Transactional Email – Doanh nghiệp của bạn có đang sử dụng chúng?

Đối với các nhà tiếp thị, email marketing là một phần không thể thiếu trong việc kết nối thương hiệu và người tiêu dùng. Khi phân loại email, chúng ta có thể chia thành 2 loại: email tiếp thị (marketing campaign email) và email giao dịch (transactional email). Trong đó, mặc dù email giao dịch được sử dụng rộng rãi, chúng cũng thường bị bỏ qua bởi các doanh nghiệp.

EMAIL TIẾP THỊ

Pic 01.jpg

Các email tiếp thị theo chiến dịch là những email được đặt lịch và gửi một cách bài bản dựa theo chiến lược tiếp thị đến những người trong danh sách đã xây dựng từ trước. Chúng phục vụ cho nhiều mục tiêu như tăng mức độ nhận biết thương hiệu, tỉ lệ chuyển đổi, tương tác, hoặc xây dựng cơ sở dữ liệu. Các chiến lược dành cho email tiếp thị thường được thay đổi theo thời gian và điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu và hành vi của khách hàng.

Các loại email tiếp thị phổ biến:

  • Chuỗi email chào mừng
  • Chiến dịch quảng cáo tiêu chuẩn
  • Chiến dịch bán hàng theo mùa
  • Email kích hoạt (ví dụ như các sự kiện)
  • Chuỗi email chăm sóc sau khi mua hàng
  • Chiến dịch kết nối qua mạng xã hội
  • Bản tin thường nhật
  • Nhắc nhở bỏ quên giỏ hàng
  • Chiến dịch remarketing

EMAIL GIAO DỊCH

Các email giao dịch là những email được kích hoạt dựa trên tương tác của khách hàng với các điểm chạm của thương hiệu. Theo quy định CAN-SPAM, các email giao dịch không tuân theo các yêu cầu tương tự như email thương mại. Ngoài ra, chúng cũng không yêu cầu phải kèm theo liên kết hủy đăng ký, miễn là chúng được tạo để phản hồi lại hành động do người nhận thực hiện và hoàn tất vòng lặp đối các với hành động trước đó.

Các loại email giao dịch phổ biến:

  • Truy vấn hoặc các trạng thái của khách hàng
  • Yêu cầu thay đổi mật khẩu
  • Xác nhận đơn hàng và biên lai
  • Thông tin theo dõi và thông báo vận chuyển
  • Email xác nhận tham gia kép (double opt-in email)
  • Thông tin bán vé, đặt chỗ
  • Sản phẩm hết hạn, thông báo gia hạn
  • Trả hàng, thay đổi hoặc email hoàn tiền

Pic 02.jpg

Một số mẫu email transactional mà bạn có thể tham khảo

Ví dụ 1. Email thông báo tình trạng định kỳ từ Paypal

Ví dụ 2. Mẫu email giao dịch từ ví Coinbase

Ví dụ 3. Mẫu email giao dịch từ Simple

LỢI ÍCH CỦA CÁC EMAIL GIAO DỊCH

1. Tăng khả năng tương tác

Doanh nghiệp có thể xây dựng lòng tin với khách hàng khi thường xuyên gửi các email với các thông tin cập nhật về sản phẩm hoặc dịch vụ họ đang sử dụng, điều họ thực sự quan tâm. Với các email giao dịch, khả năng rất cao chúng được liệt vào danh sách trắng (whitelist) và rơi vào mục inbox.

2. Hỗ trợ những kênh chăm sóc khách hàng khác

Email giao dịch được kích hoạt tự động theo thời gian thực. Chúng ta có thể tải xuống kết quả thống kê trên định dạng bảng tính để cải thiện hơn nữa dịch vụ khách hàng và các sáng kiến tăng trải nghiệm của họ. Qua các email giao dịch, chúng ta cũng có thể khích lệ những người nhận cung cấp feedback. Ngoài ra, việc gửi thêm discount và cá nhân hóa những offer cũng có thể thực hiện được với loại email này.

3. Xây dựng thương hiệu

Các email giao dịch góp phần củng cố bản sắc của doanh nghiệp và tăng thêm giá trị cho người đăng ký. Việc cung cấp thêm thông tin phù hợp và thái độ lấy khách hàng làm trung tâm trong các email giao dịch sẽ đưa thương hiệu đi lên trước các đối thủ cạnh tranh.

4. Hoạt động như một kênh giới thiệu

Nếu những người đăng ký ấn tượng với dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua email giao dịch, họ có thể trở thành một đại sứ thương hiệu trực tuyến cho doanh nghiệp và danh sách người đăng ký sẽ được mở rộng theo đó.

5. Tối ưu hóa chi phí vận hành

Email giao dịch được thiết kế để giảm bớt gánh nặng cho quy trình tương tác của nhân viên với khách hàng. Vận dụng tốt loại email này sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm những chi tiêu không đáng có về tiền bạc, nhân sự, hay cơ sở hạ tầng.

Tổng kết

Email giao dịch là giải pháp tiếp thị thường bị ngó lơ, nhưng doanh nghiệp không thể phủ nhận được tầm quan trọng của chúng. Nếu người dùng không nhận được các email quan trọng như việc thiết lập lại mật khẩu, hay hóa đơn thanh toán, danh tiếng của thương hiệu có thể bị tổn hại vì trải nghiệm khách hàng không tốt. Đầu tư thời gian để cải thiện trải nghiệm tiếp thị qua email, doanh nghiệp sẽ gặt hái được thành quả tuyệt vời từ chúng.

--------------------

Taximail là một nền tảng marketing automation quốc tế, đã hỗ trợ hơn 5000 doanh nghiệp tại Đông Nam Á trong các chiến dịch Email và SMS Marketing. Chúng tôi, Vietwind Group, là đơn vị độc quyền phát hành Taximail tại Việt Nam.
Trong thời gian sắp tới, Vietwind hy vọng được đồng hành cùng các partner agency thông qua chính sách hợp tác hấp dẫn nhằm mang đến dịch vụ tốt nhất cho doanh nghiệp khách hàng. Nếu quan tâm, anh chị có thể liên hệ với chúng tôi theo 1 trong 3 cách dưới đây:

  • Để lại email hoặc số điện thoại ở phần bình luận.
  • Gửi email đến địa chỉ: [email protected] hoặc gọi trực tiếp vào số điện thoại: 0817927480

Nguồn bài viết: Vietwind Group