Việc Thay Đổi Cách Tính Rating Của App Trên Google Play Ảnh Hưởng Đến Hiệu Quả ASO Như Thế Nào? Lưu

AppROI Marketing
Marketing Team , AppROI.co

Như đã thông báo ở Hội nghị Google I/O Developer vào tháng 5, bắt đầu từ tháng 8, Google đã thay đổi cách tính rating trung bình của app để ưu tiên các review gần nhất của người dùng. Sự thay đổi này ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả ASO mà bất cứ App Marketer nào cũng cần chú ý.

“CẦU ĐƯỢC ƯỚC THẤY”

Trước đây, xếp hạng rating trung bình (thường tính bằng sao) cho các ứng dụng trong Google Play Store được tính toán trên cơ sở tất cả xếp hạng đều được tính như nhau, bất kể thời gian hoặc phiên bản ứng dụng. Cách tính này chắc chắn tồn tại cả ưu và nhược điểm. Google giải thích rằng, cơ chế xếp hạng mới này nhận được phản hồi tốt đối với các nhà phát triển ứng dụng - những người yêu cầu một con số cụ thể hơn phản ánh trạng thái tức thời của ứng dụng. Phương pháp mới sẽ tính toán lại xếp hạng sao trung bình, tập trung nhiều hơn vào những đánh giá gần nhất từ người dùng thay vì điểm tích lũy xuyên suốt vòng đời của ứng dụng. Do đó, điều này cung cấp phản ánh chính xác hơn về chất lượng mobile app.

Cách tính Rating mới của Google nhận được nhiều phản hồi tích cực

Cách tính Rating mới của Google nhận được nhiều phản hồi tích cực

QC BỞI GOOGLE

Các vấn đề về kiểm soát chất lượng đã gây khó khăn cho cửa hàng Google Play một thời gian dài. Đối với Google, việc tìm ra một cách xếp hạng ứng dụng mới có thể tạo ra một bước tiến tích cực. Tại thời điểm này, còn quá sớm để chỉ ra chính xác những ảnh hưởng tích cực về chất lượng mà sự thay đổi này đã mang lại. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhận thấy những tín hiệu đáng mừng từ Google như loại bỏ các đánh giá giả mạo trên cửa hàng Google Play.

Với cách tính rating mới, Google sẽ không chỉ tăng cường tập trung vào kiểm soát chất lượng mà còn thay đổi cục diện cạnh tranh giữa các app. Các ứng dụng bị bỏ quên, lỗi thời hoặc đơn giản là không có cải tiến gì mới sẽ lộ rõ khuyết điểm . Điều này có nghĩa là tất cả các ứng dụng muốn tồn tại trong CRO, ASO hoặc thị trường app nói chung sẽ cần phải tăng cường các chiến lược của họ đặc biệt là về mảng rating app.

GOOGLE ĐANG THAY ĐỔI CUỘC CHƠI

Đối với người dùng cuối cùng, không có gì thay đổi trong việc đánh giá chất lượng app. Họ tiếp tục xếp hạng ứng dụng của bạn với 1- 5 sao như thông thường. Nhưng đối với các app marketer, nhà quản lý sản phẩm và nhà phát triển, sự thay đổi này đòi hỏi một sự thay đổi nhanh chóng và kịp thời. Xếp hạng được biết là yếu tố chính ảnh hưởng đến xếp hạng keyword, cơ hội làm nổi bật ứng dụng và tỷ lệ chuyển đổi - một số yếu tố quan trọng nhất của ASO.

Bạn có thể thấy được sự khác biệt rõ ràng trong cách tính rating mới trên nhiều ứng dụng Android. Với đủ nỗ lực thay đổi và cải thiện, một số ưng dụng vốn được đánh giá ở mức trung bình (3,8 *) có thể chuyển sang vị trí khá an toàn (> 4 *) trong một thời gian ngắn. Ngược lại, nếu nhà phát triển bỏ bê và không chịu lắng nghe người dùng, hậu quả cũng thể hiện tương ứng.

Một lưu ý nho nhỏ: Đối với mỗi xếp hạng 1 sao mà app nhận được, bạn sẽ cần 7 xếp hạng 5 sao từ những người dùng khác để duy trì điểm chuẩn ASO “lành mạnh” là 4,5 sao . Nhận được một đánh giá tiêu cực rất dễ dàng và nhanh chóng nhưng để nhận được một đánh giá 5 sao lại rất khó. Với cách tính mới, bất kỳ xếp hạng kém nào xuất hiện trong tương lai sẽ có tác động tiêu cực lớn hơn (chúng mang lại thiệt lại lớn hơn tất cả những điều tốt đẹp bạn đã có được trong quá khứ), vì vậy đừng đợi cho đến khi nó xảy ra, và hãy lên kế hoạch trước để tránh để rating app tụt hạng không phanh.

05/11/2020
331 lượt xem