Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Cheil Worldwide và Grey Group tấn công vào lãnh địa TMĐT, nhưng theo hai cách trái ngược nhau

Ngay sau động thái nhanh chóng của Group M, Reprise và Dentsu khi tự trang bị những năng lực cần thiết để giành lấy miếng bánh e-commerce advertising, Cheil Worldwide và Grey Group đã chọn tấn công vào lĩnh vực này theo hai cách vô cùng trái ngược nhau.

Cheil Worldwide, agency quảng cáo thuộc Samsung, đã triển khai một nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) của riêng họ tại Hàn Quốc, gọi là GETTT. Trong khi đó, Grey Group, agency sáng tạo thuộc WPP, đã thành lập một tổ hợp thương mại điện tử (ecommerce collective) tập trung các nhân tài trên khắp thế giới, riêng thị trường APAC đã có 100 người cam kết tham gia vào tổ hợp này.

Nói về phương hướng mà Cheil lựa chọn, GETTT (viết tắt cho Get The Taste) được phát triển như một nền tảng cung cấp dịch vụ cho thuê, và hiện có khoảng 70 thương hiệu về thời trang, làm đẹp, nội thất… hoạt động. Việc sở hữu nền tảng TMĐT riêng giúp tăng cường năng lực digital marketing của công ty thông qua kinh nghiệm tích luỹ được từ quá trình vận hành, đồng thời thấu hiểu hơn hành vi của khách hàng.

Nền tảng TMĐT GETTT

Nói thêm về GETTT, người dùng có thể thuê sản phẩm và chuyển sang mua hoàn toàn nếu thích. Giá mua sẽ được khấu trừ dựa trên số lần sản phẩm được thuê. Nền tảng này còn cung cấp những dịch vụ như dùng thử miễn phí để lấp đi các hạn chế của mua sắm trực tiếp. GETTT hướng đến cả khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp (production house và creators).

Đại diện GETTT cho biết: “Bằng cách tận dụng năng lực sáng tạo và marketing định hướng dữ liệu từ Cheil Worldwide, chúng tôi mong đợi có thể dẫn dắt những xu hướng mới. GETTT sẽ tiếp tục mang đến cơ hội trải nghiệm phong cách sống khác biệt, và kết nối các thương hiệu với khách hàng phù hợp”.

Trong khi đó, Grey Group lựa chọn cách tiếp cận khác biệt hơn với tổ hợp Grey Commerce Collective (CoCo). Tổ hợp tập trung nhiều chuyên gia trong mảng thiết kế bao bì, bản lẻ, trải nghiệm khách hàng và thương mại từ các văn phòng của Grey trên khắp thế giới. Grey CoCo đang được dẫn dắt bởi ông Nirvik Singh, COO toàn cầu của agency này. Tại khu vực Đông Nam Á, bà Richa Kapse sẽ là người điều hành trực tiếp theo cách tiếp cận Centre of Excellence (COE). Grey CoCo được vận hành độc lập nhưng cũng có thể tận dụng nguồn lực từ mạng lưới của WPP.

Bà Kapse chia sẻ: “Trong năm vừa qua, chúng tôi nhận thấy nhu cầu của các nhãn hàng ngày càng tăng trong việc phối hợp những hoạt động tại điểm bán với hoạt động trên mạng xã hội. Đồng thời, người mua hàng cũng mong đợi một trải nghiệm thống nhất từ mạng xã hội, thương mại điện tử ra đến điểm bán”.

Trong năm qua, Grey đã thực hiện một số chiến dịch liên quan đến thương mại điện tử cho các nhãn hàng như MAC (Spotlight Ready tại APAC) và Olay (hợp tác cùng Shopee trong ngày hội giảm giá Supper Brand Day). Nhưng tại sao agency sáng tạo lại lấn sân sang thương mại điện tử? Trả lời cho vấn đề này, bà Kapse cho biết tổ hợp Grey CoCo được phát triển nhằm truyền thông và tiếp cận đối tượng mua hàng mục tiêu trên các nền tảng mua sắm trực tuyến, cũng như mạng xã hội tốt hơn.

“Người mua thuộc thế hệ Millennials và Gen Z mong đợi được đắm chìm trong những trải nghiệm thương hiệu trên trực tuyến lẫn ngoài điểm bán. Một chương trình khuyến mãi trên kệ hàng là chưa đủ để chiếm lấy thị phần đối thủ trong bối cảnh hiện tại. Grey sẽ giải quyết các vấn đề thương mại cho nhãn hàng thông qua những cách tiếp cận sáng tạo”.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia