Google AI tiềm năng phát triển trong tương lai

Theo đà phát triển của công nghệ, ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI luôn là xu hướng công nghệ tương lai mà các hãng công nghệ trên toàn thế giới đua nhau sáng tạo. Nó là nền tảng cốt lõi của cuộc cách mạng 4.0.

Trí tuệ nhân tạo AI là gì?

AI (Artificial Intelligence) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính.

Trí tuệ nhân tạo do con người tạo ra. Ngay từ khi chiếc máy tính điện tử đầu tiên ra đời, các nhà khoa học máy tính đã hướng đến phát hiển hệ thống máy tính (gồm cả phần cứng và phần mềm) sao cho nó có khả năng thông minh như loài người.

Trí tuệ nhân tạo khác với việc lập trình logic trong các ngôn ngữ lập trình. Là ở việc ứng dụng các hệ thống machine learning để mô phỏng trí tuệ của con người trong các xử lý mà con người làm tốt hơn máy tính.

AI là khoa học nghiên cứu hành vi nhằm giải quyết vấn đề đặt ra với chương trình máy tính.

Tóm lại, trí tuệ nhân tạo AI được tạo nên để phục vụ, hỗ trợ con người tốt hơn trong việc sử dụng các thiết bị thông minh.

Các ứng dụng của AI hiện nay

Các lĩnh vực ứng dụng AI rất đa dạng và có khả năng mở rộng. Đặc biệt là những cải tiến trong phần cứng của máy tính. Khi công nghệ AI được cải thiện, lĩnh vực ứng dụng của AI sẽ phát triển hơn nữa.

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo xuất hiện rất nhiều trên các sản phẩm công nghệ và đồ gia dụng như:

Điện thoại

Dẫn đầu trong việc ứng dụng trí thông minh nhân tạo trên smartphone đó là trợ lý ảo Siri trên iPhone. Nó được thiết kế để cung cấp cho bạn cách tương tác liền mạch với iPhone, iPad, Apple Watch, HomePod hoặc Mac bằng cách nói chuyện qua lại.

Đến thời điểm hiện tại, AI đã xuất hiện nhiều trên smartphone từ dạng trợ lý ảo, cho đến các thuật toán thông minh để phục vụ các tính năng chụp ảnh, học tập thói quen sử dụng để đưa ra tùy chỉnh hệ thống, đề xuất tác vụ,…

Thiết bị âm thanh

Các hệ thống loa hay các loại loa mini cũng được các hãng công nghệ tích hợp công nghệ AI nhằm đáp ứng như cầu loa thông minh của người dùng.

Cụ thể có thể kể đến tại sự kiện IFA 2018, Sony đã cho ra mắt chiếc loa nhỏ gọn mang tên XB510G. Nó được tích hợp microphone để có thể gọi Google Assistant (một trợ lý cá nhân ảo giúp chúng ta có thể điều khiển qua giọng nói). Biến nó trở thành một chiếc Google Home (chiếc loa thông minh mini của Google) loại lớn và có khả năng kết nối với các loa khác để cùng phát nhạc.

Thiết bị gia dụng

Các thiết bị gia dung như tivi, máy giặt, tủ lạnh,… cũng được các hãng trang bị công nghệ AI.

Với nền tảng trí tuệ nhân tạo ThinQ được tích hợp sẵn trên các dòng tivi của LG, người dùng dễ dàng thực hiện mọi thao tác với tivi một cách nhanh chóng chỉ bằng những mệnh lệnh bằng lời nói qua bộ điều khiển.

Hoặc với một số dòng máy giặt của Samsung, với một trợ lý giặt ủi sử dụng công nghệ AI được gọi là Q-rator giúp người dùng lên kế hoạch giặt. Máy tự động gợi ý chế độ giặt và giám sát thông minh, giúp quản lý việc giặt ủi một cách thuận tiện hơn.

Bước đột phá mới của Google AI

Gần đây, trên Blog của Google AI đã công bố một bài viết mới giới thiệu về BERT. Một nghiên cứu mới mang tính đột phá của Google trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Google chia sẽ rằng BERT ( Bidirectional Encoder Representations from Transformers) hiện có thể giúp chúng ra nhận được kết quả chất lượng hơn. Google tiếp tục cải thiện khả năng hiểu các từ sai chính tả. Với công nghệ AI, Google có thể hiểu được ngữ nghĩa sâu sắc của video và tự động xác định những khoảng khắc quan trọng giúp bạn.

Google AI chia sẻ rằng BERT đem lại các hiệu quả to lớn.

Sau 1 vài tuần ra mắt, BERT gần như đã chiếm top tất cả các nhiệm vụ của xử lý ngôn ngữ tự nhiên từ trước đến nay như một lần nữa khẳng định lại sức mạnh của mình. Đây có thể coi là một bước nhảy vượt bậc của Google trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Đồng thời Google cũng đang chia sẻ một số tiến bộ mới về xếp hạng tìm kiếm, được thực hiện thông qua các nghiên cứu mới nhất về AI.

Lợi ích mà Google AI mang lại

Về nguyên tắc, các thuật toán và công nghệ AI mang lại nhiều lợi ích. Nó đã ảnh hưởng tốt đến cuộc sống của con người. Xe không người lái không còn là khoa học viễn tưởng và xe tự lái sẽ có sẵn trên thị trường trong tương lai gần. Điều đó giúp chúng ta tiết kiệm thời gian và nâng cao an toàn hơn. Bởi những chiếc xe không người lái an toàn hơn rất nhiều so với các phương tiện do con người điều kiển. Hiện tại công nghệ AI có thể hỗ trợ y tế và chuẩn đoán chính xác, nhờ vào các suy luận thống kê vượt trội so với đánh giá lâm sàng của con người trong hầu hết các trường hợp.

Công nghệ AI của Google đem đến những lợi ích to lớn cho con người.

Nếu AI tiếp tục được phát triển thì chất lượng đời sống của xã hội ngày càng được nâng cao và cuộc sống của con người ngày càng thoải mái hơn.

Trong một báo cáo về “Tương lại việc làm năm 2018” cho rằng sự phát triển của công nghệ tự động hóa và trí thông minh nhân tạo sẽ khiến 75 triệu việc làm mất đi. Tuy nhiên sẽ có 133 triệu việc làm mới được tạo ra và giới doanh nghiệp sẽ phân chia lao động giữa con người và máy móc. Trong vòng 5 năm tới sẽ có 58 triệu việc làm mới cho con người được tạo ra từ sự phát triển vượt bật của trí tuệ nhân tạo.

Những điều cần lưu ý

Tiến bộ công nghệ làm tăng năng suất xã hội, lần lượt nâng mức sống trung bình. Nếu công việc được thực hiện bởi máy móc nhiều hơn, thời gian rảnh rỗi của con người dành cho giải trí và tự phát triển cho con người tăng lên (một ưu điểm của sử dụng AI). Tuy nhiên, nhược điểm của công nghệ AI là tăng tự động hóa và gia tăng năng suất sẽ dẫn tới sự bất bình đẳng xã hội ngày càng tăng cũng như sự gia tăng về mức sống trung bình không có sự trùng hợp với sự gia tăng chất lượng trung bình của cuộc sống.

Hiện nay, chúng ta đang chứng kiến sự lan rộng của công nghệ AI với các tiềm năng đáng ngạc nhiên. Công nghệ AI hiện đang đứng sau những chiếc xe không người lái, y tế hỗ trợ Watson chẩn đoán, và máy bay không người lái của quân đội Hoa Kỳ sẽ dần dần trở thành những sản phẩm thực tiễn trong tương lai gần. Điều cốt yếu là các khung pháp lý được xây dựng cẩn thận diễn ra trước khi điều này xảy ra, để nhận ra tiềm năng của những công nghệ này theo cách giảm thiểu rủi ro một cách an toàn nhất cho sự phát triển trong tương lai.