Mobile Deep Linking Là Gì? Deep Links Thúc Đẩy Tương Tác Với Ứng Dụng Như Thế Nào?

Deep Linking là một phần thiết yếu trong bộ công cụ của bất kỳ Mobile Marketer nào. Người dùng thường mong đợi trải nghiệm ứng dụng của họ sẽ được cá nhân hóa. Vì vậy, việc gửi push notifications sẽ giúp người dùng tương tác với ứng dụng tốt hơn.

Deep Linking cho phép push notifications đưa người dùng trực tiếp đến các trang cụ thể trong ứng dụng, giúp họ dễ dàng xem lại giỏ hàng, xem nội dung mới, mua sắm hoặc trải nghiệm các tính năng mới. Bài viết hôm nay sẽ đề cập đến các yếu tố cơ bản của Mobile Deep Linking và cách bạn có thể sử dụng chúng để gửi push notifications một cách hiệu quả.

Mobile Deep Linking là gì?

Nói một cách đơn giản, Deep Linking là khả năng liên kết trực tiếp đến nội dung trong ứng dụng của bạn. Thay vì chỉ khởi chạy ứng dụng ở màn hình chính, việc nhấn vào deep linking sẽ đưa người dùng đến một giao diện khác cụ thể hơn trong ứng dụng của bạn. Cụ thể, deep linking có thể đưa người dùng đến nội dung trong ứng dụng trực tiếp từ:

  • Liên kết web tới ứng dụng
  • Quảng cáo đến ứng dụng
  • Push notifications đến ứng dụng
  • SMS tới ứng dụng
  • Gửi email tới ứng dụng
  • Phương tiện truyền thông xã hội của ứng dụng
  • Ứng dụng tới ứng dụng
  • Danh sách kết quả tìm kiếm ứng dụng

Tận dụng Deep Linking để cải thiện trải nghiệm người dùng

Nhu cầu của người dùng hiện nay rất cao. Ứng dụng có tốc độ truy cập nhanh, đáng tin cậy và an toàn là chưa đủ, người dùng thậm chí còn yêu cầu trải nghiệm của họ phải được cá nhân hóa. Và đó chính xác là những gì mà Deep linking sẽ hỗ trợ bạn. Deep linking cho phép các Marketer và những phát triển ứng dụng điều chỉnh cách người dùng tương tác với ứng dụng của họ.

Thông qua Deep linking, các Mobile Marketer có thể thiết kế nên các chiến dịch được cá nhân hóa, cung cấp nội dung hữu ích và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Trên thực tế, đối với các Marketer, deep linking là một chiến thuật giữ chân và tương tác vì nó có khả năng đưa người dùng đến các điểm chuyển đổi cụ thể trong ứng dụng, được điều chỉnh theo hành vi trước đây hoặc sở thích của người dùng.

Lợi ích của Mobile Deep Linking

Deep Linking tạo ra quá trình chuyển đổi dễ dàng và trải nghiệm người dùng tốt hơn. Các ứng dụng triển khai deep linking đã được chứng minh là có khả năng tăng gấp đôi tỷ lệ giữ chân người dùng trong 1 ngày, 7 ngày và 30 ngày.

Trên thực tế, những người dùng được gửi deep linking cho thấy tỷ lệ kích hoạt tăng gấp đôi và họ thường xuyên truy cập ứng dụng nhiều gấp đôi so với người dùng không được gửi deep linking.

Deep Linking mang đến nhiều lợi ích bất ngờ

Deep Linking mang đến nhiều lợi ích bất ngờ

Những thách thức khi triển khai Mobile Deep Linking

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, Mobile Deep Linking vẫn sở hữu những mặt hạn chế, khiến bạn gặp khó khăn khi triển khai.

Không giống như các URL internet và địa chỉ web được chuẩn hóa trên các thiết bị và nền tảng, các deep linking có mức độ phổ biến không cao. Để khởi chạy ứng dụng Android, bạn sẽ cần một deep linking khác so với một liên kết cần thiết để khởi chạy ứng dụng iOS của mình. Điều này có thể dẫn đến sự nhầm lẫn cho các nhà phát triển phần mềm, cũng như các Mobile marketer, mỗi người cần phải sở hữu các deep linking khác nhau tùy thuộc vào nền tảng di động.

Mobile Deep Linking hoạt động như thế nào?

Có 3 tiêu chuẩn cho Mobile Deep Linking, bao gồm: URI Schemes, Universal Links và App Links

URI Schemes

URI Schemes là phương pháp chính để triển khai Mobile Deep Linking.

URI là cụm từ viết tắt của Uniform Resource Identity, một chuỗi ký tự xác định một tài nguyên cụ thể hoặc ghi chú một loại nội dung đang được yêu cầu. Giống như URL dẫn người dùng đến các địa chỉ cụ thể trên web, URI Schemes sẽ dẫn đến các ứng dụng trên thiết bị di động. Do đó, để khởi chạy Twitter trên thiết bị iOS, URI sẽ là twitter://.. Hoặc để khởi động mail app từ trình duyệt web trên điện thoại di động, URI sẽ bắt đầu bằng mailto://.

Tuy nhiên, các URI Schemes tùy chỉnh lại không phải là một giải pháp hoàn hảo. Có 2 vấn đề quan trọng sau:

Khi ứng dụng chưa được cài đặt, người dùng sẽ thấy thông báo lỗi.

Vì không có hệ thống đăng ký trung tâm, nhiều ứng dụng có thể yêu cầu cùng một URI Schemes tùy chỉnh.

Vì những vấn đề này, nên Apple và Android đã tạo ra các tiêu chuẩn deep linking của riêng họ.

Universal Links và App Links

Universal Link là các liên kết sâu được tạo cho iOS, còn App Link được tạo cho Android. Cả Universal Links và App Links đều sở hữu một tùy chọn dự phòng tích hợp có thể chuyển hướng người dùng đến trang web của bạn nếu ứng dụng chưa được cài đặt.

Universal Link cung cấp một số option hiệu quả hơn so với các URI Schemes truyền thống, bao gồm cả yếu tố quyền riêng tư và bảo mật nâng cao. Bên cạnh đó, Apple cũng đã triển khai miền cụ thể, vì vậy, không xảy ra tình trạng cả 2 ứng dụng cùng sử dụng các quy ước đặt tên giống nhau.

Deep linking là một công cụ Mobile Marketing mạnh mẽ. Nhưng giống như bất kỳ công cụ nào, bạn phải biết cách sử dụng hiệu quả để gặt hái được những lợi ích. Vì Deep linking sẽ đưa người dùng trực tiếp đến nội dung trong ứng dụng, nên đôi khi, nó có thể đưa họ ra khỏi danh sách người dùng lý tưởng mà bạn đã dự kiến. Do đó, bạn cần phải có chiến lược về cách sử dụng Deep linking, đặc biệt là đối với người dùng mới.