Waze App - Mạng Xã Hội Thu Nhỏ Bên Trong App Định Vị Và Dẫn Đường

Hiện nay, việc sử dụng các mobile app với tính năng định vị và chỉ đường đã dần trở thành thói quen của nhiều người. Tình trạng các app xuất hiện ngày càng nhiều để chiếm lĩnh thị trường Map and Navigation, mang lại không ít thách thức cho các nhà phát triển mobile app. Trong đó, Waze xuất hiện như một cuộc cách mạng giúp tăng trải nghiệm, tương tác của người dùng thay vì chỉ là một app thuần về định vị và chỉ đường.

Waze là gì và bắt nguồn từ đâu?

Freemap Israel (tiền thân của Waze) xuất hiện vào năm 2016 với mục đích cộng đồng giúp cung cấp miễn phí dữ liệu bản đồ Israel bằng tiếng do Thái.

Nhận thấy được tiềm năng phát triển của sản phẩm, Google quyết định chi ra 966 triệu $ để mua lại Waze và 100 nhân viên của công ty được nhận trung bình 1,2 triệu USD, mức payout lớn nhất lịch sử ngành công nghệ Israel.

Waze thu thập dữ liệu bản đồ, thời gian di chuyển và thông tin giao thông từ người dùng và truyền nó đến máy chủ Waze. Người dùng Waze (Wazers) có thể báo cáo tai nạn, kẹt xe, tốc độ và thậm chí cảnh sát cho máy chủ hoặc chia sẻ nó cho bạn bè người thân của mình.

Thị phần của Waze tại thị trường Map and Navigation app

Theo số liệu thống kê từ sensortower cho thấy tại hầu hết các quốc gia Waze xuất hiện, nó tạo nên một làn sóng mạnh mẽ và chỉ chịu xếp sau Google map.

Hiện nay, thị trường người dùng phổ biến nhất của Waze được xác định là ở Brazil với hơn 100 triệu lượt tải xuống (số liệu tính đến ngày 12/7/2020) và hơn 6 triệu lượt tải xuống chỉ trong tháng 6/2020 tại Google Play và App store.

Điều gì đã làm cho Waze trở nên vượt trội?

Tính năng vượt trội nhất của Waze đó là phát triển cộng đồng người dùng, biến một app định vị thành một mạng xã hội thu nhỏ. App liên tục thu thập thông tin, nó có thể thích ứng nhanh chóng để đảm bảo tuyến đường nhanh nhất có thể cho người dùng.

Waze cho phép người dùng thêm bạn bè của họ để các nhóm bạn có thể theo dõi nhau trong chuyến đi hoặc tạo điều kiện gặp gỡ khi một người dùng Waze xuất hiện gần khu vực đố. Waze app cũng cho phép người dùng kết nối với Facebook (FB) và Lịch Google để dễ dàng tìm địa chỉ sự kiện và tạo chỉ đường.

Waze phát triển cộng đồng người dùng thành một "xã hội" thu nhỏ

Waze phát triển cộng đồng người dùng thành một "xã hội" thu nhỏ

Ngoài ra, Wazer có thể tự chỉnh sửa bản đồ trực tuyến, có thể cập nhật đường, cột mốc, số nhà, v.v. Dựa trên thông tin thu thập được, Waze sau đó có thể cung cấp các cập nhật giao thông theo thời gian thực. Waze cũng có thể xác định trạm xăng rẻ nhất gần đó hoặc dọc theo tuyến đường của họ, miễn là Waze đã kích hoạt giá xăng cho quốc gia đó.

Hạn chế của Waze hiện tại là gì?

Một trong những góp ý lớn nhất từ người dùng của Waze là việc bố cục sắp xếp lộn xộn và không đẹp mặt trên các bản đồ. Vì vậy, tại một quốc gia là cộng đồng người dùng ít thì một lẽ tất yếu Waze sẽ mất thị phần vào tay Google map.

Ngoài ra, Waze app có thể gây mất tập trung khi lái xe như việc bạn bè xuất hiện, quảng cáo, hay những điểm tích lũy, các sự cố gửi từ những người khác,... Vô tình những điểm mạnh, nổi trội của Waze lại đem lại thách thức không nhỏ cho chính bản thân họ.

Bên cạnh đó, Wazer cũng phàn nàn về việc lượng pin và data của app tiêu thụ. Mặc dù lượng pin tiêu thụ khi sử dụng Google map cũng tương đương, tuy nhiên App Waze vẫn tiêu thụ pin từ những thông và báo cáo dữ liệu kể cả khi bạn không mở App.

So sánh với Google Map

Hãy làm một phép so sánh nhỏ về các tính năng của 2 mobile app định vị đang được ưa chuộng hàng đầu hiện nay

1. Định vị và chỉ đường

Waze tập trung hoàn toàn vào người lái xe, trong khi Google map có thể phục vụ cho người đi bộ, đi xe đạp và phương tiện công cộng.

2. Dữ liệu kết nối

Waze chỉ có thể sử dụng khi bạn có kết nối internet, trong khi Google map có phiên bản dành cho offline

3. Hình ảnh

Waze có giao diện đẹp, tối giản với nhiều tùy chỉnh và đồ họa 3D, trong khi Google map có giao diện truyền thống cơ bản và không thật sự bắt mắt

4. Data

Waze dựa trên cơ sở cộng đồng để hoàn thiện data, trong khi Google map chỉ dựa trên cơ sở dữ liệu có sẵn của mình.

5. Tính năng kết nối cộng đồng

Waze hỗ trợ người dùng có thể kết nối chia sẻ với nhau về những địa điểm kẹt xe, tai nạn, cảnh sát như một mạng xã hội thu nhỏ, trong khi Google map đơn thuần chỉ là một app định vị thông thường.

Lời kết: Thách thức tại thị trường Việt Nam

Hiện nay, Waze đang dần được biết đến bởi các người dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, cản trở lớn nhất hiện tại là việc Waze app chưa được hỗ trợ Tiếng Việt, điều này đang gây khó khăn cho người dùng phổ thông.

Ngoài ra, cộng động người dùng Waze chưa đủ lớn mạnh dẫn đến mức độ hoàn thiện về bản đồ cũng như các tình năng vượt trội của Waze chưa được thể hiện hết tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, trong tương lai khi có những định hướng nghiêm túc và khắc phục các hạn chế trên, Waze app sẽ có thể trở thành một trong những Map and Navigation App được ưa chuộng hàng đầu Việt Nam tính năng và sự kết nối sâu rộng.