Các trang sẽ được Google gắn nhãn vào tháng 5 năm 2021

Google đã thông báo (bài viết được đăng trên SEL) rằng Bản cập nhật trải nghiệm trang sẽ có hiệu lực sau khoảng 6 tháng, tức là vào tháng 5 năm 2021. Với sự ra mắt đó, Google cũng sẽ thử nghiệm các tính năng hình ảnh mới bằng các nhãn trong kết quả tìm kiếm để giao tiếp cho người tìm kiếm nếu trang đó hoạt động tốt với các chỉ số quan trọng web cốt lõi.

Tôi biết điều này sắp xảy ra, chúng ta cùng nhìn lại những gì Google đã làm để chuẩn bị cho một big update này:

(1) Tính năng này sẽ ra mắt vào tháng 5 năm 2021, khoảng một năm sau khi Google công bố lần đầu tiên và khoảng sáu tháng kể từ bây giờ.

(2) Google sẽ kiểm tra "các chỉ số trực quan của website" sau đó sẽ gắn các nhãn trong giao diện kết quả tìm kiếm để thông báo cho người tìm kiếm biết kết quả nào có trải nghiệm trang tốt.

Cập nhật Trải nghiệm Trang này xem xét các yếu tố bao gồm tốc độ trang, thân thiện với thiết bị di động, duyệt web an toàn, HTTPS, quảng cáo xen kẽ xâm nhập và bây giờ cũng thay đổi bố cục. Tốc độ trang và sự thay đổi bố cục tích lũy hiện đến từ "Core Web Vitals".

Core Web Vitals

Lưu ý, khi điều này xuất hiện trực tuyến, AMP sẽ không bắt buộc phải có trong băng chuyền tin bài hàng đầu. Miễn là bạn đạt điểm cao về trải nghiệm trang, trang web của bạn có thể hiển thị trong băng chuyền tin bài hàng đầu. Nhưng nếu bạn có AMP, Google sẽ sử dụng trang AMP để tính điểm số liệu trải nghiệm trang của bạn.

Chỉ số trực quan cho trải nghiệm trang

Google đã nói "ngoài các cập nhật về thời gian được mô tả ở trên, chúng tôi dự định kiểm tra một chỉ số trực quan đánh dấu các trang trong kết quả tìm kiếm có trải nghiệm trang tuyệt vời." Google đã viết "chúng tôi tin rằng việc cung cấp thông tin về chất lượng trải nghiệm của trang web có thể hữu ích cho người dùng trong việc chọn kết quả tìm kiếm mà họ muốn truy cập. Trên kết quả, bản xem trước đoạn mã hoặc hình ảnh giúp cung cấp ngữ cảnh chủ đề để người dùng biết thông tin một trang có thể cung cấp. Các chỉ số trực quan trên kết quả là một cách khác để làm điều tương tự và tôi đang làm việc trên một chỉ số xác định các trang đã đáp ứng tất cả các tiêu chí trải nghiệm trang. Chúng tôi dự định sẽ sớm kiểm tra điều này và nếu thử nghiệm thành công, nó sẽ ra mắt vào tháng 5 năm 2021 và tôi sẽ chia sẻ thêm chi tiết về tiến trình của việc này trong những tháng tới. "

Dựa vào những thông báo của google, có lẽ nó có thể trông giống như thế này:

 slow label

 slow load

Cũng có thể là như thế này:

Thông qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã biết phải làm gì với bản cập nhật này rồi đúng không?

Nếu là tôi sẽ yêu cầu ngay code tối ưu lại tốc độ tải trang: Ban đầu website Healcentral.org của tôi chỉ có tốc độ tải trang 28 tuy nhiên sau khi đọc được bài viết này chúng tôi đã cải thiện tốc độ load lên 91.

Tốc độ load trang trên healcentral.org

Tuy nhiên theo tôi đánh giá, trong thời gian này tốc độ load trang vẫn chưa được google đánh giá cao nhất. Một số trang có tốc độ load khá chậm nhưng vẫn tăng trưởng: Ví dụ: Website: https://chuyengiadaday.com/ có tốc độ load chậm nhưng gần đây đã có sự tăng trưởng vượt bực.

Chắc chắn trong thời gian sắp tới sẽ chú trọng và đánh giá yếu tố tốc độ load trang quan trọng hơn nữa.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú trọng hơn vào các trải nghiệm của người dùng trên trang như tỷ lệ quảng cáo, font chữ, màu sắc, giá trị mà contents đem lại cũng như hệ thống link nội bộ, link out.