3 Mẹo Giúp Tăng Lượt Tải Tự Nhiên (Organic Downloads) Cho App

Vào năm 2020, có hơn 4,41 triệu mobile được liệt kê trên app market. Đồng thời, trung bình một user sẽ tải xuống từ 11 đến 20 ứng dụng, do vậy phân khúc mobile app có tính cạnh tranh rất cao. Trong đó khoảng 70% ứng dụng chưa đạt đến 5.000 lượt tải xuống. Vì lý do này, ngày càng nhiều chủ sở hữu mobile app tìm nỗ lực tìm cách để cải thiện tăng lượt tải app tự nhiên. Bí quyết để tăng lượt tải xuống nằm ở chiến lược chuyển đổi người dùng và tối ưu hóa app store.

3 chiến lược hàng đầu giúp tăng lượt tải xuống

Trước khi người dùng tải một ứng dụng, user thường tìm hiểu kỹ về ứng dụng trên các “chợ ứng dụng” và chỉ ấn nút tải khi cảm thấy phù hợp với nhu cầu của mình. Thoạt nhìn, việc chuyển đổi người dùng không phải là điều gì quá khó khăn. Tuy nhiên, có 3 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tải xuống mà người làm ứng dụng không thể không biết, bao gồm: Rating của ứng dụng, các bằng chứng xã hội và khả năng tương thích với phiên bản hệ điều hành hiện tại. Dưới đây là một số mẹo giúp cải thiện các yếu tố trên.

Làm thế nào để tăng Organic Downloads cho ứng dụng của mình?

Làm thế nào để tăng Organic Downloads cho ứng dụng của mình?

THEO DÕI PHÂN TÍCH ASO

App Store Optimization (ASO) là quá trình cải thiện, tối ưu khả năng hiển thị của ứng dụng trên thiết bị di động.

ASO có ảnh hưởng đến khả năng hiển thị ứng dụng của bạn trên các App Store. Nếu làm đúng, ASO sẽ mang đến tỷ lệ chuyển đổi người dùng cao hơn, nhiều lượt tải xuống hơn và thu nhập cao hơn. Ngược lại, nếu khâu ASO kém sẽ dẫn đến số lượt tải xuống ứng dụng ít hơn 30% vì việc tìm kiếm App trên các “chợ ứng dụng” bị giảm hiệu quả.

Để ASO thành công cần 2 yếu tố: chiến thuật tối ưu hóa từ khóa và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Tối ưu hóa từ khóa ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của ứng dụng trong tìm kiếm và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi ảnh hưởng đến lượt tải xuống. Hai chiến thuật này lại phụ thuộc vào nhau, tức là bạn không thể đạt được nhiều lượt tải xuống hơn nếu không tăng khả năng hiển thị của App trong tìm kiếm. Do đó, bước đầu tiên để có nhiều lượt tải xuống ứng dụng hơn chính là tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm. Tuy nhiên, tối ưu hóa từ khóa là đòi hỏi sự năng động và liên tục nắm bắt xu hướng vì các từ khóa rất thường xuyên thay đổi thứ hạng tìm kiếm (càng nhiều người tìm kiếm một từ khóa cụ thể, thì xếp hạng của từ khóa đó càng cao). Do đó, bạn cần sử dụng công cụ theo dõi và phân tích từ khóa thích hợp cho ứng dụng của mình.

USER REVIEW VÀ XẾP HẠNG CỦA APP

Rating cao và nhiều review tích cực có sức mạnh thúc đẩy lượt tải xuống. Hơn nữa, cả thuật toán xếp hạng cửa hàng ứng dụng iOS và Android đều dựa trên user reviews và rating để sắp xếp vị trí các ứng dụng.

Để cải thiện vị trí của App trong mục tìm kiếm, bạn có thể tìm cách thu hút user cho review tích cực. Tuy nhiên việc này là không dễ dàng vì người dùng quá bận rộn để thực hiện thao tác đó. Và nếu bạn làm họ khó chịu với các cửa sổ chen ngang yêu cầu đánh giá, họ có thể để lại những đánh giá tiêu cực hoặc thậm chí xóa ứng dụng của bạn. Để thu được nhiều đánh giá tích cực dưới đây là một số mẹo:

Xác định những user tương tác nhiều nhất và xin phản hồi từ họ. Bằng cách này, bạn sẽ nhận được ý kiến ​​của những người “quý mến” bạn nhất mà không lo nhận lại đánh giá tiêu cực.

Cho user thời gian để thử một ứng dụng. Yêu cầu người dùng viết đánh giá là một sai lầm phổ biến của nhiều nhà phát triển. Để nhận được 5 sao trên App Store, bạn cần chờ thời cơ thích hợp khi người dùng vui nhất và hào hứng nhất với ứng dụng của bạn.

Tổ chức “minigame” hoặc sử dụng phần thưởng (như tiền dùng riêng cho App, chiết khấu để mua một số chức năng trong App) để đổi lấy một bài đánh giá từ user. Tuy nhiên, trước khi thiết lập chiến lược này, bạn cần kiểm tra chính sách của App Store và Google Play liên quan đến các phần thưởng hay cuộc thi.

CẬP NHẬT ỨNG DỤNG THƯỜNG XUYÊN

Phát hành bản cập nhật cho App là một trong những cách giúp tăng Organic Download cho ứng dụng của bạn

Phát hành bản cập nhật cho App là một trong những cách giúp tăng Organic Download cho ứng dụng của bạn

Bạn càng thường xuyên cập nhật mới ứng dụng, thì khả năng xuất hiện của ứng dụng trong phần cập nhật trên các cửa hàng càng cao - nơi các user tiềm năng có thể tìm và tải xuống. Do đó, để nhận được nhiều lượt tải xuống hơn bạn cần thường xuyên phát hành phiên bản app mới, nhất là khi IOS hay Android cập nhật hệ điều hành, đòi hỏi App của bạn phải có sự tương thích.

Ngoài việc hấp dẫn với HĐH mới, bản cập nhật ứng dụng của bạn có thể là các bản sửa lỗi, bổ sung chức năng mới hoặc cải thiện một vài yếu tố thiết kế. Theo thống kê, các ứng dụng thành công nhất sẽ phát hành các bản cập nhật mới từ 1 đến 4 lần một tháng. Đối với các công ty khởi nghiệp non trẻ, việc cập nhật ứng dụng một cách thường xuyên là điều cần thiết và cần từ 2 đến 4 lần cập nhật mỗi tháng để bắt kịp nhu cầu thị trường. Bằng cách này, bạn sẽ cải thiện khả năng hiển thị của ứng dụng, cung cấp cho người dùng trải nghiệm thuận tiện hơn đồng thời thúc đẩy thêm lượt tải xuống.

TÓM LẠI

Mặc dù có hàng triệu ứng dụng, nhưng không dễ để tăng lượt tải xuống, đặc biệt là những lượt tải Organic. Do đó, bài viết này cung cấp một số mẹo giúp tăng lượt tải xuống và tăng xếp hạng ứng dụng như: củng cố chiến lược ASO, yêu cầu người dùng để lại đánh giá và cập nhật ứng dụng thường xuyên nhất có thể.