Nguyên tắc 3R để lựa chọn KOL phù hợp

Nguyên tắc 3R để lựa chọn KOL phù hợp

Nguyên tắc 3R để lựa chọn KOL phù hợp

Ngày nay, càng nhiều nhãn hàng sử dụng KOL/ Influencer Marketing để quảng cáo bởi lợi ích nhanh chóng của nó. Nhưng lựa chọn KOL như thế nào, chọn Influencer ra sao để đạt được kết quả mong ước thì Client để Vietnam Booking KOLs mách cho nguyên tắc 3R nhé!

Nguyên tắc 1: REACH (Lượng tiếp cận) để lựa chọn KOL

Nguyên tắc 1: REAcH để lựa chọn KOL

Lựa chọn KOL với nguyên tắc 1: Reach

Reach: Được tính bằng số người follow hay độ nhận diện bới công chúng. Đây cũng chính là thang để phân bậc KOL theo mức từ nhỏ tới to:
Nano - Micro - Macro - Mega

  • Nano-KOL: 1k – 10k follower
  • Micro-KOL: 10k – 100k follower
  • Macro-KOL: 100k – 1 triệu follower
  • Mega-KOL: hơn 1 triệu follower

Việc lựa chọn KOL nào còn phụ thuộc vào ngân sách và dòng sản phẩm mà công ty có. Không phải lúc nào sử dụng Mega KOL cũng là tốt, tốn quá nhiều ngân sách nhưng lại không trực diện đến với nhóm khách hàng mục tiêu. Ví dụ nếu bạn bán gối tựa chống đau lưng cho dân văn phòng thì thuê Vũ Khắc Tiệp quảng cáo không phải ý kiến hay đúng không nào?

Nguyên tắc 2: RELEVANT (Sự liên quan thích hợp)

Nguyên tắc 2: Relevant

Nguyên tắc 2: Relevant lựa chọn KOL

Relevant: Đánh giá KOL qua 4 tiêu chí:

  • Hình ảnh cá nhân: Họ mang phong cách gì? Dịu dàng? Năng động? Cá tính?
  • Nhân khẩu học: Tên, tuổi, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, tài chính.
  • Phương tiện truyền thông: Họ hay xuất hiện trên phương tiện nào? Youtube? IG? TV? Họ viết blog hay là quay video?
  • Fans/followers: Số lượng? Độ tương thích với tệp khách hàng tiềm năng của hãng?

Ca sĩ Amee vừa trở thành gương mặt chính thức cho sản phẩm Skin Aqua Tone Up UV của Sunplay Việt Nam. Đánh giá chung, sản phẩm khá tốt, có thể làm sáng da mặt cũng như kem lót, giá cả phải chăng (~180k). So sánh với các ông lớn như La Roche Posay (~350k), sản phẩm này đang đi thị trường dưới trong độ tuổi từ 15-20. Amee sinh năm 2000, mang phong cách trẻ trung, dễ thương,thân thuộc với nhóm các bạn nữ từ 12-22 tuổi. Ngoài Amee, sản phẩm cũng được các hot girl Suni Hạ Linh và Chloe Nguyễn lăng xê cực độ.

Nguyên tắc 3: RESONANCE (Sự cộng hưởng)

Nguyên tắc 3: Resonance

Nguyên tắc 3: Resonance (Sự cộng hưởng)

Công cụ đo độ thành công của chiến dịch quảng cáo qua việc tăng tỷ lệ doanh thu trước và sau khi sử dụng KOL. Chỉ số này dựa trên nhiều yếu tố, không chỉ mình KOL, mà còn cả nhãn hàng, content cũng như nguồn lực chiến dịch.

Lấy ví dụ là cú bắt tay của Bitis Hunter với chủ tịch MT-P. Năm ấy Hunter được tung ra như hi vọng cuối của Bitis đối với thị trường 12-24 tuổi trước sự tấn công của các mẫu giày thể thao từ nước ngoài như Nike, Adidas,... Vậy nên để tấn công trực diện nhất vào thị trường này, Bitis chọn Sơn Tùng là cây cầu kết nối với khách hàng. Đầu tư gần 3 tỷ cho chiến dịch ra mắt sản phẩm, MV “Lạc Trôi” ra đời với sự đầu tư kĩ lưỡng. Mang phong cách cổ trang, chi tiết “hạt sạn” đôi Bitis Hunter Feast đã gây ra nhiều chú ý đối với người xem. Sau 7 ngày công chiếu, Bitis bán sạch giày Hunter, đạt 300% mục tiêu đề ra.

Như vậy, với nguyên tắc 3R, các nhãn hàng có thể lựa chọn KOL phù hợp với thông điệp truyền tải, đạt được kết quả mong ước. Đây chỉ là một phương thức bổ trợ cho quá trình tìm ra KOL phù hợp với nhãn hàng. Bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố quyết định khác. Vietnam Booking KOLs mong rằng có thể chia sẻ nhiều kiến thức và kinh nghiệm cho cộng đồng nhiều hơn.

*Nguồn: Vietnam Booking KOLs