Top 6 Ngôn Ngữ Lập Trình App Mobile Hiệu Quả Nhất 2020

Khi thị trường ứng dụng mobile trở nên vô cùng sôi động, nhiều nhà phát triển ứng dụng không thể ngồi yên và ráo riết lên kế hoạch nhằm sáng tạo và tối ưu các sản phẩm của mình. Trong đó, việc chọn ngôn ngữ lập trình nào để phát triển ứng dụng di động của mình chính là yếu tố tiên quyết.

Dưới đây là 6 ngôn ngữ lập trình app mobile được sử dụng phổ biến và được nhiều lượt đánh giá hiệu quả nhất năm 2020. Cùng tìm hiểu nhé!

Dành cho hệ điều hành Android

1. Java

Java là ngôn ngữ lập trình lâu đời và phổ biến nhất

Java là ngôn ngữ lập trình lâu đời và phổ biến nhất

Ra đời từ năm 1995, tính đến nay, Java chính là lập trình phổ biến nhất đối với các nhà phát triển. Một trong những lý do lớn nhất thuyết phục các nhà phát triển ứng dụng sử dụng ngôn ngữ lập trình Java chính là cú pháp đơn giản, dễ hiểu hơn nhiều so với Python và các ngôn ngữ mã hóa khác. Ngoài ra, một số ưu điểm nổi bật của Java phải kể đến như:

  • Với API phong phú, Java cho phép bạn tích hợp nhiều tính năng thú vị vào ứng dụng của mình.

  • Có hàng trăm thư viện nguồn mở có sẵn, luôn sẵn sàng hỗ trợ các nhà phát triển mới với các câu trả lời nhanh và đầy đủ chi tiết.

  • Ngôn ngữ định hướng đối tượng.

  • Dễ dàng nhận được trợ giúp chuyên gia từ cộng đồng Android.

  • Các IDE mạnh mẽ giúp mã hóa dễ dàng và không có lỗi.

Một số app mobile “đình đám” đã được phát triển bằng Java, bao gồm: Spotify, Twitter... và tất nhiên, hệ điều hành Android.

2. Kotlin

Kotlin là ngôn ngữ lập trình được phát triển bởi JetBrains, một công ty của Cộng Hòa Czech. Và Kotlin cũng được Google công bố là ngôn ngữ lập trình hàng đầu để phát triển app mobile trên Android dành cho các nhà phát triển.

Kế thừa và phát huy những ưu điểm vượt trội của Java, Kotlin được yêu thích bởi tính dễ sử dụng và thiết lập. Theo đa số người ủng hộ việc dùng Kotlin, thì syntax của nó đơn giản và gọn hơn, do đó ít dẫn tới xảy ra việc dòng code rườm rà, dài dòng.

Đặc biệt, các tài liệu nghiên cứu của Kotlin rất chi tiết và thú vị, mang đến trải nghiệm tuyệt vời dành cho ai bắt đầu chuyển sang ngôn ngữ viết mã cho ứng dụng.

Cộng đồng Kotlin là một cộng đồng lớn và phát triển mạnh mẽ với một số chuyên gia nổi tiếng thường xuyên có mặt trên GitHub và các diễn đàn khác. Họ luôn sẵn lòng trả lời bất kỳ câu hỏi nào từ các nhà phát triển khác.

Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể kết hợp Kotlin và Java trong cùng một dự án nhằm tận dụng hết thế mạnh của cả 2 ngôn ngữ lập trình.

Dành cho hệ điều hành iOS

3. Swift

Được giới thiệu năm 2014 và tuyên bố là mã nguồn mở năm 2015, Swift nhanh chóng tiếp cận với các nhà phát triển app mobile thời bấy giờ. Nếu bạn muốn phát triển ứng dụng trên iOS, thì Swift là ngôn ngữ dành cho bạn. Một số ứng dụng Uber, Lyft, Square và Airbnb đều sử dụng Swift làm ngôn ngữ lập trình chính.

Ưu điểm của ngôn ngữ lập trình Swift:

  • Nguồn mở, dễ dàng code.

  • Đây là một phiên bản đơn giản của Objective-C.

  • Bảo trì dễ dàng.

  • Đây là tương lai phát triển iOS.

  • Nó yêu cầu code ít hơn so với các ngôn ngữ khác.

Và hơn hết, Apple đã bổ sung vào nhiều tính năng tuyệt vời cho ngôn ngữ, như syntax đơn giản, khả năng tìm kiếm lỗi lập trình dễ dàng, thân thiện với người dùng... Nỗ lực to lớn này của Apple với mục đích quảng bá Swift trở thành ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất cho cả hệ thống phát triển ứng dụng của hãng.

4. Objective-C

 Objective-C là ngôn ngữ phát triển đời đầu dành cho các ứng dụng trên iOS

Objective-C là ngôn ngữ phát triển đời đầu dành cho các ứng dụng trên iOS

Tồn tại hơn 30 năm, Objective-C là ngôn ngữ phát triển đời đầu dành cho các ứng dụng trên iOS. Ưu điểm của ngôn ngữ lập trình này là tính linh hoạt, cho phép bạn chọn giữa nhập tĩnh và nhập động. Kết nối Objective-C với API riêng dễ dàng hơn và nhanh hơn. Ngoài ra, Objective-C sở hữu hàng loạt ưu điểm khác:

  • Dễ sử dụng

  • Sử dụng thời điểm chạy động

  • Hỗ trợ định kiểu động (dynamic typing)

  • Hoạt động trơn tru với Apple Inc.

Mặc dù Swift gần đây được nhiều người biết đến song nhiều dự án trên iOS đã và đang sử dụng Objective-C. Do đó, việc dịch chuyển từ Objective-C sang hẳn Swift sẽ phải cần thời gian, và đôi khi bạn cần đến cả hai cho những dự án hiện tại.

Các ngôn ngữ đa nền tảng (cross-platform)

5. JavaScript

Javascript có lịch sử từ những ngày ra đời World Wide Web. Là một ngôn ngữ phổ biến cho cả front-end và phía server, nó giúp cho các web developer có toàn quyền phát triển cả về mặt tương tác người dùng với trang web và xây dựng hoàn chỉnh toàn bộ ứng dụng web.

Tính năng chính của JavaScript

  • Một trong những ngôn ngữ dễ hiểu nhất mà bạn có thể học được trong vài ngày.

  • Nhanh và hiệu quả.

  • Nó được thực hiện trên phía máy khách, có nghĩa là tiết kiệm băng thông bằng cách không sử dụng máy chủ.

  • Được sử dụng cho động lực và tạo hình động trên các trang web nhàm chán.

Ngày nay, một vài Javascript framework được xây dựng nhằm nhắm tới việc phát triển riêng cho nền tảng di động, cụ thể như Ionic 2 và React Native. Sử dụng các framework và thư viện này giúp cho việc phát triển các ứng dụng di động đa nền tảng trở nên khá dễ dàng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn chỉ cần viết một lần, nó sẽ chạy được trên cả iOS và Android.

6. TypeScript

TypeScript là một superset của JavaScript, có tính an toàn hơn thông qua việc hỗ trợ kiểu tĩnh (static type). Nó cũng cung cấp nhiều hỗ trợ cho việc phát triển các ứng dụng quy mô lớn (large-scale). Được phát triển và duy trì bởi Microsoft, TypeScript cho phép các nhà phát triển ứng dụng viết các ứng dụng di động đa nền tảng bằng việc sử dụng các framework như NativeScript.

Tóm lại, việc chọn một ngôn ngữ để phát triển ứng dụng di động sẽ rất phức tạp nếu bạn không hiểu rõ về các tính năng của từng ngôn ngữ cũng như xu hướng thị trường và thị hiếu người dùng hiện tại. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể có thêm thông tin về các ngôn ngữ lập trình app mobile phổ biến để phát triển dự án riêng của mình một cách tốt nhất.