Google giải thích lý do Trang Chủ xếp hạng cao hơn page đối với 1 truy vấn cụ thể

John Mueller từ Google đã được hỏi tại sao đôi khi Google xếp hạng trang chủ cho một cụm từ khóa cụ thể khi có một page có nội dung sâu hơn trong trang web trả lời cho truy vấn đó tốt hơn.

Trang chủ có nội dung chung chung hơn và chứa chủ đề rộng lớn hơn và có 1 page chứa nội dung cụ thể hơn để trả lời tốt hơn truy vấn ngoài trang chủ nhưng lại không được xếp hạng tốt bằng trang chủ thậm chí còn không được xếp hạng.

Vậy tại sao Google không xếp hạng page tốt hơn Trang Chủ cho truy vấn?

John đã trả lời điều này trên Twitter rằng "thường thì đó là dấu hiệu cho thấy trang chủ của bạn mạnh hơn đáng kể với page chuyên sâu về nội dung đó trên trang web của bạn." Có nghĩa là trang có thể có nội dung sâu hơn, tốt hơn ở trang chủ nhưng các tín hiệu xếp hạng tìm kiếm khác lại không mạnh bằng trang chủ.

John cho biết đôi khi điều này có thể thay đổi theo thời gian. Nhưng anh ấy nói rằng "đôi khi vấn đề là bạn phải cung cấp nội dung siêu rõ ràng trong trang web của mình."

Nhìn nhận

Điều này không có gì lạ và không hẳn là một hiện tượng mới với Google, điều này đã xảy ra cả chục năm nay trên Google Search.

Rất nhiều SEOer gặp phải vấn đề mong muốn SEO cho 1 page này lên top nhưng kết quả lại top page khác. 2 nguyên nhân chính khiến điều này xảy ra đó là do việc sử dụng backlink phân bố sức mạnh về trang cần SEO không hợp lý và nội dung của các page có sự tương đồng như nhau nhiều. Do đó, nếu gặp phải tình trạng này các bạn cần phải xem xét lại kỹ lưỡng 2 vấn đề đó.