Phân Tích Chiến Lược Đa Ứng Dụng (Multi-App)

Với sự biến chuyển của thời đại công nghệ 4.0, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu thực hiện chiến lược Multi-App thay vì cung cấp một Single-App cho tất cả các dịch vụ. Cùng tìm hiểu điểm khác biệt giữa hai chiến lược trong bài viết sau đây.

Multi-App Strategy - Chiến lược đa ứng dụng là gì?

Khi một nhà phát hành mobile app giới thiệu các ứng dụng khác nhau với một tên thương hiệu duy nhất, nó sẽ biến thành chiến lược đa ứng dụng. Các doanh nghiệp thực hiện chiến lược này để kết nối với người dùng nhanh hơn và cung cấp nhiều trải nghiệm hơn cho khách hàng chỉ trong một hệ sinh thái mobile app.

Một số lợi ích chính mà Multi-App mang lại cho người dùng:

  • Cải thiện độ nhận diện thương hiệu

  • Đơn giản hóa việc giám sát hiệu suất

  • Tập trung phân tích insights của khách hàng nhờ vào nhân khẩu học và thói quen sử dụng mobile app trong một phiên sử dụng

  • Quảng cáo và Bán hàng

  • Phân tích và nâng cao dữ liệu khách hàng

  • Tận dụng sự phát triển vượt bậc của công nghệ

  • Tập trung vào nhu cầu của khách hàng

  • Chia sẻ được nhiều chức năng

  • Các thương hiệu con tập trung phát triển cho thương hiệu chính

  • Tính linh hoạt của việc tung ra các thương hiệu và sản phẩm mới

So sánh ưu thế của Multi-app so với Single-app

Kết hợp nhiều ứng dụng khác nhau trong chiến lược Marketing sẽ mang đến nhiều ưu thế

Kết hợp nhiều ứng dụng khác nhau trong chiến lược Marketing sẽ mang đến nhiều ưu thế

Nhiều chuyên gia trong ngành đã tranh luận về cách tiếp cận nào là tốt nhất trong việc tạo ứng dụng cho doanh nghiệp và cố gắng đưa ra một kết luận cho việc liệu phát triển một ứng dụng đa mục đích hay tạo nhiều ứng dụng có mục đích rõ ràng sẽ hợp lý hơn.

Chiến lược single-app chắc chắn tốt cho nhiều doanh nghiệp nhỏ khác nhau nhưng khi thời cơ đến và doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn cần tạo multi-app để đáp ứng nhiều mục đích. Dưới đây là một số điểm giúp bạn hiểu chiến lược ứng dụng nào sẽ là tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

3 ví dụ về chiến lược Multi-app thành công hàng đầu:

Dưới đây là 3 ví dụ hàng đầu có thể giúp bạn hiểu thực tế rằng chiến lược đa ứng dụng tốt hơn nhiều so với chiến lược một ứng dụng.

1. Facebook

Facebook là một trong những ví dụ điển hình về chiến lược đa ứng dụng. Trong giai đoạn đầu, Facebook có một ứng dụng độc lập có tất cả các tính năng bao gồm cả dịch vụ nhắn tin. Công ty quyết định thay đổi chiến lược sau khi nhận thấy rằng họ đang mất dần người dùng vào các ứng dụng và dịch vụ nhắn tin giàu tính năng hơn.

Facebook đã loại bỏ khả năng nhắn tin khỏi ứng dụng chính và tạo ra một thương hiệu nhắn tin riêng có tên Facebook Messenger. Ứng dụng cung cấp các tính năng khác nhau bao gồm gửi và nhận tin nhắn, thực hiện cuộc gọi, chia sẻ hình ảnh và video, v.v.

  • Facebook và Facebook Lite - Để tương tác với bạn bè, xem các sự kiện, kiểm tra thông báo, xem video và thực hiện tất cả các nội dung trên Facebook và mạng xã hội thông thường.

  • Facebook Messenger, Messenger Kids và Messenger Lite - Để cung cấp dịch vụ nhắn tin.

  • Facebook Pages Manager - Để quản lý và phân tích các hoạt động của Trang Facebook.

  • Facebook Ads Manager - Để theo dõi hiệu suất quảng cáo, quản lý chi tiêu quảng cáo và thực hiện các phân tích liên quan khác.

  • Facebook Analytics - Để thực hiện các phân tích cơ bản cho Trình quản lý trang Facebook và Trình quản lý quảng cáo Facebook.

  • Facebook Local - Đề xuất các sự kiện, nhà hàng, hướng dẫn xung quanh theo sở thích của bạn.

2. YouTube

YouTube, kênh video trực tuyến được xem nhiều nhất, cũng đã triển khai chiến lược đa ứng dụng vào hoạt động kinh doanh của mình. Nó có 5 ứng dụng khác nhau cho các dịch vụ khác nhau - YouTube, YouTube Music, YouTube Kids, YouTube TV và YouTube Studio.

  • YouTube - Để xem video, quản lý đăng ký, tạo danh sách phát, xem luồng trực tiếp và hơn thế nữa.

  • YouTube Music - Để chỉ xem các video nhạc mà bạn có thể tạo danh sách phát của mình. Ứng dụng hoạt động giống như các ứng dụng phát trực tuyến nhạc khác như Spotify, Apple Music, Google Play Music, v.v.

  • YouTube Kids - Ứng dụng trò chơi dành cho trẻ em. Nó bao gồm các nội dung thân thiện với trẻ em khác.

  • YouTube TV - Để xem các kênh trực tiếp.

  • YouTube Studio - Để tải video lên và quản lý kênh của bạn.

3. Google

Google là một ví dụ điển hình khác về chiến lược đa ứng dụng. Google là một nền tảng khổng lồ với hầu hết các dịch vụ trực tuyến phổ biến. Với tất cả các ứng dụng của Google, người dùng có thể cài đặt những ứng dụng họ cần. Dưới đây là các ứng dụng khác nhau cho các dịch vụ khác nhau mà công ty cung cấp.

  • Google Maps - Được sử dụng để tìm chỉ đường.

  • Google+ Local - Được sử dụng để định vị các cửa hàng, trung tâm giải trí, quán ăn lân cận.

  • Google Now - Cung cấp cho người dùng những tin tức mới nhất.

  • Google Play Books - Để đọc sách.

  • Google Wallet - Để lưu thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ quà tặng, thẻ khách hàng thân thiết trên điện thoại của họ để mua hàng trực tuyến.

  • Google Voice - Để nhận số Google Voice giúp người dùng gọi điện quốc tế, gửi tin nhắn văn bản miễn phí, tùy chỉnh tin nhắn thư thoại và đọc bản ghi thư thoại.

  • Google Search App - Để thực hiện tìm kiếm trực tuyến bằng máy tính để bàn, máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh.

  • Google Shopper - Để so sánh giá sản phẩm, đọc bài đánh giá, kiểm tra xếp hạng.

  • Google Goggles - Để tạo thông tin về các ảnh đã chụp.

  • Google Chrome - Trình duyệt Internet.