Phiên bản iOS 14 mới ra mắt có ảnh hưởng gì đến ASO trên App Store không?

Ngày 16 tháng 9 Apple đã cho ra mắt phiên bản hệ điều hành mới nhất dành cho iPhone - iOS 14. Trong buổi ra mắt Apple cũng đồng thời giới thiệu các cập nhật cho Appstore và các cập nhật này có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng hiển thị và tỷ lệ chuyển đổi của các ứng dụng và game trên Apple App Store.

PHIÊN BẢN IOS 14 SẼ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ASO NHƯ THẾ NÀO?

Bài viết sau đây sẽ giới thiệu về các tính năng chính mới của iOS 14. Có tất cả 6 tính năng mới và 3 trong số đó sẽ tác động tới ASO. Cụ thể như sau:

CẬP NHẬT TRANG SẢN PHẨM

Với bản cập nhật mới, các trang sản phẩm trên App Store sẽ thay đổi một chút với bảng giới thiệu thông tin được trình bày theo dạng trình chiếu (carousel) trong phần đầu của trang sản phẩm. Với dạng trình bày này thì người dùng sẽ có thể xem nhiều thông tin về ứng dụng hơn so với bản cũ. Chẳng hạn như tên nhà phát triển, ngôn ngữ của ứng dụng, dung lượng và khả năng tương thích với bộ điều khiển (đối với game).

BỘ SƯU TẬP TRONG TRANG KẾT QUẢ TÌM KIẾM

Khi xem các kết quả tìm kiếm trên App Store, bên cạnh các kết quả tìm kiếm organic (không tốn tiền), các quảng cáo trên Apple Search, stories thì iOS 14 còn cho phép hiển thị bộ sưu tập (collections) của các ứng dụng trong trang kết quả. Tất cả các ứng dụng trong bộ sưu tập có thể được tải xuống trực tiếp từ trang kết quả tìm kiếm bằng cách nhấp vào “get”.

iOS sẽ đem lại nhiều thay đổi cho người dùng

iOS sẽ đem lại nhiều thay đổi cho người dùng

Theo Apple thì đây là một động thái khác của hãng nhằm tăng khả năng hiển thị của ứng dụng trên App Store. Nhưng nó có thể là tin buồn với các ứng dụng đang có organic ranking tốt cho các từ khóa nhất định. Vì các bộ sưu tập này sẽ nằm ở vị trí hiển thị của các kết quả organic. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh thứ hạng trong trang 1 kết quả tìm kiếm sẽ càng khốc liệt hơn.

Đây cũng có thể là một tác động tiêu cực đến tỷ lệ chuyển đổi của các ứng dụng khác. Hơn nữa, chúng ta không biết các ứng dụng xuất hiện trong các bộ sưu tập này sẽ được chọn như thế nào.

CẢI TIẾN TRONG TÍNH NĂNG TỰ ĐỘNG SỬA LỖI CHÍNH TẢ

Trong ASO, việc xuất hiện các lỗi chính tả trong phần điền keyword trên App Store là hết sức bình thường, nhất là với các cụm từ được search nhiều. Mục đích là để tìm các từ khóa ít cạnh tranh hơn với traffic cao để nhận được nhiều lượt hiển thị và tải xuống hơn từ các organic search.

Mặc dù tính năng tự động sửa lỗi chính tả là điểm mà Apple đã áp dụng cho các tìm kiếm phổ biến nhưng với iOS 14 thì tính năng này đã được cải thiện. Giờ đây sửa lỗi chính tả được áp dụng số lượng từ khóa nhiều hơn. Điều này sẽ làm giảm đáng kể lượng tìm kiếm của các từ khóa phổ biến viết sai và đây là chiến thuật để các từ khóa có lỗi chính tả sẽ kém hiệu quả hơn.

Đây là những thay đổi chính có thể ảnh hưởng đến ASO, nhưng phiên bản hệ điều hành mới của Apple cũng bao gồm một số thay đổi khác như App Clips, home screen widgets hoặc thư viện ứng dụng cũng rất đáng lưu tâm.

CÁC TÍNH NĂNG MỚI KHÁC CỦA IOS 14 KHÔNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN ASO

APP CLIPS

App Clips không tác động trực tiếp đến ASO, nhưng chúng cho phép người dùng tương tác với ứng dụng trước khi tải xuống. Đối với các app developer, đây có thể là một cơ hội lớn để hiển thị các tính năng chính và giao diện người dùng của app ngay từ đầu để tăng lượt download và cải thiện đáng kể tỷ lệ chuyển đổi cho ứng dụng.

Tính năng App Clips mới của bản cập nhật iOS 14

Tính năng App Clips mới của bản cập nhật iOS 14

TIỆN ÍCH (WIDGETS) TRÊN MÀN HÌNH CHÍNH

Trong các phiên bản trước của hệ điều hành Apple đã có các tiện ích hay widget và chúng được nhóm lại trong một trang riêng. Riêng với iOS 14, bạn có thể đưa các tiện ích khác nhau vào màn hình chính của iPhone, cho phép bạn tùy chỉnh trang chủ theo ý thích và nhu cầu của mình, đồng thời kiểm tra thông tin và chức năng của ứng dụng như Thời tiết, Đồng hồ, Lịch, Bản đồ, Fitness, Ảnh, v.v.

THƯ VIỆN APP

iOS 14 sẽ giúp bạn dễ dàng tìm và sắp xếp các ứng dụng trên màn hình chính của iPhone. Với iOS 14, bạn có thể xóa các ứng dụng ít dùng khỏi màn hình chính và đưa chúng vào Thư viện App, sau đó truy cập lại bằng cách vuốt sang trái cho đến khi vào Thư viện App. Trong thư viện, các ứng dụng được tự động sắp xếp theo các danh mục và các ứng dụng mà bạn sử dụng thường xuyên hơn được sắp xếp tự động ở trên.

Việc bạn có thể gỡ bỏ các ứng dụng khỏi màn hình chính và các ứng dụng được sắp xếp theo thời gian sử dụng trong Thư viện ứng dụng có thể ảnh hưởng xấu đến các ứng dụng không được sử dụng thường xuyên. Vì vậy, chiến lược giữ chân người dùng rất cần thiết để tránh ứng dụng bị lãng quên và bắt đầu mất người dùng.

IOS 14 – KẾT LUẬN

Rất nhiều tính năng mới có mặt trong hệ điều hành iOS 14 của Apple. Một số tính năng có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị và tỷ lệ chuyển đổi của các ứng dụng và trò chơi trên thiết bị di động.

Trong iOS 14, trên trang sản phẩm, người dùng có thể xem thêm thông tin về ứng dụng hoặc game dành cho thiết bị di động như tên nhà phát triển, ngôn ngữ, dung lượng và thậm chí là khả năng tương thích với bộ điều khiển đối với các game di động.

Khi thực hiện tìm kiếm trên App Store, bạn sẽ không chỉ thấy kết quả tìm kiếm, Quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của Apple hoặc stories mà còn thấy các bộ sưu tập ứng dụng liên quan đến tìm kiếm của bạn.

Cuối cùng, với iOS 14, tính năng tự động sửa lỗi trong tìm kiếm được cải thiện, có thể giảm đáng kể lượng tìm kiếm từ khóa sai chính tả, khiến các từ khóa sai chính tả kém hiệu quả hơn.