Tại Sao Tiếp Thị Của Bạn Cần Phải Thích Ứng Với Giọng Nói?

Có một cảnh hài hước trong bộ phim Star Trek IV: The Voyage Home năm 1986 , nơi Scotty cố gắng tương tác với một chiếc máy tính có từ năm 1980 bằng cách nói “Xin chào, máy tính”. Tất nhiên, nó không hoạt động. Khẩu lệnh sẽ cần 30 năm nữa trước khi trở thành hiện thực.

Nhưng cảnh đó sau đó đã truyền cảm hứng cho Jeff Bezos, một người hâm mộ Star Trek suốt đời, xây dựng trợ lý giọng nói kỹ thuật số Echo của Amazon. Trên thực tế, bạn có thể đánh thức Echo bằng cách làm như Scotty và nói "Máy tính!”

Ngày nay, bạn có thể chọn ứng dụng ra lệnh bằng giọng nói: Siri, Alexa, Cortana và Trợ lý Google. Bạn có thể chọn yêu cầu các ứng dụng như Siri điều hướng đến một điểm đến, phát một số bản nhạc hoặc thậm chí khởi chạy một ứng dụng.

HAI CHỨC NĂNG CỦA CÔNG NGHỆ THOẠI

Có hai điều chính mà một ứng dụng hỗ trợ giọng nói thực hiện: chức năng chuyển văn bản thành giọng nói (bộ tổng hợp giọng nói AKA) cho phép thiết bị đọc nội dung cho bạn và công nghệ nhận dạng giọng nói cho phép thiết bị của bạn hiểu những gì bạn đang nói nó.

Text-To-Speech (TTS) về cơ bản là cỗ máy giao tiếp với người dùng. Đó là công nghệ đằng sau giọng nói robot của Siri hoặc Alexa khi bạn yêu cầu nó đọc lại tin nhắn SMS của bạn hoặc dự báo thời tiết. Theo đúng nghĩa đen, nó lấy bất kỳ văn bản nào và chuyển nó qua bộ tổng hợp giọng nói, sau đó có thể đọc nó cho bạn dưới dạng bản fax của giọng nói của con người.

Nhận dạng giọng nói là người dùng giao tiếp với máy. Chức năng này cho phép thiết bị của bạn nghe hoặc ghi âm giọng nói của bạn qua micrô để có thể phân tích những gì bạn nói, tìm kiếm các lệnh quen thuộc và thực hiện mệnh lệnh của bạn như một chú robot nhỏ ngoan.

Marketing bằng giọng nói, tại sao không?

Marketing bằng giọng nói, tại sao không?

TẠI SAO ĐÂY LÀ THỜI ĐIỂM HOÀN HẢO CHO CÁC ỨNG DỤNG TRỢ LÝ ẢO?

Công nghệ ứng dụng nhận dạng giọng nói đã tiến bộ khá nhiều kể từ khi Siri ra mắt năm 2011 với nhiều đánh giá trái chiều của người dùng và các nhà phê bình, cho đến khi ra mắt Echo của Amazon và Google Home vào năm 2017. Đột nhiên, tìm kiếm bằng giọng nói được chấp nhận rộng rãi hơn nhờ hiệu quả của AI và mạng nơ-ron.

Tại sao nó lại cố thủ trong các ứng dụng và trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta? Một số yếu tố đang diễn ra ở đây:

LỜI NÓI LÀ ĐIỀU TỰ NHIÊN NHẤT

Đầu tiên, giọng nói đến với chúng ta một cách tự nhiên. Với tất cả sự tập trung vào chánh niệm và năng suất, việc “quay trở lại” với một cách tự nhiên hơn để thực hiện tính toán phù hợp với hiện tại. Lời nói là một trong những phương pháp tương tác đầu tiên mà chúng ta học với tư cách là con người.

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI)

Thứ hai, trí tuệ nhân tạo, máy học và mạng nơ-ron đã phát triển và hiện có thể giúp máy móc phân tích các câu của chúng ta và hiểu mọi giọng con người, mọi từ chúng ta nói với chúng. Khả năng hiểu này dẫn đến sự tương tác hiệu quả hơn giữa giọng nói của chúng ta và các thiết bị chúng ta nói chuyện.

Có hơn 2 tỷ người dùng Android hoạt động hàng tháng trên toàn cầu. Điều đó mang lại cho Google một kho tàng dữ liệu giọng nói đang được sử dụng để cải thiện độ chính xác của các ứng dụng trong việc hiểu các lệnh bằng lời nói và tìm kiếm bằng giọng nói. Là một trợ lý cá nhân cho Android, ứng dụng Google là một trong những ứng dụng trợ lý ảo hàng đầu vì nó có rất nhiều dữ liệu giọng nói để rút ra thông tin chi tiết.

GIỌNG NÓI NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM DI ĐỘNG

Cuối cùng, giọng nói là giao diện hoàn hảo cho thiết bị di động. Xem xét mức độ bận rộn của người lớn trung bình. Với các thiết bị đang tăng dần kích thước màn hình nhưng lại hoàn toàn không cho phép trải nghiệm gõ thoải mái.

Khẩu lệnh cho phép truy cập nội dung và ứng dụng của mình khi di chuyển xung quanh, khi đang di chuyển trên đường.

LỢI ÍCH CỦA ỨNG DỤNG LỆNH THOẠI

Tìm kiếm bằng giọng nói là một chức năng rất lớn mà mọi người đều mong đợi, đặc biệt là từ các ứng dụng liên quan đến IoT (Internet of Things). Tại sao lại phải gõ phím khi bạn có thể kích hoạt tính năng tìm kiếm bằng giọng nói trong ứng dụng trợ lý cá nhân khi bạn đang bận nấu ăn?

Tốc độ truyền thông là một lợi ích khác. Bất cứ ai đã đọc một tin nhắn văn bản khi ở trong xe đều biết điều này là đúng. Và nếu bạn đã sử dụng chức năng đọc chính tả tích hợp trong Google Tài liệu, bạn sẽ biết việc nhập toàn bộ đoạn văn bản mà không cần chạm vào bàn phím sẽ dễ dàng như thế nào.

VÍ DỤ VỀ CÁCH TIẾP THỊ THAY ĐỔI GIỌNG NÓI

Đối với các nhà tiếp thị trên thiết bị di động, tìm kiếm bằng giọng nói đang dần thay đổi cuộc chơi. Hãy xem xét các số liệu thống kê sau:

Theo Google, 20% tất cả các tìm kiếm trên ứng dụng Google và thiết bị Android hiện là giọng nói.

50% tổng số tìm kiếm sẽ là tìm kiếm bằng giọng nói vào năm 2020, theo comScore.

Theo Gartner, đến năm 2020, 30% tổng số duyệt web sẽ được thực hiện mà không cần màn hình.

Nếu các nhà tiếp thị muốn đạt được hiệu quả trong thời đại tiếng nói, họ phải bắt đầu tối ưu hóa nội dung của mình với các ứng dụng trợ lý ảo này.

Amazon Echo cho phép bạn yêu cầu Alexa đặt xe Uber. Sau đó, bạn có thể nhận thông tin cập nhật bằng giọng nói trong thời gian thực về vị trí chuyến xe Uber của bạn. Bạn thậm chí có thể hủy thông qua lệnh thoại.

Bản phát hành gần đây của iOS 12 đã mang đến một lượng lớn các ứng dụng hiện hỗ trợ tính năng gợi ý Phím tắt Siri. Điều này có nghĩa là có nhiều ứng dụng iOS khác mà bạn có thể sử dụng lệnh thoại, bao gồm:

  • Twitter: tạo một tweet mới, kiểm tra những gì đang xảy ra

  • Evernote: xem ghi chú / sổ tay / tìm kiếm đã lưu / dung lượng, tạo camera mới hoặc ghi chú âm thanh, sao chép liên kết ghi chú vào khay nhớ tạm, v.v.

  • Bear: tạo ghi chú mới, tìm kiếm ghi chú, tạo lệnh tùy chỉnh cho ứng dụng ghi chú Bear

  • Toggl: bắt đầu hoặc dừng bộ hẹn giờ làm việc của bạn

TÁC ĐỘNG CỦA TIẾNG NÓI ĐẾN TIẾP THỊ

Mọi người không chỉ tìm kiếm bằng cách sử dụng các cụm từ hoặc từ khóa được nhập vào hộp tìm kiếm. Họ đang tìm kiếm bằng cách sử dụng các câu hoàn chỉnh, bắt đầu bằng các câu hỏi: ai, cái gì, như thế nào, khi nào, ở đâu.

Và những câu hỏi đó sẽ giúp bạn tìm ra ý định của người dùng. Ví dụ: hỏi "Làm cách nào để mua một chiếc xe van Toyota?" không chỉ ra ý định mua nhiều như "Tôi mua xe Toyota ở đâu?"

Việc gia tăng cạnh tranh để vươn lên dẫn đầu SERP có thể sẽ khiến các nhà tiếp thị xếp hạng cho các câu hỏi từ khóa của họ trở nên đắt hơn và khó khăn hơn.