Marketer SEONGON Google Marketing Agency
SEONGON Google Marketing Agency

HR @ SEONGON - Google Marketing Agency

Google Search On 2020 – Cải tiến AI trong công nghệ tìm kiếm

Tìm kiếm là một câu chuyện không bao giờ kết thúc.

Từ thủa sơ khai, Google chỉ đơn giản là lập chỉ mục vô số thông tin để giúp chúng ta tìm những gì chúng ta cần, nhưng giờ đây, AI đang giúp Google hiểu hơn về sự phức tạp trong thế giới của chúng ta, đưa ra những kết quả ngày càng chính xác hơn với ngữ cảnh tìm kiếm.

Trong sự kiện Google Search On vừa qua, Google đã giúp người dùng chúng ta hiểu hơn một phần về những gì họ đang làm để cải tiến công cụ tìm kiếm với công nghệ AI, giúp chúng ta hình dung được phần nào những thay đổi sắp tới.

Hãy cùng SEONGON tìm hiểu chi tiết những thông tin quan trọng trên tại bài viết dưới đây nhé.

Search vào năm 2020 là gì?

Google đã đi được một chặng đường dài kể từ khi thuật toán xếp Page Rank cũ của Sergey Brin và Larry Page được giới thiệu vào năm 1998.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, internet chỉ mới bắt đầu và nó là một nơi đơn giản hơn rất nhiều so với bây giờ. Hơn nữa, bản thân thế giới là cũng đơn giản hơn rất nhiều. Ngày nay, nhiều điều chúng ta cho là đương nhiên đang bị nghi ngờ khi một số người tiếp tục gieo rắc sự ngờ vực và lan truyền tin đồn, tin tức giả mạo và những ‘sự thật thay thế’ khác.

Vào năm 2020, thông tin có ở khắp mọi nơi và có sẵn trên nhiều nền tảng, thiết bị hơn bao giờ hết. Công cụ tìm kiếm vào năm 2020 không còn là công cụ để tìm câu trả lời cho câu hỏi của bạn mà còn là một cánh cửa mở ra thế giới.

Tìm kiếm văn bản, tìm kiếm hình ảnh, tìm kiếm bằng giọng nói – và tìm kiếm đang chuyển sang công nghệ thực tế ảo AR.

Công cụ tìm kiếm cũng là nhà cung cấp thông tin quan trọng liên quan đến các sự kiện thế giới như COVID-19 và bầu cử Hoa Kỳ.

Một công cụ tìm kiếm vào năm 2020 đang tìm cách hiểu thế giới ở một cấp độ chưa từng thấy trước đây. Những tầng nghĩa và thông tin mới đang được thêm vào biểu đồ kiến ​​thức (knowledge graph) để giúp đưa ra nhiều kiến thức, các phản hồi có giá trị và hiển thị tài liệu ngày càng phức tạp cho người tìm kiếm:

  • Dữ liệu được sâu chuỗi thành các biểu đồ thông tin được tạo ra cho riêng tìm kiếm của bạn? Đã có.
  • Tìm hiểu nguyên tử bằng cách chiếu mô hình 3D lên bàn bếp của bạn? Dĩ nhiên, tại sao không?
  • Ngâm nga giai điệu bài hát để tìm xem nó là gì? Bạn hoàn toàn có thể với Google.

Càng ngày, tìm kiếm là sự kết hợp giữa thế giới ngoại tuyến và trực tuyến. Đây là một trong những điều nổi bật tại sự kiện Google Search On mới đây.

Hiểu ngôn ngữ

Tất cả những điều này bắt đầu với sự hiểu biết thấu đáo về ngôn ngữ.

Cách đây không lâu, Google đã tung ra một công nghệ lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP) mới đáng kinh ngạc được gọi là BERT.

BERT là một thuật toán, công nghệ độc nhất, vì nó xem xét ngữ cảnh đầy đủ của một từ bằng cách xem các từ đứng trước và sau nó. Điều này giúp Google hiểu mục đích đằng sau các truy vấn tìm kiếm.

BERT đã được đưa ra để đạt được thành công lớn và hiện sẽ được sử dụng cho hầu hết mọi truy vấn bằng tiếng Anh. Và chắc chắn sẽ có nhiều ngôn ngữ nưa được áp dụng.

Google cũng đã giới thiệu cải tiến lớn nhất về thuật toán chính tả của họ trong 5 năm qua. Với các công nghệ mới, họ đã có thêm sức mạnh để sửa các lỗi chính tả phức tạp hơn và trình bày các bản sửa lỗi trong thời gian ngắn kỷ lục.

*Tiếng Việt chắc chắn cũng sẽ không năm ngoài tiền trình cập nhật của thuật toán BERT. Và SEONGON cũng chắc chắn rằng người dùng ngày càng có những truy vấn tìm kiếm cụ thể, cá nhân hoá hơn, dài hơn.

Đặt trong bối cảnh đó, điều doanh nghiệp cần làm lúc này là thật sự cần có một sự đầu tư nghiêm túc vào chất lượng nội dung nếu muốn tiếp tục cạnh tranh trên Google.

Hãy nghiên cứu người dùng, xem Search Console thường xuyên để hiểu khách hàng đang tìm kiếm điều gì và cách đặt câu hỏi của họ.

Xếp hạng cho từng đoạn văn bản – Ranking Passage

Đôi khi, câu trả lời cho truy vấn chúng ta tìm kiếm chỉ đơn giản là một câu, một đoạn rất nhỏ trong cả một trang web hàng nghìn chữ.

Để giúp người dùng tìm ra những câu trả lời như mò kim đáy bể như vậy, Google bây giờ sẽ bắt đầu xếp hạng các đoạn từ các trang và làm cho chúng có sẵn trong công cụ tìm kiếm.

Bằng cách phân tích từng đoạn một cách riêng biệt như vậy, Google sẽ có thể trả lời được nhiều câu hỏi hơn. Điều này được nhắm mục tiêu vào một số lượng tìm kiếm khá nhỏ, chỉ khoảng 7%.

Ranking passage

Xếp hạng các đoạn giúp bạn có thể tìm ra các câu trả lời từ các bài viết không hoàn toàn liên quan đến truy vấn tìm kiếm

* Đây có thể coi là một dạng Feature Snippet đặc biệt, liệu người dùng còn click vào site của bạn nữa không khi mà câu trả lời họ tìm kiếm đã hiện rõ trên trang kết quả?

Thế nên, khi việc index từng đoạn này chính thức được áp dụng, việc cạnh tranh trên trang kết quả tìm kiếm sẽ còn khốc liệt hơn. Giải pháp vẫn xoay quanh việc cung cấp được nội dung đầy đủ có thể trả lời mọi câu hỏi của người dùng.

Lấy ví dụ từ chính SEONGON:

Khi thử tìm kiếm với truy vấn: “Search intent có quan trọng không”

Google sẽ trả về một phần của bài viết trả lời đúng truy vấn tìm kiếm đó.

Ví dụ ranking passage

Và khi click vào đường link, nội dung sẽ được bôi vàng như hình dưới đây:

Ví dụ ranking passge 2

Hiểu chủ đề và chủ đề phụ

AI cũng giúp Google phân biệt giữa chủ đề và chủ đề phụ.

Điều này có nghĩa là Google hiện có thể làm cho các kết quả tìm kiếm hữu ích hơn bằng cách chia chúng theo các chủ đề phụ khác nhau, dựa trên những gì nó biết về cụm từ tìm kiếm chính.

Trong ví dụ của Google, cụm từ tìm kiếm chính: “thiết bị tập thể dục tại nhà” giờ đây sẽ được theo sau bởi các chủ đề phụ cụ thể hơn như: “thiết bị tập thể dục tại nhà giá rẻ” hoặc “thiết bị tập thể dục tại nhà không gian nhỏ”, giúp bạn dễ dàng chọn kết quả theo ý muốn.

Topic and subtopic

Việc hiểu đầy đủ về một chủ đề sẽ giúp Google phân tích những chủ đề này thành các chủ đề phụ có liên quan

* Việc phân tích từ khóa kỹ lưỡng chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp không bỏ sót bất kỳ chủ đề phụ nào.

Bạn có thể xem cách nghiên cứu từ khóa 5X3 của SEONGON tại đây.

Ví dụ cách SEONGON phân tích chi tiết từ khóa của 1 khách hàng ngành giáo dục. Không những phân tích từ khóa vào các chủ đề lớn, mà với mỗi chủ đề lớn chia kỹ các từ khóa thành các chủ đề nhỏ hơn.

SEONGON phân tích từ khóa cho khách hàng

Hiểu video

Video là một phần chủ chốt trên web và nó sẽ trở nên quan trọng hơn khi chúng ta tiếp tục.

Trong nhiều năm, Google đã sử dụng phiên âm để hiểu nội dung của video. Năm nay, họ đang đặt cược vào AI để giúp họ hiểu rõ hơn và tốt hơn về nội dung trong video.

Không chỉ về những gì được nói trong video và thời điểm được nói, mà còn về ngữ nghĩa của chúng. Giờ đây, Google có thể xác định những khoảnh khắc quan trọng trong video và giúp chúng ta chuyển đến đó chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Các cách tìm kiếm khác

Tìm kiếm không còn chỉ là nhập cụm từ khóa vào thanh tìm kiếm. Ngày nay, tìm kiếm ở khắp mọi nơi và ngày càng có nhiều công cụ để tìm kiếm.

Trong sự kiện hôm qua, Google đã chia sẻ những cách mới để tìm kiếm và tương tác với ứng dụng Google Lens của họ. Bạn không chỉ có thể chụp ảnh một đoạn văn bản bằng tiếng nước ngoài để dịch nó mà ứng dụng giờ đây còn có thể phát âm nó cho bạn.

Google Lens cũng có thể giúp bạn mua sắm. Đơn giản chỉ cần tải lên ảnh sản phẩm bạn thích và ứng dụng sẽ đưa ra gợi ý cho bạn. Tại đây, AR cũng sẽ phát huy tác dụng. Càng ngày, thực tế tăng cường sẽ giúp bạn nhìn sản phẩm mình thích trong không gian 3D. Có thể đó là một chiếc áo len hợp thời hoặc chiếc ô tô mới mà bạn đang quan tâm

Tìm kiếm tập dữ liệu nhờ Data Commons

Google đang mở ra một bộ dữ liệu khổng lồ cho cả thế giới sử dụng. Dự án Data Commons là một cơ sở dữ liệu kiến ​​thức mở chứa đầy dữ liệu thống kê từ các nguồn uy tín khác nhau.

Tất cả dữ liệu này hiện có sẵn trong Google Search Lớp dữ liệu mới trong biểu đồ tri thức giúp bạn tìm thấy dữ liệu thông kê khó tìm hoặc không thể tìm thấy. Nó thậm chí còn tạo đồ thị cho bạn một cách nhanh chóng.

Google sử dụng kỹ năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên của mình để hiểu câu hỏi bạn đang hỏi và tìm dữ liệu để trả lời câu hỏi đó. Tất nhiên, bạn cũng có thể thử so sánh chúng với các điểm dữ liệu khác.

Điều này có ý nghĩa gì đối với tương lai?

Từ vẻ ngoài của nó, có vẻ như Google đã được trang bị một bộ não mới. Khi tăng cường sử dụng AI trong các quy trình của mình, họ đã đạt được sự hiểu biết chưa từng có về không chỉ ngôn ngữ mà còn về thế giới xung quanh chúng ta.

Google đang sử dụng những thông tin chi tiết đó để cung cấp cho chúng ta những câu trả lời đơn giản cho những câu hỏi ngày càng phức tạp, từ các bài toán đến cách làm việc với các tập dữ liệu lớn.

Đối với SEO, vì Google đang trở nên hiểu ngôn ngữ và chủ đề tốt hơn nhiều, nó cũng sẽ tốt hơn trong việc phát hiện nội dung chất lượng cao.

Tập trung vào chất lượng và đầu tư vào một trang web tải nhanh và hoàn hảo sẽ tiếp tục là tiêu điểm chính đối với bạn.

Cũng rất thú vị khi xem việc lập chỉ mục các đoạn văn sẽ diễn ra như thế nào vì điều này có vẻ giống như một dạng feature snippet đặc biệt. Nói chung, kết quả tìm kiếm có thể trở nên đa dạng hơn một chút trong những tháng tới.

Jono Alderson – một chuyên gia SEO của YoastSEO có chia sẻ:

Điều quan trọng cần nhớ là mục tiêu cốt lõi của Google chưa bao giờ là trả lại một danh sách kết quả tìm kiếm khi bạn nhập nội dung nào đó.

Mục tiêu của họ là giải quyết các vấn đề của người dùng.

Những gì chúng ta đang thấy ở đây là một bước tiến lớn trong sứ mệnh đó. Google ngày càng đóng vai trò là trợ lý cá nhân của chúng tôi và ‘tìm kiếm thông thường’ chỉ là một phần nhỏ trong số đó.

Điều đó có nghĩa là với tư cách là người làm SEO, quản trị viên web và chủ doanh nghiệp, chúng ta không chỉ cần suy nghĩ về việc “làm cách nào để xếp hạng cao hơn?”, Mà còn là “làm cách nào để giải quyết các vấn đề của người dùng Google?“. Đó là về chiến lược nội dung, sự khác biệt và xây dựng thương hiệu.

*SEONGON hoàn toàn đồng ý với quan điểm trên. Nhiều doanh nghiệp vẫn quên bản chất thật sự của việc làm SEO.

Chúng ta làm SEO không chỉ để đua TOP, kéo traffic về site mà quan trọng hơn chúng ta đang tiếp cận khách hàng tiềm năng trên hành trình tìm kiếm của họ bằng việc cung cấp nội dung hữu ích, giải quyết được vấn đề của người dùng.

Đây chính là nền tảng quan trọng đối với mọi ngành nghề để giúp bạn từng bước thuyết phục, ghi dấu ấn trong tâm trí của khách hàng về sản phẩm, và dịch vụ của mình.

Với sự kết hợp hợp lý, bài bản giữa SEO và các hình thức marketing khác một cách có chiến lược, doanh nghiệp sẽ nhận được sự hiệu quả rõ rệt không chỉ về nhận diện thương hiệu mà còn về doanh số bán hàng.

Đó cũng chính là lý do SEONGON luôn trung thành với phương pháp SEO Tổng Thể, cùng trường phái làm SEO whitehat.

Tổng kết

Sự phát triển của Google rất thú vị. Ngày nay, Google giống như một bộ não mạnh mẽ đáng kinh ngạc luôn sẵn sàng phục vụ bạn.

Bạn có thể hỏi nó những câu hỏi rất phức tạp và bạn sẽ nhận được kết quả mà bạn có thể sử dụng để làm việc, mua sắm, học tập hoặc nghiên cứu.

Bạn có thể sử dụng giọng nói hoặc thị giác của mình để tìm kiếm và bạn có thể ‘chạm vào’ các đối tượng được tạo trong AR cho bạn.

Ai có thể nghĩ rằng tất cả điều này là có thể vào năm 1998?

Tìm kiếm vào năm 2020 là cực kỳ mạnh mẽ.

Bạn có thể xem toàn bộ video về sự kiện này tại đây:

Hy vọng bài viết trên giúp doanh nghiệp có một cái nhìn toàn cảnh về Google Search trong năm 2020, để từ đó có sự chuẩn bị cho những thay đổi sắp xảy ra.

Theo SEONGON, điều doanh nghiệp cần thật sự quan tâm và chú trọng về SEO vẫn là vấn đề cung cấp đầy đủ nội dung, giải quyết mọi thắc mắc của người dùng khi Google ngày càng có thể hiểu và đưa ra các câu trả lời một cách vô cùng chính xác trong từng ngữ cảnh.

Nếu doanh nghiệp cần tư vấn một giải pháp về SEO, hãy liên hệ với SEONGON để được giúp đỡ nhé.

Nguồn: Yoast.com

Dịch và edit bởi: SEONGON – Google Marketing Agency