Hàng loạt Nhóm lớn bay màu, Bài viết bị cấm tương tác,... Facebook đang tính toán gì với người dùng?

Chỉ trong vòng 1 tháng vừa qua, đã có quá nhiều những vấn đề “nhức nhối” xảy ra trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất hiện nay, Facebook. Điều này đã tạo ra nhiều phản hồi không tốt từ phía cộng đồng người sử dụng. Và theo báo cáo của DownDetector, lượng báo cáo lỗi trên Facebook tăng vọt trong thời gian gần đây, không chỉ ở mỗi Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia tại châu Á khác thậm chí là châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ. Vậy điều gì đang thực sự xảy ra với Facebook vậy? Cùng Onshop điều tra nhé!

chuyện gì đang xảy ra với Facebook vậy

Facebook gần đây xuất hiện rất nhiều lỗi lớn

1. Hàng loạt nhóm lớn trên Facebook tại Việt Nam bất ngờ 'bay màu'

“Quả bom lớn” đầu tiên phát nổ vào ngày 13/10 khi hàng loạt các nhóm (group) trên Facebook với hàng trăm nghìn, thậm chí hơn triệu thành viên, bỗng nhiên bị xóa vĩnh viễn mà không công bố nguyên nhân.

Trong đó, có những group nổi tiếng như Oto+ (nhóm đăng tải về tình hình giao thông, tai nạn cùng nhiều chủ đề khác với trên 850.000 thành viên) hay Dota2vn (cộng đồng dành cho game thủ khoảng 240.000 thành viên). Ngoài ra còn nhiều cộng đồng khác với đủ mức độ quy mô khác nhau cũng biến mất đột ngột.

Một số quản trị viên của các nhóm bị xóa sổ đã thông báo tạo group mới, đồng thời lập luôn ra những cộng đồng dự phòng trường hợp xấu lại xảy ra với nhóm vừa mở.

Nguyên nhân cụ thể về các trường hợp khóa nhóm chỉ có quản trị viên của cộng đồng đó được biết thông qua email do Facebook gửi tới.

Tuy nhiên điểm chung của những nhóm này là đăng tải nhiều nội dung khác nhau và không rõ nguồn, vì vậy theo giới theo dõi Facebook tại Việt Nam, nguyên nhân “khả nghi” nhất chính là vi phạm bản quyền, một điều cấm nằm trong chính sách của mạng xã hội này.

Trường hợp tương tự cũng xảy ra cách đây ít ngày với rất nhiều tài khoản quảng cáo cũng bị quét sạch sau đợt truy quét gắt gao của Facebook.

Theo chuyên gia Nguyễn Khôi - CEO Công ty tư vấn quảng cáo trực tuyến BEN, cho biết tài khoản Facebook của CEO Mark Zuckerberg luôn đề cập tới những thay đổi về hệ thống cũng như giao diện, ở đây có lẽ là cập nhật trí tuệ nhân tạo để kiểm duyệt nội dung, hình ảnh, video…

""Ngày 13.10 tôi có trao đổi lại với đại diện của Facebook và họ khẳng định mạng xã hội này luôn có nhiều đợt quét tài khoản để tìm ra những vi phạm cộng đồng trên nền tảng này. Các group, fanpage, quảng cáo… bị AI phát hiện vi phạm quá 3 - 5 lần sẽ bị tạm khóa, chờ kháng nghị và được nhân viên Facebook kiểm duyệt lại”", anh Khôi chia sẻ.

Ngoài ra, tài khoản của Mark Zuckerberg có nhắc nhiều đến sự kiện bầu cử tổng thống Mỹ, đây cũng có thể là tác động cho đợt truy quét vi phạm cộng đồng trên mạng xã hội nhằm làm nội dung trong sạch hơn.

chuyện gì đang xảy ra với Facebook vậy? Facebook chưa có 1 câu trả lời rõ ràng

Hỗ trợ viên Facebook khẳng định sẽ có nhiều đợt quét nội dung trên nền tảng này

Sự gắt gao của Facebook thời gian gần đây cũng vì họ từng bị chỉ trích rất nhiều trong chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 với nhiều sơ hở trong việc kiểm soát nội dung và thông tin khách hàng, đặc biệt sau khi scandal với Cambridge Analytics bị phanh phui.

Đối với các nhóm, fanpage, các chuyên gia nhận định nhóm nào cũng có vi phạm, đặc biệt là nội dung không được kiểm duyệt kỹ càng.

Tất cả vi phạm của những đối tượng này đều được Facebook lưu lại và tới thời điểm thì đưa ra xử lý.

Ở những thời điểm nhạy cảm, đặc biệt khi có thể liên quan tới chính trị, hành vi “giết nhầm còn hơn bỏ sót” cũng được tiến hành để đảm bảo an toàn cho chính Facebook.

Tháng 4.2020, nhóm Đảo Mèo - cộng đồng người dùng Facebook với trên 2 triệu thành viên chuyên chia sẻ nội dung đa dạng về thú cưng và vấn đề liên quan - cũng “bay màu” vì lý do vi phạm chính sách.

Cụ thể, vì yêu cầu kiểm duyệt nội dung bài viết trước khi đăng quá nhiều khiến đội ngũ quản trị viên không thể kiểm soát hết hay kiểm tra lại.

Vì vậy hệ thống tự động của Facebook khi truy quét nội dung, nhận dạng các vi phạm và trừng phạt theo tiêu chuẩn chung.

2. Facebook chặn bình luận nhiều bài đăng tại Việt Nam

Đến ngày 21-10, cộng đồng sử dụng mạng xã hội Facebook lại được 1 phen dậy sóng khi họ liên tục phản ánh không thể bình luận hay tương tác với các bài viết trên nền tảng này.

Phát hiện ban đầu chủ yếu đến từ những cá nhân bán hàng online khi họ không thể "giao dịch" với người mua.

Vì vậy nhiều suy luận rằng các bài đăng của họ bị chặn like và comment trên Facebook hay không thể tương tác vì Facebook thay đổi thuật toán, tăng kiểm duyệt hoạt động bán hàng online.

Tuy nhiên, hiện tượng người dùng không thể bình luận hoặc bị chặn bình luận trên Facebook trong ngày 21-10 không chỉ xảy ra với những người bán hàng mà cả người dùng bình thường.

"Ban đầu tôi nghĩ Facebook hiểu nhầm tôi bán hàng nên khóa nhưng sau đó bỏ chữ "b.h" bài đăng vẫn không có tương tác gì"", chị C.T., người dùng Facebook, cho biết như vậy sau khi đăng 3 tấm hình của con gái và kèm chữ viết tắt "b.h" thì phát hiện bị lỗi, hình không có ai "comment" cũng như "like".

"Mình không bán hàng. Tự mình đăng thì bình luận được chứ người khác thì không thể like hoặc không xuất hiện chức năng bình luận"", người dùng Facebook Phuong Quan Nguyen cho biết.

chuyện gì đang xảy ra với Facebook vậy? Người dùng bị khóa bình luận vì đăng bài

Nhiều người dùng bị khóa bình luận sau khi đăng bài có 2 ảnh trở lên

Sau khi quan sát, có thể thấy rằng nhiều người dùng khi bình luận tương tác vào các bài viết có từ 2 hình ảnh trở lên có thể bị lỗi, không thực hiện thao tác bình luận được.

Sau đó, thậm chí tính năng bình luận cho bài viết có từ 2 hình ảnh trở lên cũng bị tạm khóa.

Một số người cũng cho biết nếu lỡ đăng bài viết sử dụng kèm 2 tấm hình trở lên thì sau đó không thể bình luận vào các bài viết khác của bạn bè trên Facebook…

Và bức xúc hơn khi các bài đăng về tình hình lũ lụt miền Trung chứa 2 ảnh trở lên đều không thể bình luận, tương tác.

Điều này khiến nhiều người dùng bức xúc bởi tình hình thiên tai đang rất cần được cập nhật kịp thời.

Lỗi này cũng xảy ra trên các trang của người nổi tiếng.

Trang nhân của diễn viên Kim Tuyến hiện có hơn 100.000 lượt theo dõi. Trung bình các bài đăng người này có từ 500-1.000 lượt tương tác. Tuy nhiên, trong bài đăng gần nhất vào chiều ngày 21/10, số lượng tương tác chưa đến 20.

Đến 18h20 cùng ngày, Facebook đã sửa lỗi trên. Tuy khẳng định đây chỉ là lỗi hệ thống nhưng MXH này không đưa ra một thông báo cụ thể về nguyên nhân.

3. Facebook đang gặp lỗi hiển thị News Feed nghiêm trọng

Khoảng 22 giờ tối 26/10, nhiều người dùng cho biết News Feed trên Facebook của họ bị lỗi trên giao diện máy tính lẫn điện thoại.

Theo đó, News Feed bỗng dưng hiển thị bài viết từ những người lạ, rất ít hoặc không bao giờ tương tác.

Thậm chí, nhiều người dùng phản ánh những bài đăng chứa nhiều ảnh lại bị tách ra thành từng bài viết gồm một ảnh.

Các bài viết được hiển thị theo thứ tự thời gian từ mới đến cũ, không phải dựa vào tài khoản thường xuyên tương tác như trước.

Không dừng lại ở đó, Facebook còn hiển thị lặp đi lặp lại một bài đăng từ một nhóm hoặc trang fanpage ngẫu nhiên khi người dùng lướt News Feed.

"Không hiểu sao mình nhìn bài đăng của một người liên tục trên News Feed thấy rất phiền phức", chị Trang (một người dùng facebook ở Trương Định, Hà Nội) bức xúc chia sẻ.

“Mình tải lại trang liên tục vẫn gặp tình trạng như trên,” anh Kiên, một người dùng Facebook khác cho biết từ khoảng 22 giờ tối nay, anh liên tục thấy bạn bè mình đăng đi đăng lại một bài viết nhiều lần.

Trên trang DownDetector, một trang web chuyên nhận báo cáo về lỗi, lượng báo cáo lỗi trên Facebook tăng vọt từ 22 giờ đêm với hơn 390 lượt báo cáo. Website này cũng thể hiện rằng Facebook đang có vấn đề ở nhiều quốc gia châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Á.

chuyện gì đang xảy ra với Facebook trên toàn thế giới

Facebook bị lỗi ở nhiều quốc gia trên thế giới

Hiện Facebook vẫn chưa đưa ra phản hồi về lỗi này. Trong thời gian gần đây, Facebook liên tục gặp nhiều lỗi khiến người dùng hết sức khó chịu.

Theo nhiều người phỏng đoán thì lý do là vì thuật toán hiển thị News Feed mới của Facebook. Dù đã được thử nghiệm trong nhiều tháng nhưng vẫn gặp rất nhiều vấn đề, và gần đây MXH này còn bị chỉ trích nặng hơn do không còn lựa chọn trở về cách hiển thị cũ.

Kể từ sau khi vướng phải những bê bối chính trị liên quan đến kiểm duyệt bài viết, đặc biệt là những nội dung thù địch, gây chia, thì Facebook đã không ngừng đưa ra những thay đổi mới trong cách hiển thị News Feed và quản lý của mình. Dẫu vậy, các thay đổi này vẫn gây ra rất nhiều “sóng gió” cho cộng đồng người sử dụng Facebook, từ người quản lý group/fanpage, đến các doanh nghiệp hay cả những người dùng bình thường. Còn Facebook thì vẫn chưa chính thức đưa ra lời giải thích hợp lý cho các vấn đề kể trên. Vẫn còn rất nhiều khúc mắc về hành vi của Mạng xã hội này trong thời gian dạo gần đây. Vì vậy để có thể cập nhật đầy đủ và chi tiết những thông tin mới nhất về Facebook, đừng bỏ lỡ các bài viết tiếp theo của Novaon Tech nhé!

>>> Dùng thử miễn phí