Đầu tư bao nhiêu tiền vào quảng cáo để thành công?

Tôi nghĩ chúng ta có thể nhận được nhiều câu trả lời khác nhau cho câu hỏi đầu tư bao nhiêu tiền vào quảng cáo để thành công?

Nếu như hỏi một nhà thống kê hoặc nghiên cứu thị trường. Họ có thể áp dụng một vài công thức và kết quả nghiên cứu thị trường để chỉ ra doanh nghiệp cần đầu tư bao nhiêu tiền quảng cáo để chiếm được bao nhiêu % thị phần.

Tôi cho rằng câu trả lời của họ là gần như đúng tuyệt đối, bởi vì đó là câu trả lời dựa trên kết quả đã xảy ra. Trừ vài trường hợp ngoại lệ là doanh nghiệp đầu tư ít mà thành công nhiều, nhưng chỉ là thiểu số.

Nếu như hỏi một nhà hoạch định chiến lược quảng cáo thì tôi tin là họ có thể đưa ra cho bạn một con số chính xác đến hàng trăm đồng. Bởi vì họ sẽ nghiên cứu, lên kế hoạch các kênh truyền thông sẽ sử dụng, lên kế hoạch về nhân lực, vật tư, các khoản phải chi tiêu. Và sau cùng là cộng dồn con số đó lại. Nên chắc chắn là sẽ có một con số chính xác.

Nhưng con số này có thực sự trả lời câu hỏi ở trên hay không thì tôi cho rằng chỉ là 50/50. Bởi vì đây là con số được đưa ra từ các tính toán mang tính dự đoán.

Dĩ nhiên một vài dự đoán dựa trên kinh nghiệm nên sai số có thể ít nhưng vẫn là dự đoán. Nhiều doanh nghiệp lớn vẫn đổ nhiều tiền thực hiện các chiến dịch quảng cáo nhưng hiệu quả không như mong đợi.

Nếu như hỏi một người làm quảng cáo sáng tạo câu hỏi này. Tôi nghĩ rằng câu trả lời sẽ là … bao nhiêu cũng được. Có thể 10 triệu, 100 triệu hoặc có khi ít hơn như vậy.

Bởi vì tôi nhận thấy rằng đa phần những người chọn con đường làm quảng cáo sáng tạo sẽ thích tập trung vào chất lượng quảng cáo hơn, làm sao để nó viral được. Còn ngân sách chỉ là mồi lửa ban đầu mà thôi.

Tôi cho rằng câu nói trong ngành quảng cáo để thành công thì chỉ cần mạnh vì gạo bạo vì tiền vẫn đúng. Nghĩa là nếu bạn không thể mua thành công bằng tiền thì có thể mua bằng rất nhiều tiền. Chúng ta sẽ liên tục tấn công người tiêu dùng trên mọi kênh truyền thông.

Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đủ mạnh về tài chính để đi theo con đường sang bằng tất cả này. Đó chính là lúc chúng ta cần những con người làm quảng cáo thật sáng tạo.

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp đang cần tìm câu trả lời cho câu hỏi trên. Nên tham khảo ý kiến của những nhà thống kê và nghiên cứu thị trường. Nhưng nếu bạn là một người làm công việc quảng cáo, thì nên tán thành với câu trả lời cuối cùng ở trên.