Xu Hướng Phát Triển Mobile App Tầm Nhìn Tới 2023

Khi mọi người đang dần chuyển sang sử dụng điện thoại di động, xu hướng mới sẽ phát sinh. Trong vài năm tới, ngành công nghiệp ứng dụng di động sẽ chứng kiến ​​những bước tiến mới. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các lập trình viên ứng dụng di động một số xu hướng dự kiến ​​có thể được nhìn thấy vào năm 2020 và tầm nhìn vươn tới 2023.

Để đạt được sự tăng trưởng tối đa và bền vững, mọi tổ chức phải tích hợp các công nghệ phát triển ứng dụng di động mới nhất. Theo báo cáo của Techaheadcorp.com, ngành công nghiệp phát triển ứng dụng toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên 6,3 nghìn tỷ USD vào năm 2021 và các ứng dụng dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 935,2 tỷ USD vào năm 2023. Ứng dụng di động đang cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách nhanh chóng và thuận tiện.

Sau đây là các xu hướng đã, đang và sẽ làm mưa làm gió trên thị trường Mobile App trong năm 2020 và những năm sắp tới

AI và hơn thế nữa

AI chắc chắn là công nghệ tốt nhất để làm cho ứng dụng thông minh hơn. Chúng ta đã có các trợ lý thông minh như Siri, Alexa hay Google Assistant thực hiện một số tác vụ nhất định nhưng vẫn có nhiều phạm vi mà (AI) có thể được sử dụng như một công cụ mạnh và có thể được tích hợp với các ứng dụng di động để thực hiện chúng thông minh hơn chẳng hạn Machine Learning, chip hỗ trợ AI, v.v...

Ứng dụng Instant của Android

Kể từ khi Google ra mắt ứng dụng Instant vào năm 2016, trải nghiệm người dùng với các ứng dụng đã tốt hơn. Các ứng dụng Instant hoạt động giống như một trang web và cung cấp nhiều tính năng để giữ người dùng với các chức năng khác nhau. Chúng hoạt động như một bản demo cho nhiều ứng dụng và có thể được truy cập mà không cần phải tải xuống. Tóm lại, chúng có kích thước nhỏ hơn, sở hữu các chức năng của trang web, cung cấp cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời và không sử dụng bộ nhớ.

Áp dụng IoT trong chăm sóc sức khỏe

Các ứng dụng di động được tích hợp với Internet of Things (IoT) có thể được sử dụng để theo dõi bệnh nhân, cung cấp cho họ các đề xuất về sức khỏe và có thể giúp người dùng theo dõi sức khỏe. Theo dõi sức khỏe thời gian thực bằng các ứng dụng di động là nhu cầu hiện tại và có thể đạt được bằng cách sử dụng IoT, không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn tăng cường tính bảo mật.

Sự thống trị của các thiết bị wearable

Các thiết bị wearable như smartwatch, dây đeo thể dục, theo dõi sức khỏe hoặc nhẫn thông minh đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sử dụng các thiết bị thông minh. Các thiết bị wearable đã tạo ra doanh thu 33,78 tỷ USD vào năm 2019. Các thiết bị này có thể được tích hợp với điện thoại thông minh và sẽ trở nên độc lập hơn vào cuối năm 2020.

Sử dụng Blockchain trong Ứng dụng di động

Dữ liệu vi phạm các vấn đề về bảo mật có thể chúng ta nghe mỗi ngày. Dữ liệu cá nhân của người dùng đang bị khai thác mọi lúc. Các ứng dụng dựa trên Blockchain có thể là một vị cứu tinh trong trường hợp đó vì Blockchain sử dụng một lớp mật mã để bảo mật dữ liệu. Hiện tại có một số ít ứng dụng Blockchain trên thị trường, nhưng chúng ta sẽ thấy chúng thống trị ngành công nghiệp ứng dụng di động vào năm 2020.

Trang di động tăng tốc (AMP - Accelerated Mobile Pages)

Tạo và duy trì một trang web thiết kế không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Nhưng bằng cách sử dụng phiên bản rút gọn của HTML, tức AMP có thể tăng tốc độ của các trang di động, việc này có thể được thực hiện dễ dàng. AMP cho phép các nhà phát triển tạo các trang web và trang lớn với tốc độ tải nhanh và tỷ lệ thoát thấp hơn để đạt được hiệu suất cao trên thiết bị di động.

Một thực tế có thể thấy là trên các thiết bị di động người dùng sẽ thoát khỏi trang nếu mất hơn 3 giây để tải trang. Tuy nhiên hiện tại hầu hết các website dành cho thiết bị di động ở Việt Nam không đạt được mục tiêu tải trang trong vòng 3 giây. Thời gian trung bình tải trang được tính là 19 giây.

Điện toán đám mây di động (Prominence Edge Computing)

Các hoạt động xử lý dữ liệu như tính toán và lưu trữ dữ liệu có thể được đặt gần hơn với các vị trí cần thiết. Sự nổi bật của các hoạt động như vậy sẽ cho phép nhiều dữ liệu được xử lý và lưu trữ tốt hơn cùng với các phân tích dữ liệu hiệu quả hơn.

Tác động của dịch vụ 5G

Điều đầu tiên xuất hiện trong đầu chúng ta sau khi nhắc đến 5G có thể nói là tốc độ. Chúng ta có thể thấy các dịch vụ 5G hoạt động vào cuối năm 2020, nhưng nó sẽ biến đổi ngành công nghiệp phát triển ứng dụng đến một mức độ lớn hơn. Cùng với tốc độ cao, 5G sẽ giới thiệu một số tính năng khác như bảo mật dữ liệu, chơi game 3D, tăng cường tính thực tế và nhiều hơn nữa. Với những kỳ vọng và dịch vụ cao như vậy, các nhà phát triển ứng dụng sẽ phải thiết kế các ứng dụng theo cách đáp ứng các yêu cầu mong muốn.

Sự xuất hiện của công nghệ Beacon

Beacon sử dụng công nghệ Bluetooth để truyền tín hiệu. Đây là một công nghệ phát triển ứng dụng di động quan trọng đang được sử dụng trong các bảo tàng, khách sạn và bệnh viện, v.v. Đây là công nghệ không dây, dễ sử dụng và khá hiệu quả trong việc theo dõi vị trí và tiếp xúc gần. Ngoài ra còn có phạm vi ứng dụng rộng lớn khi được hợp nhất với IoT như thanh toán di động, chip hỗ trợ AI, thuật toán học máy tự động và săn tìm kho báu.

Quản lý hiệu suất ứng dụng (APM)

Trước năm 2016, việc loại bỏ các yếu tố làm chậm hiệu năng hệ thống là một cuộc chiến thực sự. Nhưng với việc giới thiệu APM vào Google từ năm 2016, mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn. Quản lý hiệu suất ứng dụng về cơ bản là các số liệu di động giúp tăng hiệu suất tổng thể của ứng dụng. Và đó dường như là một lý do cho việc APM được sử dụng rộng rãi như một công cụ để đảm bảo chất lượng bởi những người thử nghiệm cho quá trình thử nghiệm ứng dụng.

Quản lý di động doanh nghiệp (EMM)

Enterprise Mobile Management (EMM) là một phương pháp hoặc công cụ mà tất cả các thiết bị di động được sử dụng bởi một nhóm được sắp xếp hợp lý trong một môi trường bảo mật. Enterprise Mobile Computing cho phép người dùng chia sẻ thông tin với nhau thông qua các thiết bị di động và do đó tăng năng suất trong công việc. EMM cung cấp tính bảo mật ứng dụng, quản lý tài chính và duy trì ứng dụng.

Ứng dụng theo nhu cầu người dùng

Hiện nay đa số người dùng trên thế giới đặc biệt là Việt Nam đã quen thuộc với các On-demand apps. Ví dụ điển hình như: Các dịch vụ vận tải, gọi xe công nghệ như Goviet,. Ngoài ra các On-demand apps cũng đang dần chiếm lĩnh các loại dịch vụ khác như: dọn dẹp, giặt ủi, giao hàng, mua sắm, đặt lịch hẹn,… Người dùng luôn thích sự tiện lợi và dễ dàng nhanh chóng.

Kết

Có thể nói, ngành công nghiệp phát triển ứng dụng sẽ tiếp tục phát triển với tất cả các xu hướng phát triển ứng dụng di động này vào năm 2020. Công nghệ mới mang đến những khả năng mới và cũng trở nên khó khăn hơn để có thể áp dụng trong thời gian ngắn.

Tổng hợp: ACCESSTRADE