Bosch: Nói không với quản lý thời gian làm việc

Ứng dụng công nghệ để tạo ra tác động lớn tới đời sống xã hội là nỗ lực hàng đầu của đội ngũ nhân sự Bosch. Tất cả nhân viên đều tham gia vào hành trình chuyển đổi này. Tất cả đều hào hứng. Bởi họ được khích lệ và không bị áp đặt chính sách quản lý thời gian làm việc nhân viên khắt khe.

Tại Bosch, phát triển đội ngũ nhân sự là ưu tiên hàng đầu. Hãy theo dõi câu chuyện của bà Jane Tham, Giám đốc nhân sự của Bosch tại Đông Nam Á. Câu chuyện giúp chúng ta hiểu rõ cách thức kì diệu mà thương hiệu này thúc đẩy, khơi gợi nhân viên.

Bài viết được biên dịch bởi Fastwork Việt Nam từ bài viết gốc của HRMasian.com

Quan điểm “sáng tạo” của tập đoàn Bosch

Tập đoàn Bosch tên đầy đủ là Robert Bosch GmbH được thành lập năm 1886 tại Stuttgart – Đức. Cái tên này được lấy từ ttên của nhà sáng lập Robert Bosch đặt tên cho tập đoàn. Đây là tập đoàn cung cấp thiết bị gia dụng nổi tiếng trên thế giới.

Những quan điểm sáng tạo của Bosch

Những quan điểm sáng tạo của Bosch

Bosch có mặt mọi nơi xung quanh khách hàng

Rất có thể trong nhà bạn đang có máy khoan hoặc máy giặt của Bosch. Còn nếu không phải vậy, bạn vẫn có thể nhận ra thương hiệu này đang hiện hữu xung quanh mình. Bosch không đơn thuần là công ty sản xuất thiết bị gia dụng. Bosch là một công ty kỹ thuật cung cấp dẫn động thủy lực cho Tower Bridge – một biểu tượng của Luân Đôn.

Jane Tham, Giám đốc nhân sự của Bosch tại Đông Nam Á chia sẻ: “Slogan của chúng tôi là “sáng tạo trong cuộc sống”. Chúng tôi ứng dụng công nghệ để tác động tới đời sống xã hội. Đó là lý do vì sao bạn luôn nhận ra sản phẩm của Bosch tại bất cứ đâu. Đây cũng là điều khiến chúng tôi cảm thấy thú vị khi làm việc tại Bosch”

Công ty đã có một hành trình dài hình thành và phát triển tại thị trường Đông Nam Á. Quá trình này được tính từ khi cửa hàng đầu tiên được mở ở Indonesia năm 1919.

Bosch chuyển đổi thành công ty kết nối bằng công nghệ

Trong thời đại kỹ thuật số, công nghệ đóng một vai trò vô cùng quan trọng và ý nghĩa.

Jane Tham nhận định: “Bosch cũng đang trên hành trình chuyển đổi giống như các tập đoàn khác. Nhưng đối với Bosch, bước tiến lớn nhất là chuyển đổi để trở thành một công ty Internet-of-Things. Công ty cung cấp giải pháp kết nối cho xu hướng xây dựng thành phố thông minh hiện nay. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới thương hiệu, hình ảnh, hoạt động và năng lực hiện tại của chúng tôi.”

Giải pháp nhanh chóng và thực tế nhất lúc này là tuyển dụng nhân sự để lấp đầy những khoảng trống mới phát sinh. Tuy nhiên Bosch cũng kết hợp vào việc nâng cao năng lực của đội ngũ nhân sự hiện tại.

Thêm vào đó, việc áp dụng công nghệ giúp chúng tôi nhận ra rằng, việc quản lý thời gian làm việc nhân viên trên văn phòng là không cần thiết.

Đào tạo và phát huy kiến thức sẵn có nhân sự

Có những công ty trên thị trường được mô tả với 2 cụm từ “tuyển dụng” và “sa thải”. Chúng tôi không như vậy.

Jane Tham, chia sẻ: “Có những công ty trên thị trường được mô tả với 2 cụm từ “tuyển dụng” và “sa thải”. Chúng tôi không như vậy. Bosch cố gắng cung cấp những điều kiện tốt nhất để người lao động gắn bó lâu dài. Kiến thức của họ, dù về sản phẩm hay khách hàng đều vô giá. Và chúng tôi nỗ lực để giữ gìn nguồn nhân lực đó ”.

Bà cũng nói thêm “Để mọi hoạt động của doanh nghiệp diễn ra trôi chảy, bộ phận nhân sự phải tái cấu trúc phạm vi công việc và cấu trúc phòng ban. Chúng tôi cần kết hợp điểm mạnh, điểm yếu của mỗi cá nhân. Đặc biệt là khi cá nhân đó có tư duy phù hợp với những thay đổi tổng thể. ”

Suy cho cùng, thay đổi là trạng thái thường nhật trong môi trường biến động không ngừng ngày nay. Để chuẩn bị cho tương lai, nhanh nhẹn và nhạy bén chính là “công cụ hữu ích” của người lao động.

Chúng tôi muốn đội ngũ nhân sự tại Đông Nam Á cảm thấy thoải mái với sự thay đổi

Quan điểm “phá vỡ giới hạn” của Bosch

Với Bosch, ngay cả khi nhân viên được kỳ vọng sẽ làm việc linh hoạt hơn, thì công ty cũng cần phải khôn khéo và cởi mở trong các tiếp cận nhân sự.

Linh hoạt về quản lý thời gian làm việc nhân viên

Sự sáng tạo của Bosch giúp tiết kiệm thời gian trong công việc

Sự sáng tạo của Bosch nằm ở việc không quản lý thời gian làm việc khắt khe

Để tiếp cận nhân sự một cách khôn khéo, Jane Tham khẳng định: “Chúng tôi thiết lập cơ chế làm việc linh hoạt trong nhiều năm quan. Công ty không áp dụng chính sách quản lý thời gian làm việc nhân viên hà khắc. Nhân viên có thể tạm nghỉ 1 năm hoặc làm việc dài hạn tại nhà. Đội ngũ không nhất thiết phải tuân theo quy trình. Bộ phận Nhân sự sẽ xử lý linh động đáp ứng mong muốn của nhân viên.”.

Bên cạnh đó, Bosch cũng linh hoạt trong vấn đề hợp đồng nhân sự.

Tham cho biết: “Càng ngày, mọi người càng có xu hướng muốn làm việc freelance hơn là hành chính. Vì vậy chúng tôi cần đối mặt và xử lý vấn đề này. Quản lý thời gian làm việc nhân viên không tỷ lệ thuận với kết quả. Mục tiêu của chúng tôi là không bở lỡ cơ hội tiếp cận bất kỳ nhân sự tài năng nào

Quản lý theo kiểu ma trận

Quản lý kiểu ma trận là phương pháp được áp dụng từ lâu tại Bosch. Nhưng tôi cho rằng đã đến lúc chúng tôi cần có cải tiến.

Jane Tham giải thích: “Thực tế, hệ thống phân cấp của chúng tôi không còn phù hợp. Chúng tôi có thêm một đơn vị mới về công cụ năng lượng. Đơn vị này không thuộc bất kỳ cấp báo cáo nào. Đơn vị này sẽ làm việc linh hoạt, thành lập hoặc giải tán tùy nhu cầu. Sau khi giải quyết xong một dự án đang gặp vấn đề, họ sẽ chuyển sang một dự án khác. Sẽ rất khó quản lý nếu doanh nghiệp của bạn chỉ quản lý tuân theo một mô hình cố định. Thêm vào đó, cứng nhắc quản lý thời gian làm việc nhân viên cũng không phù hợp với tính chất của công việc này. Tất nhiên, vẫn có những quản lý cấp cao nhất giám sát toàn bộ quá trình, nếu không, mọi nhân viên đều bình đẳng”.

Chú trọng sáng tạo để giữ chân nhân tài

Tất cả mọi hoạt động tại Bosch đều hướng tới chiến lược phát triển nguồn nhân lực. Chúng tôi khuyến khích người lao động gắn kết lâu dài. Bởi vì họ chính là những nhân tố quan trọng trong công ty.

Chiến lược của Bosch giữ chân nhân tài

Chiến lược của Bosch giữ chân nhân tài

Phát triển là một trong những vấn đề đau đầu của các nhà quản lý. Làm thế nào để giữ chân nhân tài? Chúng ta mang tới cho họ những gì? Lộ trình phát triển ra sao?

Nhóm Quản trị nhân sự của Bosch tại Đông Nam Á đứng đầu trong chương trình huấn luyện năm 2015. Tại đây đội ngũ nhân sự được đào tạo và chứng nhận để nâng cao năng lực trong nghề..

Jane Tham nói: “Chương trình đào tạo, huấn luyện đã thay đổi tư duy của nhân viện. Nó giúp họ nhận ra mục tiêu lâu dài của sự nghiệp không chỉ nằm ở sự thăng tiến. .

Theo Tham, song song với việc đào tạo, huấn luyện nhân viên, Bosch cũng nuôi dưỡng văn hóa phản hồi mạnh mẽ trong doanh nghiệp.

Tham giải thích: “Không cần phụ thuộc vào quy trình đánh giá hiệu suất thường niên. Đội ngũ nhân sự luôn có cơ hội để thay đổi và nâng cao năng lực.

Jane Tham nói: “Khi mới bắt đầu, mọi người có xu hướng e ngại khi gửi phản hồi. Nhưng sau khi nhận ra họ hoàn toàn có thể tin tưởng vào việc các phản hồi sẽ được giải quyết, mọi người đều hào hứng”

Trên đây là những quan điểm “khác biệt” của Bosch. Quan điểm này giúp nhân viên không ngừng sáng tạo để nâng cao hiệu quả, năng suất. Đó cũng là lý do tạo nên một tập đoàn Bosch lớn mạnh như ngày hôm nay.

Nguồn: Fastwork Việt Nam