Cách Kết Hợp Các Kênh Marketing Trả Phí Phù Hợp Để Marketing App Của Bạn

“Sự tồn tại của app store suốt hơn 10 năm qua đã phần nào khiến người dùng bị bão hòa với một lượng app khổng lồ. Tỉ lệ người dùng khám phá các ứng dụng mới trên feed của app store đã giảm đi đáng kể. Giờ đây, app marketer cần quan tâm nhiều hơn đến việc thu hút người dùng từ các kênh marketing bên ngoài.”
-Christian Eckhardt, Báo cáo ứng dụng toàn cầu năm 2020 của Adjust -

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn sự hiểu biết tổng quan về sử dụng các kênh marketing trả phí để chuyển đổi người dùng ( user acquisition - UA) - một bước thiết yếu để xây dựng và mở rộng lượng người dùng cho app. Chúng tôi sẽ nói về thời điểm bắt đầu và những điều cần xem xét để giúp bạn tìm ra kênh marketing nào sẽ phù hợp với chiến lược UA của bạn.

KHI NÀO NÊN BẮT ĐẦU SỬ DỤNG CÁC KÊNH MARKETING TRẢ PHÍ?

Khi phát triển và khởi chạy ứng dụng, bạn cần đảm bảo rằng việc Tối ưu hóa App Store (ASO) phải đủ mạnh. Bởi lẽ, bất kể người dùng tiềm năng nhấp vào quảng cáo từ kênh nào, chắc chắn họ sẽ được dẫn đến các app store. Đó là lúc bạn phải thể hiện được tất cả những thế mạnh, lợi ích của app trên trang sản phẩm.

Cần cân nhắc điều gì khi sử dụng các kênh trả phí?

Cần cân nhắc điều gì khi sử dụng các kênh trả phí?

NHỮNG ĐIỀU CẦN CÂN NHẮC KHI CHỌN KÊNH MARKETING TRẢ PHÍ

1. Mục tiêu và chiến lược tổng thể của bạn là gì?

Một mục tiêu rõ ràng sẽ giữ cho các hoạt động marketing của bạn đi đúng hướng. Nếu bạn không biết mình muốn gì, làm thế nào bạn có thể chọn kênh marketing đúng? Khi có chiến lược, bạn sẽ tiếp cận được những người dùng trung thành mà không phải tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc cho những tập khách hàng không tiềm năng.

2. Khoanh vùng đối tượng

Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy biết đối tượng người dùng mà bạn hướng tới là ai. Từ đó, thực hiện nghiên cứu về nhân khẩu học trên từng nền tảng mạng xã hội và truyền thông sẽ giúp bạn nhận ra kênh nào là nhiều người dùng tiềm năng nhất cho app của bạn. Ví dụ nếu app của bạn đánh vào thị trường Việt Nam, Facebook sẽ là kênh quảng cáo phù hợp nhất khi độ phổ biến của Facebook chiếm vị trí số 1 trong các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam. Phương thức tiếp cận khách hàng cho mỗi kênh cũng sẽ khác nhau. Ví dụ: Twitter là kênh tuyệt vời để hỗ trợ khách hàng trong khi Instagram lại là nơi lý tưởng để chia sẻ hình ảnh thương hiệu và những content hấp dẫn.

3. Cân nhắc các kênh đẩy và kéo ( Push/ Pull Marketing)

Nếu bạn đang tìm cách tiếp thị một sản phẩm tương đối mới, bạn nên quảng cáo app của mình trên các kênh marketing đẩy như Facebook. Tuy nhiên, nếu bạn đang cạnh tranh với nhiều người đối thủ mạnh khác trên thị trường, bạn nên tập trung vào các kênh marketing kéo như Apple Search Ads.

KẾT HỢP CÁC KÊNH MARKETING TRẢ PHÍ

Nên kết hợp các kênh trả phí một cách phù hợp để tăng hiệu quả cho chiến dịch Marketing

Nên kết hợp các kênh trả phí một cách phù hợp để tăng hiệu quả cho chiến dịch Marketing

Khi được hỏi "Có nên quảng cáo trên tất cả các kênh không?" câu trả lời của chúng tôi thường là: Nếu bạn có đủ nguồn lực, hãy làm điều đó. Nếu không, hãy bắt đầu với một số kênh chính thống cung cấp phạm vi tiếp cận rộng như Facebook, Instagram. Dưới đây là một số kênh marketing trả phí bạn có thể tham khảo

1. Facebook

Mặc dù Facebook là một trong những kênh quảng cáo có mức độ cạnh tranh nhất. Với hơn 2,6 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới, đây là mạng xã hội lớn nhất trên thế giới. Nền tảng này đã cung cấp các tùy chọn quảng cáo cực kỳ đa dạng. Bạn có thể chọn đối tượng của mình dựa trên sở thích, nhân khẩu học, nghề nghiệp và thậm chí cả loại thiết bị họ đang sử dụng.

2. Instagram

Instagram sử dụng Trình quản lý Quảng cáo Facebook, điều đó có nghĩa là việc bắt đầu quảng cáo trên Instagram khá dễ dàng nếu bạn từng sử dụng Facebook Ads. Điều này làm cho Instagram trở thành bước thứ hai tốt trong việc quảng cáo trả phí trên MXH cho mobile app của bạn. So với Facebook, Instagram thu hút một lượng người dùng (hơi khác). Họ có xu hướng trẻ hơn, trong độ tuổi từ 18-29 tuổi.

3. Google App Campaigns

Google App Campaigns cho phép bạn quảng cáo app của mình trên một số tài nguyên của Google. Ví dụ: khi người dùng đang tìm kiếm trên Google Play, Google Browser Search, Youtube; hoặc khi họ tương tác với các app tương tự với app của bạn, quảng cáo về app của bạn sẽ được hiển thị. Ngoài ra, bạn có thể upload nội dung quảng cáo theo cách thủ công trong Google Ads. Điều này rất được khuyến khích vì nó sẽ giúp bạn truy cập vào nhiều khoảng không quảng cáo hơn và thường mang lại CTR cao hơn các quảng cáo được tạo tự động.

4. Apple Search Ads

Apple Search Ads (ASA) là một cách hiệu quả và dễ dàng để giúp mọi người tìm ra ứng dụng của bạn trên App Store dành cho iPhone và iPad. Được biết, khoảng 70% số người truy cập App Store khám phá ra một app mới thông qua tìm kiếm. Và chắc chắn rằng điều khiến bạn dễ tiếp cận được người dùng nhất chính là vị trí số 1 trong danh sách kết quả tìm kiếm. Khi bạn tìm kiếm một từ khóa trong App Store, bạn sẽ thấy rằng kết quả đầu tiên thường được đánh dấu là một quảng cáo có màu xanh lam. Vì vậy, điều này có nghĩa là ứng dụng đó đang trả tiền để có được vị trí hàng đầu cho từ khóa cụ thể này.

CÁC QUY TẮC CƠ BẢN KHI SỬ DỤNG CÁC KÊNH MARKETING TRẢ PHÍ

1. Khiến các khoảng không quảng cáo trở nên đa dạng

Để tối đa hóa phạm vi tiếp cận của quảng cáo, bạn nên sử dụng tất cả các định dạng quảng cáo, nếu không bạn sẽ không thể sử dụng tất cả các vị trí và điều này sẽ giới hạn số lượng người dùng tiềm năng của bạn. Khi nói đến quảng cáo, mỗi nền tảng sẽ có thông số kỹ thuật riêng. Đôi khi bạn có thể sử dụng cùng một quảng cáo cho nhiều kênh nhưng đôi khi sẽ phải chuẩn bị các nội dung riêng biệt.

2. Lựa chọn đối tượng không quá rộng cũng không quá hẹp

Nếu đối tượng quảng cáo mà bạn chọn quá rộng, điều này có thể dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi kém. Ngược lại, nếu đối tượng của bạn quá hẹp, điều này có thể khiến bạn bỏ qua những người dùng tiềm năng. Thu hẹp đối tượng của bạn đến kích thước tối ưu, tăng hiệu quả chi phí chính là chìa khóa tạo nên thành công.

3. Cần một khoảng thời gian vừa đủ

Khi bắt đầu khởi chạy và sau đó tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo, hãy nhớ rằng các chiến dịch cần thời gian để thử nghiệm và phát triển. Bạn nên tổng hợp đủ dữ liệu để tối ưu hóa các chiến dịch về lâu dài.