Truyền thông mùa Tết 2021 – Thiết thực và rõ ràng là điều cốt yếu

Theo khảo sát, có đến hơn 90% marketer công nhận các hoạt động thương hiệu mùa Tết có tác động mạnh mẽ giúp gia tăng sức mạnh thương hiệu và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm mùa Tết, cùng lúc, tạo đà phát triển thương hiệu mạnh mẽ cho năm sau. Các thương hiệu đang có tốc độ phát triển nhanh thường tham vọng nhiều điều trong một kế hoạch Tết và kết quả là sự đầu tư cũng mạnh mẽ tương xứng. Nhưng với nhiều biến động trong năm 2020 ảnh hưởng đến nhu cầu và chi tiêu của người tiêu dùng, liệu các nhãn hàng có nên xác định một cách chọn lọc hơn trong cách tiếp cận chiến lược và xác định mục tiêu chiến dịch trong mùa Tết này?

Có 4 định hướng chiến lược chúng ta có thể cân nhắc khi lập kế hoạch mùa Tết này, theo mô hình dưới đây:

Trục tung: Sự tương thích về sức mua

Trục hoành: Sự tương thích về giá trị thương hiệu

  • (1) Đẩy bán tại cửa hàng (Trade Push): Câu hỏi: Làm sao để tạo ra giá trị (offer) có ý nghĩa được đo đạc đúng với sức mua dự đoán sẽ giảm mùa Tết này?
  • (2) Chiến dịch tích hợp với trạng thái “Bình thường mới”: Câu hỏi: Làm sao để thực sự khác biệt vào năm 2021 này?
  • (3) Không bắt buộc có chiến dịch Tết: Câu hỏi: Thương hiệu có cách nào hiện diện một cách thông minh vào dịp đặc biệt này không?
  • (4) Gia tăng tình yêu thương hiệu (Brand Love): Câu hỏi: Làm sao tận dụng được cơ hội này để tạo ra đột phá?

Nguồn: webinar "Tết 2021 - Có gì khác biệt?", The Purpose Group

Hãy nhìn vào thương hiệu của bạn trong các mùa Tết và xác định xu hướng của thương hiệu trong mô hình trên. Thương hiệu sẽ thiên về sức mua? Hay giá trị thương hiệu? Điều này sẽ giúp bạn:

  • Xác định rõ mục tiêu & mục đích
  • Xác định rõ thách thức cần giải quyết
  • Xác định rõ kế hoạch hành động nhằm đạt mục tiêu
  • Xác định rõ ngân sách một cách thực tế

Nếu kế hoạch kinh doanh của bạn có nhiều biến động vào thời kỳ hậu COVID, bạn có thể linh hoạt dịch chuyển kế hoạch của mình theo chiều ngang hoặc chiều dọc để phù hợp với tình hình mới. Bạn cũng có thể chuẩn bị 1-2 phương án khác nhau với những mục tiêu khác nhau, mức độ đầu tư, điều kiện vận hành, và kết quả cũng khác nhau tương ứng. Điều này sẽ giúp bạn đặt ra các mức kỳ vọng một cách thiết thực nhất ứng với mỗi phương án.

Nếu bạn chọn đi theo định hướng 1 “Đẩy bán tại cửa hàng”, bạn có thể tận dụng các tài sản thương hiệu sẵn có. Một số gợi ý như sau:

Nếu bạn chọn đi theo định hướng 2 “Chiến dịch tích hợp” và định hướng 4 “Tình yêu thương hiệu”, tính thiết thực còn thể hiện ở việc người tiêu dùng kỳ vọng thương hiệu không chỉ nói, mà còn phải có những hành động thiết thực, chẳng hạn phải tạo ra những thay đổi tích cực, đối mặt và đưara giải pháp, cung cấp thông tin hữu ích và thực tế. Hay nói từ góc độ chiến lược thương hiệu, một chiến dịch Tết 2021 hiệu quả cần thức hiện tốt cả hai: NÓI truyền cảm hứng (Brand Say) và LÀM mang tới giải pháp thiết thực (Brand Do).

Nguồn: Kantar Covid-19 Barometer, Wave 4 (N=500)

Tóm lại, trước khi đi vào hoạch định kế hoạch truyền thông chi tiết, thương hiệu trước tiên cần lựa chọn chjo mình một định hướng rõ ràng và thiết thực, dựa trên nhu cầu kinh doanh của mình; đồng thời, kết hợp giữa Brand Do và Brand Say một cách nhuần nhuyễn khi triển khai kế hoạch truyền thông để sở hữu một chiến dịch Tết 2021 vừa hiệu quả, vừa ý nghĩa.

Chúc các thương hiệu có một mùa Tết thành công, đầy niềm vui và cảm hứng tích cực. Chúc cho chúng ta có được những chiến dịch truyền thông nhân bản và đem về tăng trưởng bền vững.

Để tìm hiểu thêm về các phương thức truyền thông hiệu quả mùa Tết 2021, xin vui lòng liên hệ:

The Purpose Group