Marketer Bạch Hạnh
Bạch Hạnh

Content Executive @ Brands Vietnam

Young Agencies #2 – 1990 Agency: “Nhỏ nhưng có võ”

Không phải cứ “đốt tiền” cho quảng cáo thì mới đem về kết quả mong muốn, vì thói quen và hành vi mua hàng của người tiêu dùng trên môi trường số thay đổi liên tục. Sử dụng ngân sách sao cho phù hợp với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và bối cảnh thị trường mới được xem là cách để tồn tại trong bối cảnh nhiều biến động hiện nay, nhất là với doanh nghiệp SME. Để giúp doanh nghiệp làm được điều này, năng lực cốt lõi của agency cần phải đủ thông minh và nhạy bén để tạo ra các chiến lược mạnh mẽ cho từng sản phẩm.

Đó là chia sẻ của anh Ngô Chí Dũng, CEO/Founder 1990 Agency với Brands Vietnam về câu chuyện khởi nghiệp trong số thứ 2 của chuyên mục Young Agencies*.

Niềm đam mê với công nghệ đã bén duyên cho anh Dũng bước chân vào mảng tiếp thị, truyền thông số Việt Nam. Khởi điểm từ một bạn trẻ chuyên lập trình, sau đó đảm nhiệm vai trò phát triển sản phẩm cho Zing Forum (thuộc VNG), rồi chuyển qua làm việc tại Tập đoàn PNC và thăng tiến đến vị trí Head of Digital. Năm 2015, anh quyết định thành lập agency chuyên về digital có tên 1990 Agency.

* Young Agencies là chuyên mục do Brands Vietnam sản xuất nhằm giới thiệu những agency trẻ, triển vọng trong lĩnh vực tiếp thị, truyền thông và quảng cáo của Việt Nam hiện nay. Bởi những nhân tố trẻ, tài năng cần được trao cơ hội để làm mới cũng như nâng cao chuẩn mực của ngành.

Nếu bạn là một agency trẻ thoả mãn hai điều kiện sau: Founder khởi nghiệp trước 30 tuổi và Agency hoạt động dưới 3 năm, hãy gửi portfolio cho chúng tôi qua email: [email protected]. Có thể bạn sẽ trở thành nhân vật tiếp theo của chuyên mục này.

Ưu điểm của agency trẻ là nhiệt huyết, nhưng khuyết điểm là chưa có tên tuổi trên thị trường

Brands Vietnam: Xuất phát điểm là dân công nghệ, viết code và lập trình, tại sao anh lại chọn khởi nghiệp trong mảng tiếp thị và quảng cáo?

Anh Ngô Chí Dũng

CEO/Founder 1990 Agency

Anh Ngô Chí Dũng: Có thể nói, sự đam mê, tò mò công nghệ từ lúc còn sinh viên chính là bàn đạp giúp tôi dấn thân vào mảng tiếp thị và truyền thông. Những kinh nghiệm làm việc tại tập đoàn VNG cho đã cho tôi sự hứng thú đặc biệt với mảng marketing và mong muốn tìm hiểu sâu hơn về cách doanh nghiệp kinh doanh trên môi trường digital. Mặt khác, từ những quan sát thực tế, tôi thấy nhiều doanh nghiệp Việt gặp khó khăn trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu trên môi trường digital, đặc biệt là với phân khúc SME.

Đây chính là động lực thôi thúc bản thân khởi nghiệp, lập agency riêng trong mảng digital, tận dụng những thế mạnh của bản thân về công nghệ và kinh nghiệm marketing, truyền thông sản phẩm để mang đến giá trị cho khách hàng theo cách mình mong muốn. Sau 1.735 ngày hoạt động, từ một văn phòng chỉ có 2 người, nay 1990 Agency đã có 30 nhân viên với 3 phòng ban chính: Creative & Production, Account & Media và Ban điều hành. Những khách hàng lớn của công ty có thể kể đến: Vincom, Laneige, Đồng Tâm Group & Gamuda, Techcombank…

* Những áp lực anh gặp phải khi mới bắt đầu khởi nghiệp là gì?

Đầu tiên, sự nhìn nhận của khách hàng về mảng digital trước đây chưa thực sự đúng đắn. Họ chỉ xem digital như kênh hỗ trợ cho chiến lược marketing nên chưa chú trọng vào mảng này, và còn đắn đo cân nhắc về dịch vụ của các digital agency.

Tiếp theo, còn non trẻ, chưa có tên tuổi trên thị trường là áp lực thứ hai của 1990 Agency thời gian đầu. Nhiều khách hàng hoài nghi về năng lực của công ty và đặt ra câu hỏi như “1990 Agency đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành của họ chưa?”. Điều này càng tạo cho chúng tôi áp lực phải chứng minh cho thị trường biết mình là ai.

Nhưng trẻ cũng chính là ưu điểm vì chúng tôi tràn đầy nhiệt huyết, sáng tạo và nhạy với xu hướng. Từ đó đến nay, bất kể là dự án lớn hay nhỏ, chúng tôi đều hết lòng hỗ trợ khách hàng để đạt mục tiêu chung. Nhờ vậy, dần xây dựng được credentials cho mình. May mắn, nhiều khách hàng vẫn đồng hành và tin tưởng hợp tác với công ty cho đến tận bây giờ, đặc biệt hỗ trợ chúng tôi trong việc kết nối với các khách hàng mới.

Để tăng trưởng, dịch vụ cốt lõi phải “sắc bén”

* Dịch vụ cốt lõi mà 1990 Agency cung cấp là gì, hướng đến doanh nghiệp nào?

Dịch vụ cốt lõi mà 1990 Agency đang cung cấp là Social e-Commerce (thương mại điện tử trên mạng xã hội), gồm 3 mảng chính sau:

  • Sản xuất kỹ thuật số (Digital Production): Khởi tạo, số hoá sản phẩm trên những tài sản số bằng cách thức sáng tạo nhất thông qua hình ảnh, âm thanh, video…
  • Truyền thông trực tuyến (Digital Communication): Chọn cách thức và nền tảng số tối ưu để giúp thương hiệu tương tác sâu sắc và gắn kết với đúng nhóm đối tượng mục tiêu.
  • Tiếp thị hiệu suất (Digital Performance): Sử dụng dữ liệu, công cụ quảng cáo để mang lại hiệu suất cao, giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, từ đó đạt mục tiêu tăng trưởng dài hạn.

Văn phòng 1990 Agency hiện tại

Hiện tại, công ty cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp Việt đa dạng quy mô từ nhỏ tới lớn, nhưng SME là nhóm chúng tôi đặc biệt tập trung vào. Bởi có một thực trạng là nhiều doanh nghiệp SME tại Việt Nam hiện nay còn khá dè chừng và nhiều “trăn trở” trong việc phân phối sản phẩm lên môi trường số: Nên khai thác kênh nào? Bắt đầu từ đâu hay chi ngân sách bao nhiêu cho mỗi kênh?... Những vấn đề này đến từ nhiều nguyên nhân như thiếu năng lực digital, hay ngân sách chưa đủ mạnh.

Với tiềm lực có hạn, họ sẽ có xu hướng chọn hợp tác với những agency nội địa vì “vừa tầm ngân sách”. Đây là miếng bánh hấp dẫn nhưng cuộc cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt hơn. Để thắng cuộc, năng lực cốt lõi của agency cần phải đủ “sắc bén” và đủ thông minh, có thể giải quyết được nhiều bài toán cho khách hàng.

* Vậy 1990 Agency giải quyết bài toán trên như thế nào?

Để giải quyết bài toán trên, 1990 Agency sẽ giúp khách hàng hình dung rõ hơn về việc phân phối sản phẩm lên không gian số (Go to Digital Market) để phục vụ cho mục tiêu kinh doanh bằng 3 bước cụ thể như sau:

  1. Kiểm định lại tài sản số của thương hiệu, các kênh hiện đang sở hữu, nếu chưa có, bắt buộc phải xây dựng từ đầu.
  2. Lựa chọn những kênh tối ưu và tiềm năng nhất cho thương hiệu.
  3. Phân phối sản phẩm thông qua kênh được lựa chọn bằng nội dung sáng tạo, câu chuyện thú vị, hình ảnh bắt mắt kết hợp với các công cụ media, performance marketing bổ trợ nhằm thu về kết quả kinh doanh đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

Những hoạt động này dù nhỏ nhưng lại đóng vai trò quan trọng đối với những doanh nghiệp và thương hiệu chưa có kinh nghiệm về digital, giúp họ có những bước đi đầu đúng hướng. Bởi chúng tôi tâm niệm, kết quả tốt nhất sẽ đến từ những bước đi nhỏ nhất.

* Anh có thể chia sẻ một số case-study tiêu biểu mà 1990 Agency đã thực hiện?

Tôi muốn chia sẻ hai case-study tiêu biểu mà 1990 Agency đã thực hiện là Anh Khuê Sài Gòn (Nhà phân phối độc quyền đồng hồ Casio tại Việt Nam) và Vincom.

Đầu tiên, case-study của Anh Khuê Sài Gòn là ví dụ điển hình của việc thúc đẩy hiệu quả kinh doanh với ngân sách tiếp thị hạn chế. Đợt dịch COVID-19 vừa qua, 1990 Agency có cơ hội hợp tác cùng thương hiệu này với brief là: “Giới thiệu hai dòng đồng hồ mới của Casio để tăng doanh số bán hàng với ngân sách tiết kiệm”. Vấn đề đặt ra đối với 1990 Agency đó là làm cách nào để nhiều người biết đến hai dòng sản phẩm này và cảm thấy hứng thú để ra quyết định mua hàng chỉ với ngân sách không lớn?

Casio Anh Khuê Sài Gòn hợp tác cùng 1990 Agency thực thi chiến lược marketing trong mùa dịch

Khó khăn lớn nhất là trong đại dịch COVID-19, mọi hoạt động tiếp thị và kích hoạt thương hiệu bị gián đoạn, người tiêu dùng lại cắt giảm chi tiêu, hạn chế ra đường mua sắm. Trong khi, Anh Khuê Sài Gòn chỉ sở hữu một kênh digital duy nhất là fanpage có 100.000 người theo dõi.

Vậy phương án là gì? Khởi chạy một chiến dịch xây dựng thương hiệu và đầu tư vào thương mại điện tử không phải là cách tối ưu vì chưa chắc đem lại hiệu quả, mà còn kéo theo nhiều chi phí khác.

Dựa trên những nguồn lực hiện có, và tận dụng insight người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội nhiều hơn để xem các hoạt động giải trí và xem trực tuyến trong dịch, với Facebook là kênh phổ biến nhất trong dịch, 1990 Agency đề xuất hình thức phát sóng trực tiếp (livestream) để tiếp cận lượng người xem có sẵn trên fanpage. Để duy trì sự quan tâm, nội dung livestream cần có những yếu tố giải trí như mini game, dự đoán con số dưới sự dẫn dắt của MC, khéo léo lồng ghép giới thiệu công năng của sản phẩm. Thông qua đó, người xem sẽ cảm thấy vui vẻ và hiểu rõ về sản phẩm mới hơn.

Quá trình thực hiện gấp rút, từ lên ý tưởng, chuẩn bị kịch bản cho đến dựng bối cảnh chỉ diễn ra trong 3 ngày sau khi nhận brief. Kết quả, sự kiện livestream ‘Săn deal bùng nổ’ đạt 30 ngàn lượt xem, hơn 600 lượt bình luận tự nhiên, đồng thời tương tác của fanpage Anh Khuê Sài Gòn tăng 101 lần. Kết quả kinh doanh: Lượt phân phối đồng hồ tăng 27 lần và 60 chiếc đồng hồ được mở bán trong livestream. Sau dự kiện, Anh Khuê Sài Gòn đề xuất 1990 Agency tiếp tục thực hiện chương trình livestream trong thời gian tiếp theo để đẩy mạnh hoạt động bán hàng trực tuyến.

Đặc biệt, dự án này còn giúp tôi nhận ra “giải quyết bài toán tiếp thị với ngân sách hạn chế không hề đơn giản”. Điều này yêu cầu đơn vị thực thi phải biết cách cân đối ý tưởng sáng tạo, kênh triển khai phù hợp với tiềm lực của doanh nghiệp trên bối cảnh thị trường đang gặp nhiều khó khăn. Nhưng nếu làm tốt, năng lực của agency sẽ càng được củng cố.

Thứ hai, case-study của Vincom lại là một trường hợp dùng nội dung sáng tạo để tạo tương tác của người dùng đối với thương hiệu.

Tháng 10/2019, 1990 Agency nhận được brief của Vincom như sau: “Xây dựng nội dung trên kênh fanpage Vincom vào dịp 20/10 để thu hút tương tác và sự quan tâm của người dùng đối với kênh”. Vì ở thời điểm đó, dù fanpage có lượt theo dõi cao, nhưng lượng tương tác của kênh chưa nhiều vì nội dung hiện tại chỉ xoay quanh hình ảnh hàng hoá và giá cả sản phẩm.

Sau khi hội ý, chúng tôi nhận thấy 20/10 là dịp mà nhiều người muốn bày tỏ sự quan tâm của mình đối với những người thân là phái nữ nhưng còn ngại ngùng mở lời. Insight này dù đã được khai thác qua nhiều năm, nhưng vẫn còn rất liên quan đến nhóm khách hàng mục tiêu của Vincom.

Vì vậy, chúng tôi quyết định triển khai chuyên mục ‘Vincom Confession: Thư tình gửi người phụ nữ yêu thương’ ngay trên fanpage để những người theo dõi kênh có thể dễ dàng bày tỏ tâm sự. Đồng thời đây cũng là cách thu hút sự quan tâm và tương tác của người dùng nhanh nhất trong thời gian ngắn, bởi họ sẽ thích đọc những câu chuyện, lời bày tỏ, hay bình luận về những “thư tình” trong chuyên mục.

Theo đó, hình ảnh trong bài viết được minh hoạ dựa trên các câu chuyện độc giả gửi về để trông bắt mắt hơn và dễ thu hút sự chú ý của người dùng mạng xã hội.

Hình ảnh trong bài viết được minh hoạ dựa trên các câu chuyện độc giả gửi về để trông bắt mắt hơn và dễ thu hút sự chú ý của người dùng mạng xã hội

Kết quả, sau 1 tuần khởi chạy, chuyên mục nhận được hơn 1.000 bức thư, fanpage đạt 100.000 lượt tiếp cận và 50.000 lượt tương tác tự nhiên. Ngoài ra, chiến dịch còn mang lại nhiều cung bậc cảm xúc từ hài hước đến cảm động cho người xem lẫn người tham gia, tạo được điểm chạm sâu sắc cho Vincom cùng khách hàng trong dịp 20/10, giúp người dùng có cảm tình hơn với thương hiệu này.

Human-centric: Lấy con người làm trọng tâm phát triển

* Về bản chất, agency cũng là một doanh nghiệp. Vậy, triết lý quản trị doanh nghiệp của 1990 Agency là gì?

Triết lý quản trị doanh nghiệp của 1990 Agency đó là lấy con người làm trọng tâm để phát triển. Trong đó, có 3 điều mà chúng tôi chú trọng.

Đầu tiên, minh bạch. Trong một tập thể, mọi cá nhân cần minh bạch, rõ ràng và thẳng thắn với nhau trong cách làm việc, không thoả hiệp với sự ẩn giấu, bè phái hay lợi ích nhóm. Mọi quyết định được đưa ra đều hướng về giá trị và lợi ích chung.

Tiếp theo, sự đồng hành, thể hiện cả ở bên trong nội bộ và bên ngoài với khách hàng. Trong công ty, mọi thành viên cùng nhau xây dựng không gian làm việc trở thành ngôi nhà thứ hai, vui vẻ, thoải mái trên tinh thần đoàn kết, hợp tác. Còn với khách hàng, nhân viên cần hỗ trợ thương hiệu hết mình, không nên vạch ra ranh giới “làm cho khách”, mà nên là “tạo ra giá trị chung”.

Yếu tố cuối cùng là cải tiến. Mỗi cá nhân nên cải tiến bản thân mình để mang đến giải pháp tốt hơn, vì trong ngành tiếp thị và quảng cáo, không học hỏi có nghĩa là đang đi thụt lùi. Không chỉ vậy, chúng tôi còn hỗ trợ nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhân viên bằng các khoá đào tạo nội bộ, đồng thời khuyến khích mọi người tham gia các khoá học về marketing và kinh doanh.

Ngoài ra, 1990 Agency cũng muốn nhân viên thấu hiểu tinh thần làm việc tập trung vào những điều nhỏ nhất để tạo ra kết quả tốt nhất, bởi tôi quan niệm “không gì là không thể” nếu thực sự muốn làm.

* Cuối cùng, anh có thể chia sẻ định hướng phát triển tương lai của 1990 Agency?

Mục tiêu của 1990 Agency đó là trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ social e-commerce tiên phong cho các doanh nghiệp tại Việt Nam trong 5 năm tới.

Thay vì chỉ làm việc ngắn hạn trong một vài chiến dịch, 1990 Agency cũng định hướng hợp tác dài hạn để hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những bài toán lớn hơn về thương hiệu và digital. Bởi trong thời đại số, khi mọi hoạt động đều liên quan và bị chi phối bởi Internet, digital không còn là công cụ hỗ trợ nữa, nên nếu không tích hợp kênh digital, doanh nghiệp sẽ khó mà tăng trưởng.

* Cảm ơn anh về những chia sẻ trên!

Để thử thách dịch vụ của 1990 Agency, mời bạn gửi brief về [email protected].

Xem các bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Hạnh Bạch / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam