Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Mobile Marketing Expert @ VIETGUYS

Review Ứng Dụng Thời Tiết Windy: Hướng Về Miền Trung

Lời nói đầu,

Trong những ngày vừa qua, cả đất nước sục sôi gan ruột. Mọi tờ báo Online, báo giấy, truyền hình, phát thanh đều một lòng hướng về miền Trung thân thương. Nơi bà con đồng bào phải trực tiếp gánh chịu hàng loạt những đau thương mất mát, chìm đắm trong chuỗi ngày đối mặt với cơn thịnh nộ của mẹ thiên nhiên. Vì vậy, mình hy vọng bài viết này sẽ mang lại những thông tin hữu ích, giúp mọi người hiểu rõ hơn & theo dõi tình hình giông bão miền trung mỗi ngày thông qua Ứng Dụng Dự Báo Thời Tiết: Windy. (Lưu ý: Bài viết này chỉ đánh giá riêng về mặt Công nghệ, Ứng dụng, không đề cập đến yếu tố tranh chấp giữa các vùng lãnh thổ, chính trị).

Ý Tưởng Giản Đơn, Phi Thường

Windy được tạo ra bởi một người thích thả diều ở Praha, Cộng hòa Séc vào năm 2014. Nhà sáng lập Windy, Ivo Lukačovič cho biết Ứng dụng này ra đời nhằm phục vụ những tay thả diều chuyên nghiệp có được một ngày trọn vẹn với đam mê của mình. Windy ban đầu là Ứng dụng dự báo thời tiết và tính toán được sức gió nhờ vào các báo cáo của đài khí tượng thủy văn nhằm giúp người đam mê thả diều chọn được địa điểm, thời gian và lịch trình kế hoạch hoàn hảo. Với đặc điểm dễ sử dụng, hữu ích không chỉ riêng với các tay thả diều chuyên nghiệp mà còn giúp cho người dân sống ở khu vực nông trại ngoại ô Praha có được nhiều thông tin kịp thời, thiết thực về thời tiết, khởi đầu của Windy có được nhiều sự ủng hộ tích cực. Về mặt UI/UX, Ứng dụng Windy có cả bản Mobile và Web, với thiết kế giao diện dễ sử dụng và có thể tùy chỉnh theo khu vực địa lý, người dùng Windy có được sự cập nhật về thời tiết một cách nhanh chóng, dễ dàng mà không cần phải đợi đến giờ thông báo trên đài phát hay hay chờ đến buổi thời sự mỗi ngày. Đặc biệt, cách thể hiện nội dung của Ứng dụng này còn trở nên sống động hơn bao giờ hết. Từ góc nhìn đồ họa từ trạm không gian (trạm khí tượng thủy văn từ vệ tinh không gian) đến các thông số cụ thể được hiển thị dễ xem, dễ hiểu. Để có những hình ảnh vệ tinh sống động và chính xác về thời tiết, Windy ban đầu đã trả phí để sử dụng ECMWF (Trung tâm Dự báo Thời tiết châu Âu) và phát lại miễn phí cho người dùng Đây đích thực là điểm cộng lớn mà mình dành cho đội ngũ phát triển Ứng dụng Windy. Thật đáng trân trọng.

Không chỉ hữu ích về thể thao, nông nghiệp, Windy còn là Ứng dụng hữu ích đối với cuộc sống thường nhật khi liên tục ghi nhận & thông báo đến người dùng về tình trạng thời tiết ở nơi họ định cư & nơi người thân trú ngụ. Chính nhờ điều này, trong thời gian vừa qua, mọi người từ khác các miền tổ quốc đều có thể cập nhật những tin tức cụ thể từ hàng loạt cơn bão đổ bộ vào miền Trung. Windy hiện đã nằm trong top 3 các ứng dụng về thời tiết trên Apple Store và Google Play, có hơn 10 triệu lượt tải. Điều đó chứng tỏ sự quan tâm của đồng bào, không chỉ thông qua báo đài mà còn chủ động cập nhật các tin tức cụ thể từng ngày. Hiện nay, Ứng dụng Windy còn được thêm vào công nghệ GFS (Hệ thống Dự báo Toàn cầu) và mô hình NEMS của công ty phần mềm đến từ Thụy Sĩ Meteoblue, AROME, ICON (cho khu vực châu Âu) và NAM (cho người dùng Bắc Mỹ) để có thể cập nhật nhiều dữ liệu một cách chính xác hơn. Đây đều là những hệ thống dự báo thời tiết hàng đầu thế giới và tất cả được tích hợp vào trong một ứng dụng mà bạn có thể mang theo trong người. Cá nhân mình hy vọng trong tương lai không xa, Windy sẽ tiếp tục tích hợp thêm các công nghệ mới dành cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung và Đông Nam Á nói riêng nhằm ngày càng hữu ích hơn nữa, giúp mỗi chúng ta tránh đi những điều không hay do thời tiết, thiên nhiên xảy đến.

Ngoài các tính năng vượt trội của một Ứng dụng thời tiết, Windy còn tích hợp các hình ảnh vệ tinh bao phủ toàn cầu với độ phân giải lớn. Các hình ảnh này cũng được cập nhật mỗi 5 phút 1 lần đối với khu vực châu Âu & 10-15 phút với những khu vực khác. Hơn thế nữa, Windy có hơn 40 bản đồ & kế đo lường thời tiết khác nhau. Từng hạng mục chi tiết như bản đồ gió, bản đồ lượng mưa, bản đồ độ ẩm trên từng khu vực quốc gia, vùng lãnh thổ, địa lý đều được thể hiện một cách gần như chính xác thực tế.


Ứng Dụng Windy & Rào cản Công Nghệ

Xét về mặt công nghệ, Windy đã vượt mặt nhiều đối thủ khác trên thị trường Ứng dụng thời tiết như AccuWeather, Dark Sky, Yahoo Weather & đồng thời được nhiều tờ báo lớn trong và ngoài nước ca ngợi, tin dùng. Ứng dụng Windy không chỉ dừng lại ở kế nhiệt, dự báo nắng mưa, sức gió. Chúng ta có thể xem được những yếu tố mang tính dự báo cho một hiện tượng thiên tai như tần số Radar, mật độ sấm chớp, chiều cao và chu kỳ sóng đại dương, nồng độ CO trong khí quyển, áp suất không khí diện rộng, cảnh báo thời tiết nguy hiểm,.. Những tính năng này tưởng chừng như không được quan tâm nhiều bởi người dùng nhưng thực tế đó chính là “chiếc phao cứu sinh” đáng quý nhất với bất kỳ ai đang sống ở vùng địa lý sắp xảy ra thiên tai. Đặc biệt trong sự kiện cháy rừng lớn ở khu vực Nam Mỹ năm vừa qua, Windy đã thể hiện sức mạnh công nghệ vượt trội khi đo lường gần như chính xác diện tích rừng cháy và sẽ bị ảnh hưởng, giúp ích cho công tác cứu hỏa & phòng tránh đối với các khu vực lân cận.

Tuy nhiên, Nhà phát triển Ứng dụng Windy cũng thừa nhận một số những khuyết điểm của Ứng dụng này. Thứ nhất là về mặt bản đồ địa lý. Việc thay đổi ngẫu nhiên các vùng địa lý khiến xảy ra yếu tố sai lệch múi giờ giữa các khu vực, đây có thể xem là điểm trừ lớn nhất đối với Windy mà đội ngũ kỹ thuật cần khắc phục, điều chỉnh sớm. Thứ hai là yếu tố an ninh quốc phòng của một số quốc gia Bắc Mỹ gây ảnh hưởng đến việc cập nhật số liệu chi tiết về các tần số Radar. Nếu bạn cảm thấy tần số này lạ và không đáng quan tâm thì đây chính là một trong những thông số đo địa chấn ở các khu vực thềm lục địa (yếu tố dẫn đến thiên tai kép động đất & sóng thần, vd: Thiên tai kép Tohoku động đất & sóng thần ở Nhật Bản năm 2011). Và mình nhớ không nhầm Nhật Bản có vành đai Thái Bình Dương thì khu vực Bắc Mỹ có sự góp mặt của mảng kiến tạo San Andreas, được đánh giá là mảng kiến tạo non trẻ & có khả năng tái hoạt động thứ nhì trên hành tinh (đứng sau mảng kiến tạo Á - Âu, Dãy Himalaya). Vì thế, việc bị rào cản an ninh quốc phòng đối với công nghệ của Windy về cập nhật tần số Radar có thể xem là điều đáng chú ý riêng với người dùng ở khu vực vùng lãnh thổ này.

Suy cho cùng, Ứng dụng Windy đến thời điểm hiện tại đã và đang làm rất tốt công việc dự báo & cung cấp hàng loạt các thông tin hữu ích, chính xác không chỉ đến người dân trên khắp miền tổ quốc mà còn hỗ trợ cho công tác tránh bão và đối phó với bão của cơ quan chức năng, Nhà nước Việt Nam ta. Do đó, nếu mọi người hỏi mình về việc đánh giá Ứng dụng này, mình sẽ không do dự, 5/5 đối với Windy là thước đo mình cảm thấy chưa đủ để lột tả hết những ý nghĩa lớn lao mà Ứng dụng này mang đến. Sau bài viết này, rất mong mọi người sẽ có góc nhìn khác về Ứng dụng Mobile. Đôi khi, phía sau những Ứng dụng tưởng chừng như "không hái ra tiền" là sự đóng góp tuyệt vời đối với nhân loại & nhân văn hơn bất cứ một bài viết, quyển sách hay bất kỳ.

Cảm ơn mọi người đã quan tâm đến bài viết. Mình hy vọng mọi người đã thu hoạch được điều gì đó bổ ích. Hãy cùng đón em các bài viết tiếp theo của mình và nếu có ý kiến đóng góp hoặc phản bác, để lại bình luận của các bạn nhé!


Tuanngoth.