Google tung video giới thiệu Người Đánh Giá Chất Lượng Tìm Kiếm

Google đã phát hành một video ngắn nói về cách mà Người Đánh Giá Chất Lượng Tìm Kiếm giúp họ cải thiện kết quả tìm kiếm trên Google Search.

Tôi cho rằng đây là một phần của việc Google đang cố gắng gỡ rối một số rắc rối tìm kiếm và thông báo đến webmaster rằng các bài đánh giá chất lượng tìm kiếm này không tác động thủ công đến kết quả tìm kiếm, ít nhất là không trực tiếp.

Dưới đây là video:

Nội dung chính của video

Mỗi năm Google triển khai hàng trăm nghìn bài kiểm tra để xem liệu một thay đổi mà họ đang xem xét để xếp hạng kết quả tìm kiếm có thực sự làm cho nó tốt hơn cho người dùng hay không. Một trong những cách cần thiết để chúng Google kiểm tra điều đó là chuyển sang dùng người thật đánh giá kết quả tìm kiếm. Google gọi họ là "Người đánh giá chất lượng tìm kiếm". Có hơn 10.000 người đánh giá chất lượng tìm kiếm trên khắp thế giới và mặc dù chức danh công việc nghe có vẻ đơn giản nhưng họ làm thực sự là một công việc rất khắt khe.

Người đánh giá chất lượng tìm kiếm sẽ bắt đầu với bộ nguyên tắc dành riêng cho họ của Google. Một bản hướng dẫn công khai cho mọi người đọc nghiên cứu và được kiểm tra thực tế trước khi đưa ra xếp hạng. Điều này cung cấp cho người đọc hướng dẫn rõ ràng về cách đánh giá những thứ như mức độ liên quan, độ tin cậy và tính chuyên môn.

Sau đó, khi Google đang xem xét thay đổi đối với kết quả tìm kiếm, Google yêu cầu một số lượng lớn người đánh giá chất lượng tìm kiếm xem xét hàng trăm đến hàng nghìn kết quả tìm kiếm. Đối với mỗi người đánh giá chất lượng tìm kiếm xem kết quả từ hai phiên bản của Google (phiên bản thử nghiệm và thực tế) và sau đó mở mọi liên kết được liệt kê để cung cấp xếp hạng chất lượng cho mỗi phiên bản.

Những người đánh giá được yêu cầu đưa ra xếp hạng dựa trên các nguyên tắc chung, không có ý kiến ​​và quan điểm cá nhân, quá trình xếp hạng đòi hỏi nhiều nghiên cứu bổ sung. Ví dụ như tác giả là ai, có tin cậy hay không và nếu các nguồn có uy tín khác xem họ là chính quyền.

Mặc dù nhiệm vụ của người đọc là đưa ra đánh giá cho mỗi trang web mà họ xem nhưng xếp hạng đó không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng các trang web đó trong các tìm kiếm trong thế giới thực. Thay vào đó, Google xem xét tất cả các xếp hạng từ tất cả người đánh giá trên nhiều bài kiểm tra tìm kiếm để xem phiên bản nào của Google mang lại chất lượng cao nhất và kết quả hữu ích nhất cho người dùng.

Chỉ riêng năm ngoái, Google đã thực hiện hơn 380.000 bài kiểm tra chất lượng tìm kiếm, cộng với gần 63.000 người đánh giá chất lượng tìm kiếm, dẫn đến hơn 3.600 cải tiến cho các thuật toán tìm kiếm của họ. Và kết quả tìm kiếm của Google luôn có thể cải thiện, quy trình này đã rất hiệu quả trong hơn 20 năm qua và giúp Google đảm bảo những thay đổi để Google Search thực hiện đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng mà mọi người ở khắp mọi nơi mong đợi từ Google.

Nhìn nhận:

Video này cho thấy các chủ đề thuộc YMYL (tiền của bạn, cuộc sống của bạn) sẽ ngày càng SEO khó khăn hơn. Cụ thể các chủ đề như y tế sức khỏe, giáo dục, luật pháp, tài chính,... nội dung sẽ phải được cung cấp bởi các chuyên gia thực sự để đảm bảo tính chính xác cao nhất.

Nếu là web y tế sức khỏe thì bài viết phải được viết bởi dược sĩ, bác sĩ, nha sĩ. Đối với luật pháp phải được viết bởi các luật sư,... Bởi vì người đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google còn tìm hiểu xem cụ thể tác giả bài viết đó là ai, có thực sự tin cậy hay không?

Các website của các tổ chức ngày càng được ưu tiên mạnh mẽ, thậm chí ngay cả nội dung copy cũng vẫn giúp cho các website này tăng trưởng mạnh.

Cụ thể ví dụ đối với từ khóa "bệnh trĩ" vốn là 1 bệnh có thể nói cạnh tranh số 1 trên SEO ngành y tế hiện nay. Kết quả tìm kiếm trả về trên trang nhất có đến 6 kết quả là các website của bệnh viện bao gồm: Vinmec, Gia An, Medlatec, Bệnh viện 108, bệnh viện Nguyễn Tri Phương,...

Dưới đây là 1 kết quả khác về bệnh "yếu sinh lý" cũng cho kết quả tương tự, trang nhất chỉ toàn là bệnh viện - phòng khám:

Bắt đầu từ bản cập nhật thuật toán cốt lõi lớn 5-5 của Google vừa qua cho thấy các website bệnh viện tại Việt Nam trăng trưởng traffic một cách mạnh mẽ, thường các web này đều tăng 5 đến 10 lần thậm chí tận 20 lần so với trước thời điểm cập nhật thuật toán!

Điều đáng nói ở đây là phần đa các website bệnh viện đều copy nội dung trên mạng từ website khác. Vậy thuật toán Panda của Google phải chăng thời gian này đang bị để chế độ hoạt động cực thấp?