Lý do gì khiến meme trở nên hữu ích trong marketing?

Meme (hay còn được đọc là "mim" trong tiếng Việt) là một văn hóa trên Internet và thường được lan truyền một cách nhanh đến chóng mặt từ người này sang người khác. Tuy nhiên không giống với dịch bệnh, meme lan truyền những ý tưởng của một người một cách rộng rãi. Theo như biên tập viên của trang Straightdope - Cecil Adams - cho biết khái niệm về meme có thể "rất sâu" và "rất rộng" và nó "rất là hiển nhiên".

Một meme là một ý tưởng, câu đùa, câu nói viral được lan truyền mạnh mẽ trên mạng internet với mục đích giải trí. Hầu hết meme được thiết kế theo dạng hình ảnh, nó cũng có thể là video, gif hoặc câu chữ đơn thuần.

  • Hình thức lành mạnh, hiệu ứng tích cực

Internet thường chứa những nội dung gây khó chịu. Và doanh nghiệp nhận ra rằng kích thích người dùng không phải là cách tốt nhất để tạo sức ảnh hưởng. Một chiếc meme không phải là hình thức quảng cáo lộ liễu và nó cũng không mang hình ảnh của thương hiệu. Nhưng thay vào đó nó thu hút công chúng bởi sự hài hước và thông thái. Lối đi độc đáo của người làm quảng cáo là tạo ra những meme khôi hài nhưng không vi phạm về thuần phong mỹ tục, để truyền nội dung tới nhiều đối tượng.

  • Đẩy thông điệp đến thị trường ngách

Bạn sẽ gặp thử thách khi cố gắng tạo ra một meme cho thương hiệu ngách cao cấp để có thể thu hút phần đông công chúng. Một điều phải ghi nhớ là chiến dịch marketing bằng meme chỉ thành công khi nó lôi cuốn được nhiều người quan tâm và chia sẻ. Đối với thị trường ngách và sản phẩm cao cấp, nếu muốn meme marketing thật hiệu quả, họ phải cần có một đầu óc sáng tạo bậc thầy.

  • Rút ngắn khoảng cách giữa tiếp thị và tương tác

Thương hiệu nên biết cách tạo ra lằn ranh mỏng manh giữa tiếp cận và tiếp thị. Công chúng giờ đây đã trở nên đủ kiến thức để phân biệt được quảng cáo và tiếp thị trực tiếp. Và họ sẽ phản ứng khi quảng cáo quá lộ liễu và dần mất lòng tin vào thương hiệu. Vì thế thương hiệu cần phải thật linh hoạt để không làm meme phản tác dụng. Người làm quảng cáo nên nghiên cứu kỹ lưỡng insight của khách hàng mục tiêu để đưa ra những meme có tính viral nhất.

  • Bắt trend từng phút giây

Duy trì sự mới mẻ và liên kết là yếu tố quyết định tạo nên thành công cho meme marketing. Doanh nghiệp cần có một đội ngũ sáng tạo có khả năng tạo ra nội dung nhanh chóng, bắt trend. Điều đó có nghĩa là đội ngũ marketing phải biết được xu hướng người dùng cập nhật từng giây và tạo ra meme liên quan tới nó.

Biết được mối quan tâm của công chúng và dẫn dắt công chúng thành công bằng meme giúp thương hiệu tiếp cận, tương tác và kể chuyện với khách hàng của họ.

Bài viết có liên quan:

>> Visual Content và 4 loại visual content phổ biến cho chiến dịch Marketing

>> Tips dùng Meme trong Marketing