Các Yếu Tố Quyết Định Thứ Hạng Của App Trên IOS App Store

Những ngày đầu ra mắt (vào năm 2008), chỉ có tổng cộng 500 ứng dụng trên IOS App Store. Nhưng tính đến nay, con số này đã lên tới 2,2 tỷ ứng dụng, đồng nghĩa với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Vậy làm cách nào để ứng dụng của bạn luôn xếp “top đầu” giữa vô vàn các ứng dụng cùng loại? Dưới đây là một vài yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng ứng dụng mà các nhà phát triển không thể bỏ qua.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của App

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của App

1. TÊN ỨNG DỤNG

Ấn tượng đầu tiên thường nằm ở tên gọi. Vì vậy hãy đặt một cái tên “chất lượng” để tăng lượt bấm vào và tải xuống ứng dụng. Vậy thế nào là một cái tên "chất lượng"?

Đáng nhớ

Đừng để ứng dụng bị lãng quên chỉ vì tên gọi nghe na ná với vô số ứng dụng khác. Tốt nhất, tên ứng dụng của bạn cần đảm bảo tiêu chí: tiện dụng, phong cách, gợi nhắc đến mục đích của ứng dụng, hoặc tên gọi liên quan đến user mục tiêu mà bạn nhắm đến.

Ngắn gọn

Thực tế bạn chỉ có chưa đầy 1s để thu hút sự chú ý của user giữa thế giới mạng đầy rẫy sự phân tâm. Do đó, tên ứng dụng chỉ nên có từ 1-2 từ, lý tưởng nhất là 2 từ gắn liền với nhau như FaceBook, Snapchat, Instagram,...

Đơn giản

Đừng quá cố gắng tạo ra những từ ngữ quá khó đánh vần, khó phát âm. Bởi tên gọi càng khó nhớ, các khách hàng trung thành với App càng khó giới thiệu nó với những người thân quen.

2. SEO & ASO

Khi đề cập đến chủ đề Mobile App, SEO và ASO là 2 khái niệm luôn đi đôi với nhau và cần được cân nhắc như nhau trong mọi kế hoạch marketing. Cụ thể, bạn cần chú ý đến các vấn đề sau:

Tối ưu hóa từ khóa

Để chọn được từ khóa đúng, bạn phải trải qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng. Danh sách từ khóa chuẩn chỉnh không chỉ giúp mô tả tốt về ứng dụng mà còn giúp user dễ dàng tìm thấy bạn khi thực hiện tìm kiếm.

Phần mô tả (Description)

Sau từ khóa, phần mô tả chính là cơ hội để bạn cung cấp thêm thông tin cho user mục tiêu. Một mô tả tốt sẽ lôi kéo thêm nhiều người xem ứng dụng. Nên nhớ, khi viết mô ta bạn không nên nhồi nhét từ khóa, vì điều này không giúp ích cho việc SEO nhiều như bạn nghĩ, trái lại chỉ làm tốn kém số ký tự giới hạn.

Icon đại diện

Con người là một sinh vật dựa trên thị giác, do đó hãy tận dụng icon để tạo ấn tượng ban đầu nhanh chóng. Hãy đảm bảo màu sắc icon đủ thu hút, kích thước icon phù hợp và tránh nhồi nhét quá nhiều chi tiết hay từ ngữ.

Sự rõ ràng

Rõ ràng là yêu cầu tối quan trọng để user không phải lãng phí thời gian “giải mã” các thông tin bạn cung cấp về App. Hãy dùng câu từ đi thẳng vào vấn đề kết hợp các minh họa dễ hiểu.

3. SỐ LƯỢNG VÀ CHẤT LƯỢNG REVIEWS ỨNG DỤNG

Nhiều review tích cực sẽ giúp tăng độ tin cậy cho ứng dụng của bạn

Nhiều review tích cực sẽ giúp tăng độ tin cậy cho ứng dụng của bạn

Theo HubSpot, 57% user sẽ chỉ mua hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp nếu dịch vụ đó đạt ít nhất 4 sao. Bằng chứng xã hội là một yếu tố ảnh hưởng mạnh đến thành công của Mobile App Marketing. Các bài đánh giá không chỉ ảnh hưởng đến xếp hạng ứng dụng, mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ và tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, chất lượng review không phải là tất cả. Thêm vào đó bạn phải quan tâm đến số lượng: nên có sự trộn lẫn giữa các đánh giá “cực kỳ hài lòng” với những đánh giá mang tính khách quan nhằm tạo lòng tin và khuyến khích user đóng góp thêm đánh giá.

4. SỐ LƯỢT TẢI XUỐNG ỨNG DỤNG

Đối với nhiều người, chỉ số thành công quan trọng nhất của một ứng dụng nằm ở số lượt tải xuống. Và các bài reviews hài lòng chỉ là hệ quả của số lượt tải xuống cao mà thôi. Thuật toán của iOS cũng đánh giá những ứng dụng hoạt động tốt là ứng dụng có nhiều lượt tải.

Tuy nhiên, nếu đã cải thiện tất cả những điều kể trên mà ứng dụng của bạn vẫn không có nhiều lượt tải như mong muốn, rất có thể ứng dụng đó chưa sẵn sàng bán trên thị trường. Hãy nhớ rằng, Apple Store quan tâm đến trải nghiệm người dùng hơn bất kỳ điều gì khác.