Marketer Hà Anh
Hà Anh

Công ty CP Truyền thông Giác quan Thứ Sáu – SIXTH SENSE MEDIA

Làm TVC quảng cáo và các thắc mắc liên quan

TVC quảng cáo được coi là một trong những hình thức phát triển mạnh nhất tại Âu Mỹ. Tại Việt Nam thì hình thức quảng cáo này luôn được trau chuốt đến từng khung hình. Tuy nhiên để tạo ra được một TVC chuẩn chỉnh thì không chỉ chú ý đến khung hình là đủ. Cùng chúng tôi khám phá ngay loại hình này cùng với những vấn đề xung quanh nhé!

TVC quảng cáo là gì?

TVC là viết tắt của cụm từ Television Commercial. Đây là một video có âm thanh và hình ảnh nhằm mục đích truyền tải thông điệp thông qua những câu chuyện. Thời lượng trung bình của chúng là 10s, 15s, 30s, 60s, 120s,…

TVC quảng cáo được phát ở trên truyền hình, màn hình LED ngoài trời, quảng cáo LCD trong thang máy, quảng cáo trên báo mạng, facebook, website,…

Làm TVC quảng cáo

Ưu nhược điểm khi làm TVC quảng cáo doanh nghiệp

Một dạng quảng cáo bao giờ cũng có 2 mặt một là ưu điểm và nhược điểm:

Ưu điểm

  • Tạo ra sức hấp dẫn và thu hút đặc biệt với công chúng.
  • Quảng cáo trở nên gần gũi, dễ được ghi nhớ hơn với thông điệp được truyền tải một cách rõ ràng.
  • Dễ dàng lan tỏa trên nhiều phương tiện phát khác nhau, tần suất tác động lặp đi lặp lại nhiều lần.
  • Thể hiện rõ sự khác biệt, dấu ấn về thương hiệu không thể trộn lẫn.

Nhược điểm

  • Quy trình sản xuất mất nhiều thời gian và khá phức tạp.
  • Chi phí sản xuất cao.

Làm TVC quảng cáo

Quy trình sản xuất TVC như thế nào?

Quy trình sản xuất TVC có sự tham gia, liên hệ chặt chẽ giữa 3 bộ phận, bao gồm: Agency – Đơn vị tư vấn, Production House – Đơn vị sản xuất và Client – Khách hàng. Ở từng khâu của quy trình, mỗi bộ phận này sẽ có những chức năng, công việc cụ thể.

Quy trình làm TVC quảng cáo bao gồm:

Bước 1: Xây dựng ý tưởng kịch bản

Ở bước này, Agency sẽ cùng trao đổi trực tiếp với khách hàng để thu thập thông tin, ý tưởng, mục đích mà họ đang mong muốn đạt được qua quảng cáo. Sau khi đã hoàn thành, lượng thông tin này được chuyển xuống đội sản xuất để cùng lên ý tưởng cụ thể, đưa ra concept thực hiện.

Bước 2: Sản xuất tiền kỳ

Bao gồm: Lựa chọn bối cảnh, chuẩn bị đạo cụ, trang phục, casting diễn viên, viết lời bình, kịch bản phân cảnh.

Bước 3: Sản xuất chính

Đây là công đoạn quan trọng và cũng yêu cầu đội ngũ nhân sự hùng hậu để làm TVC quảng cáo. Ekip sản xuất sẽ được chia thành 5 tổ với 5 nhiệm vụ khác nhau là: Tổ chức sản xuất, Tổ đạo diễn, Tổ mỹ thuật, Tổ quay, Tổ kỹ thuật và Tổ ánh sáng. Tùy vào quy mô của TVC mà số lượng nhân sự được huy động của mỗi tổ sẽ khác nhau.

Bước 4: Sản xuất hậu kỳ

Sản xuất hậu kỳ là bước biến những thước phim tưởng chừng đơn giản trở thành một tác phẩm nghệ thuật. Đây là khâu dựng TVC bao gồm các công đoạn như sắp xếp, ghép cảnh, chèn kỹ xảo, thêm âm nhạc, lời bình,… Tất cả để cho ra đời một TVC hoàn chỉnh mà các bạn thường xem như trên TV hay mạng Internet.

Bước 5: Phát hành

Như đã nói ở trên, TVC quảng cáo ngày nay có nhiều phương tiện, cách thức truyền tải khác nhau. Vì thế mà khi phát hành, định dạng video được xuất ra phải phù hợp với từng loại phương tiện đăng tải để không làm ảnh hưởng tới chất lượng trình chiếu.

Lưu ý khi làm Television Commercial

Bạn cần chú ý một vài điểm dưới đây để có được một TVC quảng cáo hiệu quả nhất nhé!

  • Chú trọng vào xây dựng và duyệt chi tiết storyboard để công đoạn tiến hành quay chính thức sau đó thuận lợi.
  • Chuẩn bị kỹ phần tiền kỳ (máy móc, bối cảnh, phục trang,…).
  • Thay vì tự quay, bạn nên tìm đến những đơn vị chuyên nghiệp để được hỗ trợ xử lý về kỹ thuật một cách tối ưu.
  • Chú ý công đoạn xử lý hậu kỳ, tránh để lại “sạn” trong TVC hoàn chỉnh,

Chi phí làm quảng cáo TVC tính như thế nào?

Chi phí làm TVC quảng cáo được tính ở đây chỉ là chi phí sản xuất, không bao gồm chi phí phát sóng trên các loại phương tiện truyền thông khác nhau. Cũng như các kênh quảng cáo khác, chi phí sản xuất TVC có thể dao động từ vài chục triệu cho tới cả tỉ đồng.

Có nhiều yếu tố làm thay đổi báo giá sản xuất TVC quảng cáo như: chi phí đi lại, máy móc quay bối cảnh, dựng bối cảnh, chi phí thuê diễn viên, đội ngũ nhân sự,… Vì thế mà dẫn đến trường hợp cùng là TVC với thời lượng là 30s mà cái thì 50 triệu, cái lại hơn 1 tỉ đồng.

Như vậy, chi phí làm TVC quảng cáo đắt hay rẻ đều phụ thuộc vào mục đích, yêu cầu từ khách hàng. Tuy nhiên, bạn vẫn nên lựa chọn những đơn vị có uy tín, chuyên nghiệp để được tư vấn sản xuất TVC quảng cáo hiệu quả nhất.

Làm TVC quảng cáo

Nguồn: quangcaongoaitroi.org