Vì Sao App Cũng Cần Branding? Branding Thế Nào Cho Hiệu Quả?

Để có dấu ấn riêng và được user nhớ đến lâu dài, các công ty phát triển ứng dụng phải biết cách làm nổi bật hình ảnh thương hiệu, nhấn mạnh những giá trị phục vụ người dùng, giữ được danh tiếng tốt, và nhất quán ở mọi điểm tiếp xúc với người dùng,... Tất cả những hành động kể trên chính là nỗ lực Branding cho App.

Nói cách khác, Branding sẽ giúp App dễ dàng được nhận biết hơn thông qua hình ảnh, văn hóa và các giá trị gắn liền với tổ chức phát triển App.

Tuy nhiên, với mức độ cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, Branding không thể có kết quả trong một sớm một chiều mà cần một nỗ lực kiên trì trong dài hạn. Nếu bạn bắt đầu nghiêm túc với việc Branding cho App, đừng bỏ qua những mẹo bên dưới:

1. HÃY QUAN TÂM ĐẾN NHỮNG ẤN TƯỢNG ĐẦU TIÊN

Tất cả chúng ta đều biết ai là người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng nhưng ít ai nhớ được người thứ hai, thứ ba, thứ 4,.. làm điều đó.

Ấn tượng đầu tiên đóng vai trò quan trọng trong việc Branding cho App của bạn

Ấn tượng đầu tiên đóng vai trò quan trọng trong việc Branding cho App của bạn

Áp dụng trong lĩnh vực mobile app: Khi bạn lần đầu tiên giới thiệu ứng dụng của mình với một vài người, họ sẽ có ấn tượng của riêng mình và để lại đánh giá/ bình luận. Những đánh giá đầu tiên này rất dễ ảnh hưởng đến các khách hàng kế tiếp và tạo nên những định kiến (có thể tích cực hoặc tiêu cực).

Thêm vào đó, khi mua sắm hầu hết chúng ta đều vô thức tin vào vẻ ngoài, và có khả năng chọn mua những thứ “bóng bẩy”, "sạch sẽ". Tương tự, vẻ ngoài cũng quan trọng với Mobile App. Bạn thiết kế các icon, giao diện ứng dụng càng độc đáo thì cơ hội được mọi người nhớ đến càng cao.

2. NHỜ CẬY SỨC MẠNH CỦA INFLUENCERS

Nếu Influencer sử dụng và khen App của bạn, các fan/ follower của họ cũng sẽ tin tưởng App, thậm chí tải xuống và sử dụng. Do đó cách nhanh nhất để tối đa hóa phạm vi tiếp cận user là nhờ đến sức ảnh hưởng của Influencer.

Nếu ngân sách eo hẹp, hãy khôn ngoan trong lựa chọn, có thể ít Influencer nhưng phải chất. Chất ở đây có nghĩa là vòng kết nối của Influencer nên có thật nhiều các đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến. Bạn cũng có thể bắt đầu với các Micro Influencer ở các khu vực địa phương lân cận trước khi mạnh tay chi tiền mời Macro Influencer.

Chiến lược Influencer được đánh giá là một trong những cách Branding rất hiệu quả

Chiến lược Influencer được đánh giá là một trong những cách Branding rất hiệu quả

3. DÙ MUỐN DÙ KHÔNG, SEO LÀ BẮT BUỘC

SEO là cách “để lại dấu vết” hữu hiệu, và thông qua quá trình tìm kiếm, người dùng sẽ chủ động tự tìm đến bạn bằng các từ khóa. Đừng quá kỳ vọng đạt top 1 ngay từ lần thử đầu tiên, chỉ cần App của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm là đủ.

Ví dụ bạn phát triển một ứng dụng về huyết áp. Dưới đây là các gợi ý nhằm tạo sự chú ý qua SEO:

- Tạo video trên YouTube về các bài tập giúp giảm huyết áp.

- Tạo các bài nói giải thích về cách kiểm soát huyết áp.

- Viết blog hướng dẫn người dùng tự theo dõi huyết áp tại nhà.

Với các góc nhìn chuyên môn và cung cấp thông tin hữu ích, người dùng sẽ nhìn bạn bằng “ánh mắt tin cậy” hơn và yên tâm sử dụng App do bạn tạo ra.

4) TRUYỀN THÔNG MẠNG XÃ HỘI

Trừ khi bạn là Marketer trên sao Hỏa, bằng không bạn phải học cách sống chung với mạng xã hội, nhất là khi bạn cần Branding cho ứng dụng của mình. Bạn có thể xây các kênh Own Media hoặc đơn thuần quảng cáo thông qua Facebook, Instagram, Pinterest, Twitter,... hay bất cứ kênh nào quen thuộc với user mục tiêu.

Dù Social Media vô cùng quan trọng, bạn không thể làm mọi thứ một cách ngẫu hứng. Hãy liên tục thử, đánh giá, rút kinh nghiệm để tối ưu hiệu quả Branding thông qua mạng xã hội.