5 Xu Hướng Công Nghệ Không Thể Bỏ Qua Trong Thời Gian Sắp Tới

Bước vào thập kỷ mới với nhiều những thay đổi, đặc biệt là những gì đang diễn ra trong năm đầu tiên 2020. Nhiều người đã bắt đầu đưa ra những dự đoán cho những xu hướng sắp tới trong những lĩnh vực trong thời trang, âm nhạc,chính trị, ... Trong đó, công nghệ được dự báo sẽ là lĩnh vực có những đột phá lớn trong 10 năm tới, hãy cùng tìm hiểu về những thay đổi và chuyển biến về công nghệ trong thời gian tới.

1. Tác động của AI đối với ngành y tế

AI (Artificial Intelligence) và ML (Machine Learning) đang thật sự tạo nên cuộc cách mạng trong ngành y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Một số lợi ích có được từ việc sử dụng các công nghệ này trong y tế bao gồm: cải thiện độ chính xác của các chẩn đoán, chăm sóc cá nhân hóa hơn và dự đoán sớm hơn các bất thường hoặc bệnh tật.

Khi người dùng tìm hiểu thêm về công nghệ này, mối quan tâm cũng tăng lên. Những mối quan tâm này chủ yếu liên quan đến AI và sinh trắc học, như nhận dạng khuôn mặt và giọng nói.

2. Sự ra mắt của mạng 5G

Khi số lượng thiết bị điện tử thông minh trên thị trường tiếp tục phát triển, thì nhu cầu về băng thông rộng hơn và tốc độ nhanh hơn là điều tất yếu.Đối với người dùng, thập kỷ trước mang lại một số tiến bộ trong công nghệ mạng di động.Hiện tại, mạng viễn thông là 4G (thế hệ thứ tư), đã được giới thiệu vào cuối những năm 2000, vì vậy nhu cầu về công nghệ được nâng cấp chắc chắn là tồn tại.

Với 4G, băng thông được đo bằng megabit / giây, trong khi 5G sẽ được đo bằng gigabit / giây. Bước nhảy này sẽ cho phép người dùng phát video chất lượng 4K trong vài giây! Trên hết, 5G sẽ giúp truyền và nhận thông tin với tốc độ nhanh hơn nhiều. Ước tính tiết kiệm được 23 giờ mỗi tháng khi tải xuống và phát trực tuyến phim, nhạc, game và các social media.

3. Thay đổi về cách thiết kế điện thoại di động

Về mặt thiết kế, iPhone vẫn khá ổn định trong những năm qua. Trong thời gian tới, đang có tin đồn cho rằng Apple sẽ bắt đầu đại tu toàn bộ thiết kế cổ điển của dòng smartphone của họ.Hai trong số những gã khổng lồ lớn nhất trong lĩnh vực điện thoại thông minh, Apple và Samsung, đã bắt đầu tạo ra tiếng vang về những gì sắp xảy ra trong thời gian tới.

Tuy nhiên, những thay đổi của Apple khiêm tốn hơn những thay đổi sắp tới của Samsung. Trong năm 2020, Apple sẽ phát hành iPhone 12. Một trong những thay đổi lớn nhất: máy ảnh sẽ được thay đổi nội bộ. Phần cứng sẽ được nâng cấp để bao gồm cảm biến Thời gian bay (ToF), đây là công nghệ lập bản đồ có độ chính xác cao. Lần giới thiệu đầu tiên của ToF đến thị trường chính là máy bay không người lái. Công nghệ này có các khả năng như đo khoảng cách, nhận dạng cử chỉ, chụp ảnh 3D và hơn thế nữa. Các khả năng của ToF được thiết lập để nâng cao AR như chúng ta biết.

Thiết kế điện thoại di động có nhiều sự thay đổi

Thiết kế điện thoại di động có nhiều sự thay đổi

Mặt khác, Samsung đã thông báo vào năm 2019 rằng họ đang trong quá trình hợp nhất thiết kế điện thoại nắp gập và điện thoại thông minh. Samsung Galaxy Z Flip sẽ có thể hoạt động như một thiết bị 4,5 inch tiêu chuẩn, cũng như có thể gập mở để cung cấp màn hình máy tính bảng 7,3 inch. Thiết kế này sẽ đáp ứng rất tốt cho những người dùng thích màn hình điện thoại nhỏ để sử dụng cá nhân nhưng lại muốn có màn hình lớn hơn để xem video.

4. Giới thiệu về Instant Apps

Từ màn hình chính lộn xộn, đến việc thiếu dung lượng lưu trữ trên thiết bị của họ, có nhiều lý do khiến người dùng ngại tải xuống các ứng dụng mới.

Instant App lấy chức năng và trải nghiệm của một ứng dụng gốc và ghép nối nó với một web app. Chúng được thiết kế để cho phép người dùng có cơ hội trải nghiệm App dành cho thiết bị di động mà không cần cam kết thực sự phải tải xuống. Chúng cũng cho phép người dùng chia sẻ các trang hoặc bài viết từ App với những người nhận có thể chưa cài đặt.

Instant App thì hiện chỉ dành riêng cho Android. Tuy nhiên, có những cuộc thảo luận cho rằng Apple đang làm việc trên một tính năng tương tự.

5. Cải tiến đối với Mobile Wallets

Mobile wallet làm cho quá trình mua hàng nhanh hơn và dễ dàng hơn đã được nhiều doanh nghiệp trên thế giới quan tâm hàng đầu. Sự ra đời của các công ty như PayPal và Amazon, với sáng kiến 1-Click của họ, chỉ là hai ví dụ từ giữa những năm 2000 về việc sử dụng công nghệ để loại bỏ mọi ma sát hoặc rào cản mua hàng của người tiêu dùng.

Đây cũng là mục đích của mobile wallet, như Apple Pay, hoạt động như một phương thức thanh toán chính trong thương mại di động. Đối với vị trí mobile wallet, AI và ML dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng.

Các khoản thanh toán và giao dịch, đặc biệt là những giao dịch được thực hiện trực tuyến, được dự đoán sẽ trở nên an toàn và dễ dàng hơn. Công nghệ tiên tiến sẽ đọc và phân tích các giao dịch mua để thiết lập các mẫu và thói quen, cho phép điện thoại tùy chỉnh trải nghiệm thương mại điện tử của chúng ta, phát hiện gian lận nhanh hơn và giảm các trường hợp từ chối sai khi mua hàng.

Lời kết

Trên đây là những ý kiến về những dự đoán có thể xảy ra về công nghệ trong thập kỷ này. Người dùng cảm thấy háo hức với những cải tiến công nghệ và thậm chí còn tò mò hơn nữa để xem những sản phẩm nào sắp ra mắt mà không thể đoán trước được. Hãy cùng chờ xem những gì đang chờ đợi chúng ta trong thời gian tới.