Các điểm đáng chú ý trong Webinar về Social Media Brand Uplift

Trong bối cảnh bùng nổ của truyền thông kỹ thuật số, mà trong đó Social Media vẫn đang nắm ngôi vương trong chiến lược tiếp cận, chinh phục người tiêu dùng thì việc đo lường hiệu suất hoạt động của thương hiệu (Brand Performance) trong tâm trí người tiêu dùng là một thử thách không nhỏ đối với các marketers.

Thấu hiểu thực trạng đó, Mango Digital và YouNet Media chính thức hợp tác cho ra mắt sản phẩm Social Media Brand Uplift với buổi hội thảo chia sẻ diễn ra ngày 6/11/2020 vừa qua với những nội dung ấn tượng.

A. Social Media trong nội dung Webinar

Tại hội thảo, Social Media bao gồm các hoạt động của nhãn hàng trên các nền tảng sau:

  • Social Community: Đây là các trang hỗ trợ xây dựng và duy trì các mối quan hệ xã hội như Facebook, Instagram hay TikTok…
  • Social Publishing: Các trang blog, forum, báo điện tử... cung cấp nhiều thông tin và nội dung
  • Social Commerce: Các trang thương mại điện tử và mục tiêu dùng để mua bán sản phẩm

1. Social Media Overview

Hiện tại, Việt Nam có hơn 96 triệu dân với hơn 68 triệu người dùng sử dụng Internet và hơn 65 triệu người trong số đó luôn hoạt động tích cực trên các nền tảng mạng xã hội. Do đó, Social Media từ trước đến nay luôn là mảnh đất màu mỡ mà các nhãn hàng thi nhau canh tác, vun trồng nội dung cũng như ngày càng gia tăng ngân sách tiếp thị.

2. Social Media Behavior

Mỗi người dùng Internet trung bình sở hữu ít nhất 8,9 tài khoản mạng xã hội và 96% người dùng luôn hoạt động tích cực trong việc dùng các tài khoản Social Media để giải trí hoặc trao đổi thông tin mỗi tháng.

3. Most-used Social Media Platforms

Ngôi vương trong làng mạng xã hội vẫn là Facebook 90%, YouTube 89%, Zalo và Facebook Messenger đồng hạng với tỷ lệ 74%. Theo sau là Instagram với 46% và TikTok với 39%.

Từng ấy lợi thế cũng như toàn cảnh thị trường Social Media tại Việt Nam, các marketers hoàn toàn có thể tự tin tiếp tục đầu tư ngân sách để tiếp cận và tác động đến hành vi của người mua hàng trong các chiến dịch truyền thông. Thế nhưng mảnh đất này luôn tồn tại những thách thức, rào cản, nhất là trong việc đầu tư ngân sách cũng như đo lường hiệu quả, KPI phù hợp sau chiến dịch.

B. Khó khăn của nhãn hàng khi đầu tư ngân sách truyền thông trên Social Media

Một thực tế khó mà chối bỏ là đa phần các Marketers chưa chú ý đo lường hiệu suất hoạt động của thương hiệu (Brand performance) khi thực hiện các chiến dịch truyền thông trên Social Media. Làm sao để biết được thương hiệu đang được người tiêu dùng đánh giá như thế nào khi nhãn hàng liên tục chạy các chiến dịch trên Social Media? Thị phần thảo luận (Share of voice) của thương hiệu so với các đối thủ chiếm bao nhiêu trên Social Media?

Cụ thể hơn, có 3 khó khăn như sau:

  1. Không xác định được benchmark: Đầu tư tiếp thị trên Social Media để xây dựng thương hiệu nhưng marketers không xác định được benchmark của ngành để lên chiến lược hiệu quả, các kênh nào trên Social Media nên tập trung, ví dụ: Share of voice trên Social Media của nhãn hàng đang chiếm bao nhiêu phần trăm trong ngành? Các đối thủ đang làm tốt ở những kênh Social Media nào với cách thức nào cần học hỏi? Thương hiệu đang được người tiêu dùng đánh giá tốt hay chưa tốt? Những gì thương hiệu đã truyền thông trên Social Media đã được người tiêu dùng nhìn nhận đúng hay chưa?
  2. Khó lòng tối ưu hoá hiệu quả của các hoạt động trên Social Media khi không tạo được sự kết hợp chặt chẽ giữa 3 bên: Brand, Digital Agency và Social Listening & Analytics Agency: Một số marketers đang áp dụng mô hình sử dụng Digital Agency và Social Listening Tool riêng lẻ, việc này dẫn đến khó khăn trong quá trình phối hợp lên các ý tưởng truyền thông và tối ưu hoá khi thực hiện. Quy trình kết hợp nội bộ sẽ dễ gãy và không phản ứng kịp trước những thay đổi khi có những trend hay insight mới xuất hiện trong khi đang chạy chiến dịch, nếu Digital Agency không sâu sát với Social Media Listening & Analytics Agency.
  3. KPI cam kết: Đây cũng là một vấn đề khó khăn khi marketers vẫn chưa rõ ràng trong việc thiết lập KPI để xây dựng thương hiệu (brand building). Cụ thể là thành công của thương hiệu nằm ở các chỉ số paid KPIs hay brand performance khi thực hiện các hoạt động truyền thông trên Social Media (Share of voice, sentiment score, audience scale…).

C. Ba bước để thực hiện Social Media Brand Uplift

Với Social Media Brand Uplift, để thực hiện một chiến lược Social Media bài bản cho cả năm, marketers cần trải qua 3 bước là sự hợp tác chặt chẽ của Brand, Digital Agency và Social Media Listening & Analytics Agency.

Bước 1: Brand and Category Audit

Xem xét, đánh giá thực trạng của thương hiệu trên các toàn thể các kênh Social Media. Ở bước này bao gồm đánh giá hiệu quả truyền thông và tầm ảnh hưởng của các đối thủ cùng phân khúc trên mặt trận mạng xã hội (hoạt động, nội dung, kênh, KOLs từng tham gia các chiến dịch...). Trong giai đoạn này, nhiệm vụ chính sẽ phụ thuộc vào Social Listening với các phương pháp đo lường kết hợp chuyên môn để đúc kết được những thống kê chính xác và hợp lý nhất.

Bước 2: Brand Planning

Đây là giai đoạn lên chiến lược và đề ra ngân sách các hoạt động Social Media cho cả năm. Dựa trên kết quả thu được ở bước 1, kết hợp với marketing plan, marketers sẽ phối hợp với Digital Agency đưa ra các ý tưởng truyền thông để xây dựng thương hiệu trong cả năm với KPIs rõ ràng.

Bước 3: Brand Optimization

Dựa lên chiến lược và các hoạt động truyền thông đã thống nhất, khi triển khai thì mô hình 3 bên: Brand – Digital Agency – Social Media Listening & Analytics Agency cùng nhau thực thi, giám sát hiệu quả chiến dịch với sự hỗ trợ của Social Listening để có được KPI hợp lý cho từng hạng mục.

Chính sự kết hợp bài bản giữa 3 bên Brand – Digital Agency – Social Media Listening & Analytics Agency sẽ tạo nên mấu chốt của một chiến dịch Social Media hiệu quả và đặt được KPI hợp lý đã đề ra.

D. Tầm quan trọng của việc áp dụng mô hình Social Media Brand Uplift

Thực trạng của việc làm truyền thông (communications) trên Social Media vẫn chưa có cách thức đo đạc chính xác tỉ lệ chuyển đổi mua hàng.

Tuy nhiên, hiệu quả của việc xây dựng thương hiệu trên Social Media có thể được nhìn thấy rõ thông qua các chỉ số: Share of Positive Voice, Sentiment Score và những tactics tăng được tương tác và thảo luận từ người dùng của từng ngành hàng. Chính những thành tố này sẽ giúp thương hiệu xây dựng được Brand Reach tốt, Brand Recall cao và Brand Love mạnh.

Nên chắc chắn việc làm truyền thông tốt trên Social Media sẽ có lợi giúp xây dựng Brand Health, tác động vào việc xây dựng ‘top of mind’. Như vậy mỗi khi người tiêu dùng có hành vi mua sản phẩm thì nhãn hàng đã được trong tầm ngắm, tác động gián tiếp đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Thông tin chi tiết về Webinar Social media Brand uplift:

Webinar ‘How to uplift Brand Performance on social media?’

Slideshows Webinar