và độ tuổi domain – cùng với một số yếu tố khác.

DA là gì

2. AS – Authority Score (SEMrush):

Backlink Analytics trên SEMrush sử dụng Authority score để đo lường sức ảnh hưởng của một trang web hoặc một liên kết của một miền. Authority score là điểm số miền tổng hợp để đánh giá chất lượng tổng thể của một website. Website có có điểm số AS càng cao, khả năng ảnh hưởng của backlink domain, trang web càng cao.

Việc tính toán có thể được mô tả theo 2 bước như sau:

  1. Thuật toán máy học ban đầu sử dụng dữ liệu tìm kiếm tự nhiên, dữ liệu traffic và dữ liệu backlink để tìm các miền phổ biến và đáng tin cậy nhất trên internet.
  2. Một thuật toán thứ hai (cũng giống như thuật toán google pagerank) theo dõi cách một trang web có được những liên kết để tăng lên hoặc giảm độ tin cậy của nó. Các chỉ số trong phép tính này bao gồm
  • Referring Domain ( số lượng và chất lượng)
  • Follow và nofollow links liên kết đến site (inbound links)
  • Số lượng outbound links liên kết ra khỏi site (outbound links)
  • Số lượng outbound links trên mỗi referring domain
  • Tổng số lượng backlink
  • Referring IPs
  • Referring subnets

AS là gì

3. TF – Trust Flow (Majestic):

Trust Flow là thước đo lưu lượng được cung cấp bởi Majestic – một công cụ phân tích link và SEO phổ biến hiện nay. Trust Flow cho điểm mức độ tin cậy của một website dựa trên chất lượng backlink của website. Điểm Trust Flow là 10 không có nghĩa là bạn có 10 backlink hoặc 10 backlink đáng tin cậy, mà đánh giá tổng quát chất lượng của backlink, PR và các hoạt động tương tự. Các chỉ số Trust Flow và Citation cùng tạo nên thuật toán đo lường Majestic. Rất khó để biết tiêu chí cụ thể thuật toán sử dụng để có được điểm Trust Flow bởi vì công cụ phải đưa ra kết luận dựa trên logic machine của chính nó.

TF là gì

Majestic định dạng trust flow dưới dạng điểm số: “tính theo số liên kết từ một nhóm trang web đáng tin cậy đến một URL hoặc Domain” điều này có nghĩa là gì?

Để tạo nên một hệ thống tính điểm Majestic tính điểm nhiều “seed site” đáng tin cậy. Đây là một đánh giá thủ công (manual) của nhiều trang đáng tin cậy như BBC, Google, etc,. và những dữ liệu được thu thập được sử dụng trên thang đo logarit để xác định điểm của những “seed site” này.

Các URL và website có liên kết chặt chẽ đến những “seed website” sẽ có điểm số Trust Flow cao hơn nhiều so với những website khác. Lý do ở đây giống như là một tài liệu tham khảo cho một công việc: một người có nhiều tài liệu tham khảo tích cực từ những chuyên gia trong lĩnh vực sẽ có càng nhiều nơi muốn bạn làm việc cho công ty của họ. Vì vậy một website có càng nhiều backlink đáng tin cậy thì điểm trust flow sẽ càng cao.

4. DR – Domain Rating (Ahrefs):

Domain Rating (DR) là một chỉ số đánh giá chất lượng website của Ahrefs. DR cho thấy sức mạnh của backlink profile so với những trang web khác trên cơ sở dữ liệu của ahref trên thang điểm 100. Về cơ bản nó là một phiên bản xếp hạng ít chi tiết hơn của xếp hạng Ahrefs (AR)

DR là gì

Để tính toán chỉ số DR, Ahref tính xem xét các yếu tố sau:

  1. Khi DR của tên miền cao hơn, nhiều “link juice” được chuyển đến các miền được liên kết
  2. Source Domain (Miền gốc) phân chia sức mạnh của nó một cách đồng đều giữa các miền mà nó liên kết đến. Vì vậy một miền có chỉ số DR 10 liên kết với ba miền khác nhau có ảnh hưởng hơn miền có điểm DR-80 liên kết đến 1 triệu miền khác

Sau khi lặp lại các phép tính này, Ahrefs có xếp hạng cho từng tên miền. Giá trị DR cuối cùng sau được trả về giá trị tuyệt đối theo thang điểm 100

Mẹo: Hãy coi DR là một thuật ngữ tương đối theo nghĩa là nó không chỉ phụ thuộc vào số lượng các site DR cao đặt link trỏ về bạn, nó còn phụ thuộc vào số lượng website mà những site DR cao này có dẫn link đến.

  • Lưu ý rằng DR mặc dù có liên quan rất nhiều đến ranking Google khá là nhiều, nhưng nó không làm tốt được như URL Rating của Ahrefs của Ahrefs (UR)
  • Thay vào đó, hãy coi DR là một thước đo tuyệt vời cho việc lựa chọn website để xây dựng liên kết. Theo nguyên tắc thông thường, mục tiêu của bạn nên là những backlink từ những trang web có chỉ số DR cao vì chúng mang nhiều giá trị hơn những website có chỉ số DR thấp.