Marketer Tran Hoang Ngoc Tam
Tran Hoang Ngoc Tam

Content Marketing Manager @ Haravan

Google tìm kiếm hoạt động như thế nào? Cách để tối ưu kết quả xếp hạng Google

Nhiều bạn khi bắt đầu học về học về SEO hay triển khai content cho website thường đi ngay vào phần thực hành triển khai content website trong khi một số kiến thức nền về cách vận hành của google thì chưa nắm rõ. Tình trạng này dẫn đến việc các bạn chỉ nắm được kiến thức tổng quan bên ngoài mà không hiểu rõ ngọn ngành bên trong cách làm sao để SEO các bài viết trên website một cách mượt mà và lên top ngon ngọt.
Để có thể SEO lên top, bạn cần bắt đầu từ những kiến thức cốt lõi đầu tiên là cách mà Goolge tìm kiếm hoạt động của một website để xếp hạng nó như thế nào!
.
Bài viết này cung cấp cho bạn kiến thức nền căn bản nhất về cách mà các trang web được lập chỉ mục qua Google như thế nào? Và làm sao để chúng được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Với kinh nghiệm triển khai content marketing cho công ty hiện tại và viết hơn 5000 bài viết trong đó có rất nhiều bài đạt top 1 google cho hệ sinh thái nhiều website, bài viết này mình đặc biệt chia sẻ cho những bạn đang làm content, triển khai content cho website và có định hướng lâu dài với nghề content!
Cùng Tâm vào phần chính nhé ;)

Một số nguyên nhân website của bạn chưa hiển thị ở bất kỳ kết quả tìm kiếm nào

- Website của bạn là website mới, chưa được Bot google thu thập thông tin.
- Website của bạn không được liên kết đến từ bất kỳ trang web bên ngoài nào.
- Điều hướng website của bạn khiến rô-bốt khó thu thập dữ liệu một cách hiệu quả.
- Website của bạn chứa một số mã cơ bản được gọi là chỉ thị trình thu thập thông tin đang chặn công cụ tìm kiếm.
- Website của bạn đã bị Google phạt vì spam hoặc copy quá nhiều @@
- ...

Mỗi nguyên nhân trên là một bước vô cùng quan trọng mà bạn phải nhìn nhận và điều chỉnh cho phù hợp để phát trển website của mình. Hầu hết các nguyên nhân trên là nằm ở việc bạn chưa hiểu cách google tìm kiếm hoạt động như thế nào, vì vậy cùng đọc tiếp phần tiếp theo để giải quyết từng vấn đè này nhé!

Google tìm kiếm hoạt động như thế nào? Cách để tối ưu kết quả xếp hạng Google

Thu thập dữ liệu => Lập chỉ mục => Xếp hạng

BƯỚC 1: THU THẬP DỮ LIỆU

Thu thập dữ liệu là quá trình Googlebot phát hiện ra những trang mới và những trang được cập nhật để thêm vào chỉ mục của Google.
Tại bước này Google sẽ dử dụng một nhóm bot Google mình thường hay gọi nó là "con bọ google" để lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, để tìm nội dung mới và được cập nhật. Nội dung mà con bọ tìm kiếm sẽ khác nhau từ trang web đến hình ảnh, video, tài liệu như pdf,...

Cách mà "con bọ google" thu thập dữ liệu:
Từ Sitemap -> Backlink
Quá trình thu thập dữ liệu của Google bắt đầu với danh sách các URL của trang web đã được tạo từ các quá trình thu thập dữ liệu trước đó và được bổ sung với dữ liệu Sơ đồ trang web do các quản trị web cung cấp. Con bọ sẽ bắt đầu bằng cách tìm nạp một vài trang web và sau đó theo các liên kết trên các trang web đó để tìm các URL , nó phát hiện các liên kết trên từng trang và thêm chúng vào danh sách các trang cần thu thập dữ liệu. Nó sẽ đi lần lượt từ sitemap của website và qua các đường dẫn.

Cách để tăng khả năng Google bot thu thập dự liệu của website bạn:

(Bạn có thể sử dụng các kỹ thuật này để giúp Google tìm thấy các trang phù hợp trên trang web của mình)
- Website nhất định phải cái sitemap, pleaseeee!
- Gửi yêu cầu thu thập dữ liệu cho các trang riêng lẻ
- Sử dụng đường dẫn URL đơn giản, dễ đọc và hợp lý cho các trang của bạn cũng như cung cấp liên kết nội bộ rõ ràng và trực tiếp trong trang web.
- Nếu bạn sử dụng tham số URL trên trang web của mình cho mục đích di chuyển, chẳng hạn như bạn cho biết quốc gia của người dùng trong trang web mua sắm toàn cầu, hãy sử dụng công cụ tham số URL để cho Google biết về các tham số quan trọng.
- Sử dụng robots.txt một cách hợp lý: Sử dụng robots.txt để cho Google biết những trang bạn muốn Google tìm thấy hoặc thu thập dữ liệu trước tiên nhằm bảo vệ tải máy chủ của bạn, chứ không phải như một phương thức chặn nội dung xuất hiện trong chỉ mục của Google.
- Sử dụng hreflang để trỏ đến các trang ngôn ngữ thay thế.
- Xác định rõ ràng trang chuẩn và trang thay thế của bạn.
- Xem trạng thái thu thập dữ liệu và lập chỉ mục của bạn trong báo cáo Trạng thái lập chỉ mục. Mình cũng giới thiệu với các bạn một công cụ để check lỗi mà Google Bot báo về mà mình thường dùng trên website là Search Console. Với công cụ này, bạn có thể gửi sơ đồ trang web cho website của mình và theo dõi số trang đã gửi thực sự được thêm vào chỉ mục của Google.

Cho công cụ tìm kiếm biết cách thu thập dữ liệu website

(Theo seothetop)

Ngoài việc đảm bảo trình thu thập thông tin có thể tiếp cận các trang quan trọng nhất, cũng cần lưu ý rằng bạn sẽ có các trang trên trang web của mình mà bạn không muốn chúng tìm thấy. Chúng có thể bao gồm những thứ như URL cũ có nội dung mỏng, URL trùng lặp (chẳng hạn như tham số sắp xếp và lọc cho thương mại điện tử), các trang mã khuyến mại đặc biệt, trang dàn dựng hoặc trang thử nghiệm, v.v.

Việc chặn các trang từ công cụ tìm kiếm cũng có thể giúp trình thu thập thông tin ưu tiên các trang quan trọng nhất và tối đa hóa ngân sách thu thập dữ liệu (số trang trung bình mà bot công cụ tìm kiếm sẽ thu thập thông tin trên trang web của bạn).

Chỉ thị trình thu thập thông tin cho phép bạn kiểm soát những gì bạn muốn Googlebot thu thập dữ liệu và lập chỉ mục bằng tệp robots.txt, thẻ meta, tệp sitemap.xml hoặc Google Search Console.

Robots.txt

Các tệp Robots.txt nằm trong thư mục gốc của trang web (ví dụ: yourdomain.com/robots.txt) và đề xuất những phần nào của công cụ tìm kiếm trang web nên và không nên thu thập dữ liệu thông qua chỉ thị robots.txt cụ thể . Đây là một giải pháp tuyệt vời khi cố gắng chặn các công cụ tìm kiếm từ các trang không phải riêng tư trên website của bạn.

Bạn sẽ không muốn chặn các trang riêng tư/nhạy cảm bị thu thập dữ liệu tại đây vì người dùng và bot có thể dễ dàng truy cập file.

Mẹo hay:

  • Nếu Googlebot không thể tìm thấy tệp robots.txt cho website ( mã trạng thái HTTP 40X ), Googlebot sẽ thu thập dữ liệu site.
  • Nếu Googlebot tìm thấy tệp robots.txt cho một trang web ( mã trạng thái HTTP 20X ), nó sẽ thường tuân thủ các đề xuất và tiếp tục thu thập dữ liệu site.
  • Nếu Googlebot không tìm thấy mã trạng thái HTTP 20X hoặc 40X (ví dụ: lỗi máy chủ 501), Googlebot không thể xác định xem bạn có tệp robots.txt hay không và sẽ không thu thập dữ liệu site của bạn.

Chỉ thị meta

Hai loại chỉ thị meta là thẻ meta robot (thường được sử dụng) và thẻ x-robots. Mỗi thẻ cung cấp cho trình thu thập thông tin hướng dẫn mạnh hơn về cách thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung của URL.

Thẻ x-robots cung cấp tính linh hoạt và chức năng hơn nếu bạn muốn chặn các công cụ tìm kiếm theo quy mô vì bạn có thể sử dụng cụm từ thông dụng, chặn các tệp không phải HTML và áp dụng các thẻ noindex trên toàn site.

Đây là các tùy chọn tốt nhất để chặn các URL */ riêng tư nhạy cảm hơn từ các công cụ tìm kiếm.

* Đối với các URL rất nhạy cảm, cách tốt nhất là xóa chúng khỏi hoặc yêu cầu đăng nhập an toàn để xem.

Mẹo WordPress: Trong Dashboard > Settings > Reading, đảm bảo hộp " Search Engine Visibility" không được chọn. Điều này chặn các công cụ tìm kiếm truy cập vào trang web của bạn thông qua tệp robots.txt của bạn!

Tránh những cạm bẫy phổ biến này và bạn sẽ có nội dung sạch sẽ, có thể thu thập thông tin cho phép các bot dễ dàng truy cập vào các trang của bạn.

Khi bạn đã đảm bảo trang web của mình đã được thu thập dữ liệu, thứ tự tiếp theo là đảm bảo rằng site đó có thể được lập chỉ mục. Điều đó đúng - chỉ vì trang web của bạn có thể được phát hiện và thu thập dữ liệu bởi một công cụ tìm kiếm không nhất thiết có nghĩa là trang web của bạn sẽ được lưu trữ trong chỉ mục của họ. Đọc tiếp để tìm hiểu về cách lập chỉ mục hoạt động và cách bạn có thể đảm bảo rằng trang web của bạn biến nó thành cơ sở dữ liệu quan trọng này.

Sitemap

Sitemap sơ đồ website: danh sách URL trên site của bạn mà trình thu thập thông tin có thể sử dụng để khám phá và lập chỉ mục nội dung. Một trong những cách dễ nhất để đảm bảo Google đang tìm các trang ưu tiên cao nhất là tạo tệp đáp ứng các tiêu chuẩn của Google và gửi nó thông qua Google Search Console. Trong khi gửi một sitemap không thay thế một điều hướng site tốt, nó sẽ giúp trình thu thập thông tin theo một đường dẫn đến tất cả các trang quan trọng.

Google Search Console

Một số site (phổ biến nhất với thương mại điện tử) có cùng một nội dung trên nhiều URL khác nhau bằng cách nối các thông số nhất định vào URL. Nếu bạn đã từng mua sắm trực tuyến, bạn có thể đã thu hẹp tìm kiếm của mình thông qua các bộ lọc.

Ví dụ: bạn có thể tìm kiếm “giày” trên Amazon và sau đó tinh chỉnh tìm kiếm của mình theo kích thước, màu sắc và kiểu. Mỗi khi bạn tinh chỉnh, URL sẽ thay đổi đôi chút. Làm cách nào để Google biết phiên bản URL nào cần cho người tìm kiếm?

Google thực hiện khá tốt việc tự mình tìm ra URL đại diện, nhưng bạn có thể sử dụng tính năng Tham số URL trong Google Search Console để cho Google biết chính xác cách bạn muốn họ xử lý các trang của bạn.

[caption id="attachment_5718" align="aligncenter" width="694"]Thu thập dữ liệu Google Thu thập dữ liệu Google[/caption]

BƯỚC 2: LẬP CHỈ MỤC

Lập chỉ mục là khi Google tìm nạp, đọc và thêm một trang vào chỉ mục. Google sẽ phân tích nội dung của trang, Google bot sẽ bắt đầu scan nội dung web bằng cách là đọc các thẻ: heading, tag, meta, alt,...
Google lưu trữ tất cả các trang web đã biết trong một chỉ mục riêng. Mục nhập chỉ mục cho mỗi trang mô tả nội dung và vị trí (URL) của trang đó.

Để cải thiện kết quả lập chỉ mục trang của bạn, hãy làm như sau:
- Tạo tiêu đề trang ngắn, có ý nghĩa và có chứ từ khóa chính.
- Sử dụng tiêu đề trang để truyền đạt chủ đề của trang.
- Sử dụng văn bản thay vì hình ảnh để truyền tải nội dung. (Google có thể hiểu một số hình ảnh và video, nhưng không hiểu rõ như đối với văn bản. Ở mức tối thiểu, hãy chú thích video và hình ảnh của bạn bằng văn bản thay thế và các thuộc tính thích hợp khác)

2 công cụ để bạn có thể check dữ liệu có cấu trúc Schema markup & Entity SEO mà mình thường dùng.
=> https://search.google.com/structured-data/testing-tool
Phần này khá thiên về kỹ thuật và chuyên môn nên mình sẽ để link các bạn tham kỹ trong link để hiểu 2 cấu trúc trên nhé!

BƯỚC 3: XẾP HẠNG

Xếp hạng (hay còn gọi là Ranking) là google sẽ cung cấp các phần nội dung sẽ trả lời tốt nhất với truy vấn của người tìm kiếm. Xếp thứ tự các kết quả tìm kiếm bằng cách hữu ích nhất cho một truy vấn cụ thể nào đó của người dùng.

Khi mà bạn nhập một cụm từ nào đó vào công cụ tìm kiếm của Google, Google sẽ cố gắng tìm câu trả lời phù hợp nhất từ ​​chỉ mục ở bước 2 mà nó đã check lập được dựa trên nhiều yếu tố.
Thế là nó sẽ cố gắng xác định các câu trả lời có chất lượng cao nhất và xem xét các yếu tố sẽ cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất và câu trả lời phù hợp nhất.

Ví dụ như:
- Vị trí: điển hình như việc nội dung tìm kiếm của bạn là "cửa hàng sửa điện thoại" sẽ hiển thị các câu trả lời khác nhau cho người dùng ở TP. HCM và người dùng ở Hà Nội
- Ngôn ngữ: Bạn search tiếng việt chắc chắc google sẽ ưu tiên cho các kết quả tiếng việt rồi
- Thiết bị của người dùng (máy tính hoặc điện thoại)
- ...

Để cải thiện việc phân phát và xếp hạng trang của bạn, hãy làm như sau:
- Thiết kế để web của bạn load nhanh mượt và thân thiện với thiết bị di động.
- Đưa nội dung hữu ích vào web của bạn và cập nhật nội dung đó thường xuyên.
- Tuân theo Nguyên tắc quản trị trang web của Google nhằm giúp đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt.
- Đọc thêm các mẹo và phương pháp SEO hay khác để cải tiến web của bạn
- ...

Trần Hoàng Ngọc Tâm

Cofounder SimplePage

Founder Ngáo Content