Cách Tiếp Cận Đúng Khách Hàng Mục Tiêu Cho Chiến Dịch Mobile Marketing

Việc áp dụng chiến lược marketing đã thay đổi 180 độ trong vài năm gần đây: từ kỷ nguyên của máy tính để bàn cho đến sự thống trị của mobile, từ sự lạ lẫm với việc áp dụng công nghệ trong marketing cho đến yêu cầu bắt buộc phải đổi mới và cập nhật xu hướng, hay sự bùng nổ nhanh chóng của big data được cung cấp bởi bên thứ 3.

Và trên hết, người người nhà nhà bắt đầu nhận ra, Marketing nhất thiết phải hướng đến đối tượng mục tiêu. Nếu không có mục đích cụ thể, chiến lược marketing không thể thành hình mà chỉ có thể được xem như tập hợp những nỗ lực marketing rời rạc.

ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU (TARGET AUDIENCE) LÀ GÌ?

Xác định rõ khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn định hướng được chiến lược của mình một cách có hiệu quả

Xác định rõ khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn định hướng được chiến lược của mình một cách có hiệu quả

Đối tượng mục tiêu là các khía cạnh về phần nhân khẩu học và hành vi của một nhóm người mà công ty chọn làm khách hàng tương lai của sản phẩm hoặc dịch vụ. Mọi nỗ lực marketing đều sẽ nhắm đến nhóm người này.

Các yếu tố giúp xác định đối tượng mục tiêu gồm:

● Tuổi tác

● Giới tính

● Nơi ở

● Trình độ học vấn

● Sức mua

● Tầng lớp xã hội

● Thói quen tiêu dùng

Từ lâu, việc xác định đối tượng mục tiêu luôn là bước đầu tiên cho mọi chiến lược mobile marketing.

IDEAL CUSTOMER PROFILE (HỒ SƠ KHÁCH HÀNG LÝ TƯỞNG) LÀ GÌ?

Ideal Customer Profile (ICP) hay Hồ sơ khách hàng lý tưởng là bảng mô tả tóm tắt về những khách hàng mà bạn mong muốn có được. Đây là những đối tượng mà doanh nghiệp tin rằng có thể đáp ứng tốt nhu cầu của họ bằng các sản phẩm/dịch vụ.

Dữ liệu quan trọng để tạo ICP cho hoạt động mobile marketing gồm có:

1. Phân khúc thị trường

2. Quy mô của công ty

3. Vị trí địa lý phù hợp với công ty

4. Cấu trúc đội ngũ marketing

5. Độ già dặn trong ngành

6. Chu kỳ bán hàng

7. Thu nhập bình quân mong muốn

Đối với cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn có thể tạo các ICP khác nhau. Để làm được điều này, điều cần thiết là phải xem xét liệu quy mô nhóm khách hàng có đủ lớn hay bạn có khả năng thu hút được họ nhằm đạt đến các mục tiêu kinh doanh hay không.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỌN ĐÚNG ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU?

Để chọn đúng người, bạn có thể dựa trên hồ sơ thực của một số người dùng tích cực nhất trên kênh Social của công ty mình (Facebook, Instagram,...). Hãy phân tích profile cá nhân của họ dựa trên: các bức ảnh họ thường đăng, những gì họ thích, những gì họ thường làm, status của họ nói về điều gì. Từ việc tổng hợp thông tin về một số người dùng khác nhau, bạn có thể xây dựng hình ảnh khách hàng lý tưởng.

Ngoài Social Media, bạn cũng có thể dựa trên bất kỳ kênh mobile marketing nào khác mà công ty đang sử dụng.

LỢI ÍCH CỦA VIỆC TIẾP CẬN ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU THÔNG QUA MOBILE MARKETING

Tiếp cận đối tượng muc tiêu thông qua Mobile Marketing

Tiếp cận đối tượng muc tiêu thông qua Mobile Marketing

Ngày nay, nhiều thương hiệu sẵn sàng đặt cược vào mobile marketing và coi đây là ưu tiên trong chiến lược truyền thông và quảng cáo của mình. Tại sao? Dưới đây là một số lợi ích mà Mobile marketing mang lại:

- Lượng khách hàng lớn: Smartphone có số người dùng lớn hơn nhiều so với các thiết bị khác. Đồng thời, smartphone đã trở thành vật “bất ly thân” cho mọi độ tuổi, giới tính.

- Vốn đầu tư thấp: Bạn không cần chi quá nhiều tiền cho một chiến dịch mobile marketing, bởi có rất nhiều kênh tiếp thị thông qua mobile có giá rẻ thậm chí miễn phí. Trong khi các kênh marketing truyền thống thường ngốn nhiều kinh phí.

- Cung cấp thông tin chính xác về đối tượng mục tiêu: Thông qua mobile, bạn dễ dàng biết được đối tượng mục tiêu đang quan tâm điều gì, thông tin nhân khẩu ra sao và có nhiều cơ hội giao tiếp trực tiếp với họ.

- Lòng trung thành: Thông qua mobile marketing, bạn có thể xây dựng lòng trung thành của khách hàng bằng cách cung cấp các chương trình khuyến mãi, giảm giá và phiếu thưởng một cách dễ dàng và cá nhân hóa.

- Tính phổ biến, tức thời và tiện lợi: Hầu như mọi người mang theo Smartphone cả ngày. Do đó, bạn có thể tranh thủ tiếp thị bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Hãy gửi cho họ những đề xuất phù hợp với vị trí và thông tin của các nhóm khách hàng.

- Khả năng thích ứng và tốc độ nhanh: Tốc độ là yếu tố quan trọng cho các chiến lược marketing. Và mobile marketing có thể đáp ứng rất tốt yêu cầu này, cho phép bạn theo dõi sự phát triển của chiến lược ngay lập tức. Tùy thuộc vào những phản hồi nhận được, bạn có hiện chỉnh hành động trong thời gian thực để tối ưu hóa kết quả tiếp thị.

- Tỷ lệ phản hồi cao hơn: Các chiến dịch mobile marketing có tỷ lệ phản hồi cao hơn nhiều so với các loại hành động tiếp thị kỹ thuật số khác.

-Tạo hiệu ứng “viral”: Tin nhắn được lưu trên thiết bị di động và nếu người nhận cho rằng nó hấp dẫn và thú vị, họ có thể chia sẻ nó với nhiều người quen khác, từ đó giúp bạn mở rộng danh tiếng theo cấp số nhân.