Henieken Việt Nam ra mắt Bia Việt, tấn công vào thị trường bia phổ thông

Ngày 2/4/2020, Bia Việt chính thức gia nhập danh mục sản phẩm mới của Heineken Việt Nam. Động thái này nằm trong chiến lược danh mục sản phẩm của Heineken Việt Nam trong năm 2020.

Hiện nay, 90% thị phần ngành bia Việt Nam đang thuộc về 4 ông lớn, trong đó Sabeco chiếm 43%, Heineken 25% còn lại là Habeco và Carlsberg 22%, theo số liệu dựa trên tổng sản lượng bán ra trong năm 2018 của Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt. Hiện các con số này có thể đã thay đổi. Phần còn lại của thị trường thuộc về các công ty như Sapporo và AB InBev, cũng như các công ty bia nhỏ trong nước như Masan. Dù thị phần nhỏ hơn Sabeco nhưng Heineken Việt Nam đang thu hẹp dần khoảng cách khi tích cực tham gia vào những sản phẩm cùng phân khúc về giá.

Cụ thể, với giá dao động từ 11.000 – 14.000VNĐ 1 lon/chai, có lẽ tham vọng của Bia Việt là tấn công vào phân khúc bia phổ thông tại Việt Nam. Theo dữ liệu của Zing, phân khúc này chiếm 60% sản lượng bia của toàn ngành với những gương mặt đại diện là bia Sài Gòn, bia Hà Nội, Huda, Larue… Hầu hết người tiêu dùng ở phân khúc này từ 18 trở lên, sử dụng bia cho các buổi tiệc tùng lớn nhỏ ngoài quán xá hay giao lưu với gia đình, bạn bè tại nhà.

Công thức của loại bia mới này được xây dựng dựa trên khẩu vị hài hoà của 3 miền Bắc – Trung – Nam. Thiết kế bao bì của Bia Việt đậm bản sắc Việt với hình ảnh ‘Chim Lạc’ và ‘Trống đồng Đông Sơn’ trên nền màu sắc đan xen là đỏ, vàng và bạc. Điều này cũng đặt ra câu hỏi: “Có chăng, Bia Việt muốn ‘phủ sóng’ ra miền Bắc, sân chơi của những ‘ông lớn’ đang chiếm lĩnh thị trường hiện tại?”. Các sự kiện âm nhạc do Bia Việt tài trợ cũng được tổ chức liên tục trên khắp lãnh thổ đất nước từ tháng 6-9 vừa qua có thể củng cố cho luận điểm này.

Chia sẻ về việc ra mắt sản phẩm Bia Việt trong đại dịch COVID-19, ông Alexander Koch, Giám đốc Thương mại cấp cao của Heineken Việt Nam cho rằng, “Bia Việt tôn vinh tinh thần dân tộc, đoàn kết một lòng của người Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc. Chúng tôi tự hào được sát cánh cùng Việt Nam, đặc biệt là trong thời điểm khó khăn. Chúng tôi đã quyết định không tổ chức loạt sự kiện ra mắt Bia Việt, mà sẽ dùng ngân sách đó để đóng góp 10 tỉ đồng hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19”.