Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Mobile Marketing Expert @ VIETGUYS

Đánh giá ứng dụng Tripadvisor: Chinh phục ngành du lịch thế giới

Xét trên thị trường toàn cầu, 463 triệu lượt truy cập mỗi tháng là con số đáng gờm của Tripadvisor. Hơn thế nữa, ứng dụng này liên tục phá vỡ hàng loạt kỷ lục theo thời gian. 859 triệu lượt đánh giá, bình luận về hơn 8,6 triệu dịch vụ khách sạn, phòng ốc, chuyến bay, ăn uống, trang trí nhà hàng... Tất cả đều được mô tả chi tiết và có tính xác thực cao.

Bài viết là quan điểm của tác giả Ngô Thái Hoàng Tuấn.

Từng có quá trình công tác tại RCI (Resort Condominium International), với cá nhân tôi, ngành du lịch nghỉ dưỡng vẫn luôn chiếm một phần ký ức khó quên. Học hỏi được nhiều kinh nghiệm sống và những kỹ năng mềm quý báu, tôi được may mắn tiếp xúc với nhiều tầng lớp người tiêu dùng Việt Nam và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ từ bình dân đến cao cấp. Xuyên suốt thời gian đó, thương hiệu Tripadvisor vẫn luôn là cái tên không thể thiếu ở vị trí hàng đầu danh sách các công ty đối thủ. Qua bài viết này, tôi mong muốn chia sẻ đến mọi người một chút am hiểu và góc nhìn cá nhân về Tripadvisor – ứng dụng xem, đánh giá, so sánh giá, đặt phòng cùng các dịch vụ du lịch khác.

20 năm chinh phục người dùng thế giới

Tripadvisor ra đời cách đây 2 thập kỷ. Nhà sáng lập ứng dụng này, ông Stephen Kaufer, ông Langley Steinert cùng các cộng sự cho rằng “không lâu sau, ứng dụng này sẽ thay thế mọi tin tức quảng cáo khách sạn, khu nghĩ dưỡng trên truyền hình”. Và họ đã làm được điều đó.

Ghi nhận từ tờ New York Times 2004, sự có mặt của Tripadvisor đã làm cho ngành truyền thông và radio lúc bấy giờ vắng đi các “đơn đặt hàng” quảng cáo từ các hệ thống khách sạn, nhà hàng, resort lớn nhỏ trên toàn khu vực Bắc Mỹ.

Ngày nay, Tripadvisor được biết đến như là thước đo chuẩn về chất lượng dịch vụ trong ngành du lịch nghỉ dưỡng mà bất cứ ai “sành” du lịch đều biết đến. Đây cũng được xem là tổ chức du lịch lớn nhất thế giới hiện tại. Ngoài việc đặt phòng khách sạn, dịch vụ du lịch, vé máy bay, người dùng còn có thể xem được những đánh giá chân thật, được xác minh và đáng tin cậy từ chính những trải nghiệm thực tế của những người đã sử dụng dịch vụ trước đó. Điều này đã thúc đẩy ngành du lịch nghỉ dưỡng Bắc Mỹ phát triển mạnh đến bất ngờ.

Trong bài phỏng vấn bà Hillary R. Clinton năm 2006, bà cho biết Tripadvisor đã và sẽ là “doanh nghiệp vàng trong ngành du lịch nghỉ dưỡng” khi thu hút hơn 122.000 du khách đến với xứ sở cờ hoa, chiếm gần 61,3% tỷ trọng tổng lượng du khách quốc tế. Con số này vẫn đang tăng luỹ tiến, chưa có dấu hiệu giảm sút.

Năm 2008, Tripadvisor được ra mắt trên cửa hàng ứng dụng của Apple. Điều này được ví như sự kiện quả bom nhiệt hạch “Castle Bravo” được thử nghiệm thành công ngoài khơi hòn đảo Bikini. Từ thời điểm đó, Tripadvisor thu hoạch lượng dữ liệu khổng lồ gấp bội khi các đánh giá trải nghiệm người dùng ngày càng xác thực, kèm theo hình ảnh minh hoạ và cả việc xác minh tính thực tế của phần bình luận, đánh giá ấy. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính góp phần giúp Tripadvisor chiếm lĩnh vị trí số 1 tại Bắc Mỹ gần 2 thập kỷ. Ngoài ra, Tripadvisor cũng trở thành tổ chức cung cấp thông tin, dịch vụ du lịch uy tín hàng đầu của thế giới, theo ghi nhận của Jumpshot (tháng 4/2019).

Tripadvisor đạt mốc 463 triệu người dùng truy cập mỗi tháng

Xét trên thị trường toàn cầu, 463 triệu lượt truy cập mỗi tháng là con số đáng gờm của Tripadvisor. Hơn thế nữa, ứng dụng này liên tục phá vỡ hàng loạt kỷ lục theo thời gian. 859 triệu lượt đánh giá, bình luận về hơn 8,6 triệu dịch vụ khách sạn, phòng ốc, chuyến bay, ăn uống, trang trí nhà hàng... Tất cả đều được mô tả chi tiết và có tính xác thực cao.

Đây không phải là điều đơn giản.

Xuyên suốt quá trình phát triển, Tripadvisor đã không ngừng đổi mới bản thân, nâng cấp trải nghiệm người dùng đồng thời trợ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận người dùng Tripadvisor. Đây là một trong những chiến thuật kinh doanh thành công vượt trội của đội ngũ phát triển ứng dụng.

Với nguồn dữ liệu khổng lồ, ứng dụng Tripadvisor mang đến cho người dùng di động nhiều sự lựa chọn, đánh giá và so sánh một cách chi tiết. Song song đó, đội ngũ Tripadvisor vẫn luôn cải tiến về mặt công nghệ, áp dụng trí tuệ nhân tạo với tốc độ nhanh chóng. Do đó, ứng dụng luôn biết cách “đọc vị” người dùng và đề xuất những điểm du lịch phù hợp, đúng gu, đúng lúc, tối ưu nhất với người tiêu dùng.

Trên thực tế, Tripadvisor đã xây dựng nên một cộng đồng dành cho những người đam mê du lịch. Các đánh giá trải nghiệm chất lượng dịch vụ của người dùng ngày càng có xu hướng phát triển. Nhiều đánh giá còn được phát triển thành các trang blog chia sẻ kinh nghiệm. Hơn thế nữa, cộng đồng này kết nối đam mê và góp phần duy trì mối quan hệ từ online đến offline giữa những người tham gia cộng đồng. Và với mọi nhà phát triển ứng dụng di động, có được một cộng đồng người dùng lớn mạnh là một lợi thế.

Thử thách nào dành cho Tripadvisor?

Đây vẫn luôn là câu hỏi lớn mà nhiều người đang đặt ra. Quay lại năm 2015, Tripadvisor vướng phải vào một ồn ào “giả mạo nhà hàng tiêu chuẩn 5 sao ở ngoại ô London”. Theo đó, ứng dụng bị cho là nguỵ tạo những hình ảnh, đánh giá trải nghiệm dịch vụ cho nhà hàng mang tên The Shed at Dulwich. Được biết, nhà hàng này được thành lập bởi ông Oobah Butler, người được mệnh danh là “kẻ phá rối đẳng cấp”.

Từ sự kiện này, Tripadvisor đã gây nên làn sóng tranh cãi đối với cộng đồng người dùng ứng dụng nói riêng và cả ngành du lịch quốc tế nói chung khi nhiều người vẫn xem các ứng dụng đánh giá tương tự là thước đo cho ngành du lịch, dịch vụ. Giữa cuộc khủng hoảng truyền thông, CEO Tripadvisor ở thời điểm đó đã thừa nhận lỗ hổng về quản lý và vận hành, đồng thời mở cuộc điều tra diện rộng để thu thập ý kiến khách quan của người dùng từ nhiều kênh.

Kết quả cho thấy, 93% người dùng Tripadvisor vẫn tin tưởng vào những dữ liệu mà ứng dụng này mang đến và xác nhận thông tin có thực. Tuy nhiên, theo cá nhân tôi, tỷ lệ này chưa hẳn là chính xác. Vào năm 2017, New York Times từng tuyên bố mức độ đánh giá của Tripadvisor vẫn luôn có nhiều yếu tố sai thực tế với tỷ lệ từ 10 đến 20%. Vậy thử thách lớn nhất đối với Tripadvisor lúc này chính là quản lý nguồn dữ liệu, thông tin được đóng góp từ phía người tiêu dùng.

Đánh giá về App Product

Về mặt sản phẩm ứng dụng di động, cá nhân tôi đánh giá cao giao diện và trải nghiệm người dùng trên Tripadvisor. Màu sắc và cách thức bố trí các tính năng hài hòa, hợp lý, giúp người dùng dễ xem, dễ đọc, dễ tìm những điều họ đang mong muốn.

Trong bài viết trước, tôi có khẳng định Snapchat là ứng dụng tiêu biểu về giao diện của ứng dụng ảnh và video hiện đại, thì Tripadvisor chính là ứng dụng đại diện cho giao diện của ứng dụng cho dịch vụ du lịch ngày nay. Được tích hợp Google Maps và công nghệ AI từ sớm, đồng thời kết hợp với lượng dữ liệu khổng lồ được làm mới mỗi ngày với mức độ chính xác hơn 80% chính là vũ khí hạng nặng mà Tripadvisor đang sở hữu. Nếu đem so sánh “sức công phá” của bộ công cụ này trên thị trường toàn cầu, cá nhân tôi sẽ gọi đó là Death Star trứ danh trong chuỗi phim kinh điển trên màn ảnh rộng, Star Wars.

Tóm lại, sự ra đời và phát triển của Tripadvisor vẫn là điều đáng tự hào của người dùng khu vực Bắc Mỹ. Từ cách định vị thương hiệu, xây dựng cộng đồng và phát triển công nghệ, Tripadvisor vẫn luôn là một trong những cái tên đáng để mắt đến. Nếu có cơ hội làm việc sâu hơn về mặt dữ liệu người dùng cùng đội ngũ phát triển ứng dụng Tripadvisor, tôi mong muốn sẽ mang đến mọi người nhiều điều thú vị hơn ẩn phía sau bộ máy xử lý nguồn thông tin khổng lồ ấy. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp nhiều điều bổ ích.