Thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google hoạt động bất thường

Trong vài ngày qua, cộng đồng SEO đã có những lời bàn tán kỳ lạ trong ngành SEO xung quanh một bản cập nhật thuật toán Google Search.

Tôi nói kỳ lạ bởi vì một số SEOer nói rằng sự biến động trong kết quả tìm kiếm là rất cao và một số nói rằng không có gì xảy ra cả. Thêm vào đó, hầu hết các công cụ theo dõi SERPs tự động không hiển thị gì nhưng một số lại cho thấy sự số thay đổi đáng kể.

Đây có thể là hiện tượng thuật toán cập nhật chỉ tác động đến một số ngách hoặc ngành cụ thể. Nó cũng có thể là dư âm của một bản cập nhật thuật toán chưa được xác nhận ngày 4 tháng 11 mà tôi đã thông báo trước đó. Nó cũng có thể là một số lỗi của thuật toán Google hoặc lỗi với một số trang web cụ thể.

Nhưng hãy để tôi chia sẻ một số cuộc trò chuyện từ bên trong chuỗi thảo luận trên diễn đàn WebmasterWorld đang diễn ra và cả một số ảnh chụp màn hình của các công cụ theo dõi.

Cuộc trò chuyện từ từ bắt đầu vào ngày 6 tháng 11 và sau đó tăng đột biến một chút vào khoảng ngày 8 tháng 11 và tiếp tục diễn ra liên tục cho đến sáng nay. Đó là mức độ nói chuyện khác thường, như tôi đã nói trước đây.

  • Điều kỳ lạ đã xảy ra hôm nay. Lưu lượng truy cập vào website của tôi tăng vọt lên 133% so với tuần trước trong khoảng 3 giờ so với mức tăng mạnh trở lại mức các tuần trước. Có ai cũng đang trải qua điều tương tự?

  • Vâng, tôi đã thấy điều tương tự. Tôi đã có một lượng người truy cập tăng vọt từ 10 giờ sáng và rất phấn khích, sau đó nó giảm xuống và đến cuối ngày, lượng truy cập của tôi giảm một chút.
  • Tôi chắc chắn đang nhìn thấy chuyển động trên các trang đầu tiên trên SERPs của tôi, tôi cần nghiên cứu kỹ hơn để xem liệu tôi có bị ảnh hưởng nhiều hay không. Có một điều đáng chú ý là hôm nay, thứ bảy, spam email đang giảm dần, tôi đã nhận đủ loại spam trong tuần này!
  • Cũng thấy lưu lượng truy cập tăng đột biến trên một trong các trang web của tôi vào ngày 6. Giống như ngày 10 tháng 8, nhưng ít dữ dội hơn nhiều.

Thảo luận ngày 8-11:

  • Tôi thấy lưu lượng truy cập tăng đột biến trên hai trang web của mình trong 2,5 giờ. Google Analytics hiển thị nó dưới dạng lưu lượng truy cập trực tiếp.
  • Ghi nhớ tầm quan trọng của ngày hôm nay, tôi hoàn toàn không ngạc nhiên về mức lưu lượng truy cập cực kỳ thấp trên tất cả các trang web của tôi.
  • Tôi rất phấn khích khi thấy lưu lượng truy cập website tăng đột biến vào ngày hôm qua, nhưng thật là ảo ảnh ... hôm nay giảm ngay. Lưu lượng truy cập ở Hoa Kỳ của tôi là -23% hôm nay. Có điều gì đó đã xảy ra vào cuối tuần trước và traffic tại Hoa Kỳ đã bị ảnh hưởng cả tuần. Các cuộc bầu cử đã kết thúc nên không chắc liệu có một bản cập nhật nhỏ nào trong nền hay không, nhưng tôi cảm thấy rất thích.
  • Đối với tôi, lưu lượng truy cập web dường như đã trở lại bình thường vào hôm nay.

Sau đó là ngày 10 tháng 11:

  • Siêu dễ tụt traffic ngay bây giờ. Ngày hôm qua traffic website rất kém sau một ngày cuối tuần tốt đẹp. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tuần trước đã khiến lượng truy cập của tôi giảm sút đến mức khó nói chuyện gì đang xảy ra.
  • Lưu lượng truy cập website của tôi đã hoàn toàn biến mất ngay bây giờ.
  • Rất nhiều biến động đang diễn ra ngay bây giờ ....
  • Tôi chưa bao giờ thấy thay đổi tồi tệ như vậy trước đây. Trước tất cả những bản cập nhật thuật toán khủng khiếp này của Google, traffic vẫn ổn định và chúng đang được cải thiện dựa trên các chiến lược mà chúng tôi đã sử dụng. Bây giờ nó giống như chúng ta đang rơi vào ý thích bất chợt của Google. Tôi không biết phải làm gì nữa. Tôi đã thử mọi thứ tôi có thể. Tôi đã đọc qua các bài đăng và đề xuất của mọi người và đã làm mọi thứ mà tôi có thể. Thật tức giận.

Hãy chuyển sang các công cụ theo dõi SERPs tự động:

Mozcast đã thấy một biến động nhỏ gần đây:

Trong khi đó SERPMetrics không có sự thay đổi nào:

Algoroo rất bình thường!

Nhìn nhận:

Liệu lý do có phải do cuộc bầu cử tổng thống Mỹ bất thường hay có thuật toán cập nhật thực sự từ Google?

Ngay hệ thống website của khách hàng tôi quản trị cũng có web tăng rất mạnh đến hơn 100% ví dụ như web TaoViet.vn tăng đến 113% chỉ trong ngày 11:

Nhưng cũng có những website chẳng hề có một chút biến động nào, mọi thứ dường như rất bình ổn như website TrungTamThuoc.com:

Chỉ riêng trong ngành y tế đã có những sự khác nhau đáng kể!

Vậy có thuật toán nào đang cập nhật hay không, hay đây là dư âm của bản cập nhật cách đây 1 tuần, hay do bầu cử tổng thống Mỹ bất ổn??

Các bạn hãy kiểm tra lại website và chờ đợi thông tin thông báo từ tôi khi có tin chính thức nhé!